NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

5 loại VLXD tương lai mà các chuyên gia thiết kế cần biết

16/02/2017 - 06:05 CH

Tại Hội chợ Đổi mới được tổ chức bởi Fast Company, Andrew Dent - Phó Chủ tịch của Viện Nghiên cứu vật chất tại Material ConneXion nhận định, 5 loại VLXD dưới đây sẽ là những VLXD sáng giá trong tương lai mà các chuyên gia thiết kế cần biết.
Graphene và công nghệ phủ nano một lớp graphene lên vật liệu

Graphene – thứ vật liệu của tương lai với khả năng cứng hơn thép 100 lần, nhẹ một cách thần kì, gần như trong suốt, truyền tải điện và nhiệt hiệu quả, một thứ vật liệu hứa hẹn thay đổi ngành công nghiệp sản xuất năng lượng Mặt trời, ngành điện tử, ngành y sinh học và nhiều nhiều ngành nữa.
 

Sợi cotton Karta-Pack

Đây không phải là thứ vật liệu được tạo ra từ sợi cotton tái chế (ở những chiếc quần jean, những chiếc áo phông bị thải đi) nhưng không phải vì thế mà Karta-Pack là rác thải.
 

Ngược lại, Karta-Pack đem lại cho người dùng một cảm giác sang trọng, chúng sẽ là một sự lựa chọn cực kì thú vị cho những món hàng cao cấp. Dent cho rằng, những nhà thiết kế nội thất rất có thể sẽ sử dụng vật liệu Karta-Pack này cho những món đồ của tương lai, đem lại cho chúng một cảm giác mềm mại của vải mà lại rẻ, đẹp và bền đến mức có thể chống đỡ được sức nặng của một người bình thường.

Trần nhà ReWall

Được làm từ tổ hợp của giấy bìa, chai nhựa và nhôm với một phương pháp giống với cách sản xuất ra những tấm vật liệu OSB, Trần nhà ReWall có tính chất giống như những tấm ván kia và cũng có thể được cắt ra hay khoan một cách dễ dàng như những tấm gỗ thông thường.
 

Đặc điểm đáng chú ý của nó là khả năng chống ẩm cũng như chống các yếu tố thời tiết khác, một vật liệu để làm trần nhà cực kì lý tưởng.

ZrOC

Quá trình phủ một lớp kim loại mỏng lên đồ vật hay cụ thể hơn, ví dụ như lên nắp kim loại đậy bánh xe để làm tăng tính rắn chắc, khả năng chống xước của chúng được gọi chung là phương pháp bay hơi lắng đọng vật lý, hay phương pháp phun phủ PVD.
 

ZrOC là một công nghệ phun phủ mới, với sự kết hợp của nguyên tố zirconi, oxy và carbon. Chúng có thể được sử dụng để phủ lên kim loại, nhựa, gỗ, kính hay thậm chí là cả vải dệt. Dựa vào tỉ lệ nguyên tố trong thành phần của nó, ZrOC sẽ có thể có màu trắng bạc trên bất kì bề mặt có màu gì.

“Nó được phát minh ra để phun phủ đồ gia dụng trong bếp, nhưng chắc chắn rằng ta sẽ thấy ZrOC được phủ lên điện thoại thông minh hay đồng hồ thông minh trong tương lai gần”, anh Dent nói.

RE>CRETE

Không có từ hào nhoáng nào để mô tả nó cả: Bê tông là một hỗn hợp hỗn độn của một chút cát, một chút sỏi trộn thêm xi măng làm chất kết dính. RE>CRETE cũng chẳng khác vậy là bao, chỉ có điều thay vì cát và đá vụn, thì nó chứa giấy vụn cùng với những tờ quảng cáo bay lung tung trên phố, xốp từ đồ điện, dây điện, thẻ tín dụng bỏ đi, đĩa cứng hết giá trị sử dụng, xi măng đã cũ và nhiều thứ rác thải khác.
 

Về cơ bản, tương lai của ngày mai sẽ được xây dựng bằng thứ bê tông tạo nên bởi rác thải của ngày hôm nay.

VLXD.org (TH/GenK)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.