NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Công nghệ cho phép thu năng lượng khi thời tiết nóng nực vào mùa hè

06/02/2017 - 05:04 CH

Các nhà nghiên cứu tại Swiss Federal Laboratories chuyên về thử nghiệm vật liệu đã phát triển thành công một công nghệ cho phép bạn lưu trữ nhiệt gần như vô hạn định, vì thế cái nóng của mùa hè sẽ chính là nguồn nhiệt cho ngôi nhà thân yêu của bạn vào mùa đông.

Công nghệ này sử dụng hóa chất Natri Hidroxit (NaOH), mà chúng ta hay gọi là dung dịch kiềm, để lưu trữ nhiệt. Theo lý thuyết về tính chất của NaOH, khi tiếp xúc với nước, Natri Hidroxit sẽ tạo nên một phản ứng hóa học tỏa nhiệt mạnh.

Dưới ánh nắng mặt trời, nước bị bốc hơi, làm khô dung dịch kiềm và phản ứng lại được thực hiện lại. NaOH ở thể rắn rất bền, điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể giữ nó trong tủ nhiều tháng liền, thậm chí là nhiều năm, miễn là không cho nó tiếp xúc với nước.

Về mặt lý thuyết thì đơn giản, tuy nhiên áp dụng thực tế lại không như vậy, và đó chính là lúc mà công nghệ mới này tỏa sáng. Nó có tác dụng tối ưu hóa sự đông đặc của NaOH để giảm thiểu tối đa sự thất thoát nhiệt, đảm bảo thời gian lưu trữ được lâu dài, và giúp phân tán nhiệt một cách hiệu quả vào hệ thống sưởi ấm nhà của bạn.

Công nghệ này mới chỉ trong giai đoạn thử nghiệm, tuy nhiên những nhà nghiên cứu đang nỗ lực tìm kiếm các nguồn đầu tư để mong muốn tung nó ra thị trường. Chẳng mấy chốc mà bạn sẽ có thể dùng nó để cắt giảm chi phí sưởi ấm nhà và tiết kiệm được một chút tiền.

Theo GenK
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.