NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Phát triển được vật liệu lọc nước vạn năng

30/01/2017 - 05:35 CH

Theo kết quả của công trình nghiên cứu được công bố trên tạp chí Angewandte Chemie, một nhóm nhà khoa học ở Đại học Ulm (Đức) và Đại học Zaragoza (Tây Ban Nha) đã nghiên cứu thành công một loại vật liệu có hiệu quả có thể làm sạch khỏi nước các chất ô nhiễm hữu cơ, vô cơ, các hợp chất phóng xạ và vi khuẩn.
Theo các nhà khoa học, hiện có rất nhiều vật liệu lọc có hiệu quả cao, nhưng hầu hết trong số đó chỉ thích hợp để lọc nước khỏi bị một loại ô nhiễm nhất định. Kết quả là, một hệ thống làm sạch hoàn chỉnh thường cồng kềnh và phải trải qua nhiều công đoạn. Tạo một bộ lọc vạn năng có thể nhanh chóng và dễ dàng làm sạch nước khỏi một loạt các tạp chất khác nhau là một thách thức lớn, đặc biệt là đối với các nước đang phát triển, nơi tình trạng thiếu nước sạch là bức thiết nhất.


Các nhà khoa học đặt tên cho loại vật liệu mới là POM-Silp (Polyoxometalate- Supported Ionic Liquid Phases). Đó là một chất composite, mà trên bề mặt là các hạt xốp POM-IL – một loại muối tan chảy ở nhiệt độ phòng và có đặc tính kháng khuẩn. Nhờ các đặc tính mà loại vật liệu đó có thể giữ lại có hiệu quả các kim loại nặng, các chất hữu cơ và các hợp chất phóng xạ.

Trong những thử nghiệm, vật liệu mới đã được sử dụng để làm sạch một loạt các dung dịch khác nhau có mức độ ô nhiễm các chất độc hại cao gấp hàng chục ngàn lần ngưỡng quy định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Đặc biệt, vật liệu lọc mới làm sạch được cả các dung dịch có chứa các kim loại nặng, vốn là các chất phổ biến nhất gây ô nhiễm nguồn nước ngọt, PBV thuốc nhuộm hữu cơ tổng hợp và các quần thể Escherichia coli. Vật liệu lọc đã chứng minh hiệu quả gần 100% khi loại được tất cả các tạp chất và có khả năng khử trùng nước.

Hiện nay, các nhà khoa học có kế hoạch kiểm tra công dụng của vật liệu lọc đối với các chất ô nhiễm khác và lên kế hoạch chế tạo một nguyên mẫu hệ thống lọc nước.

Theo Một thế giới
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.