Doanh nghiệp

Năm 2014 Viglacera phấn đấu đạt lợi nhuận trước thuế 180 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2013

28/10/2013 - 04:39 CH

Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Trần Văn Sơn làm trưởng đoàn vừacó buổi làm việc với TCT Viglacera về tình hình thực hiện kế hoạch SXKD năm 2013, đánh giá khả năng hoàn thành kế hoạch 5 năm giai đoạn 2011-2015 và xây dựng kế hoạch SXKD năm 2014. Tham gia đoàn công tác còn có lãnh đạo Vụ Kế hoạch Tài chính, Ban đổi mới và phát triển DN, Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Xây dựng.. Về phía Viglacera có Ông Luyện Công Minh CT HĐTV Tổng công ty; Ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng giám đốc, các Phó TGĐ cùng đại diện lãnh đạo các phòng, ban TCT.
Xác định năm 2013, khó khăn thách thức còn tiếp tục ảnh hưởng rất lớn đối với tất cả các lĩnh vực hoạt động của Tổng công ty, đồng thời cũng nhận định được các cơ hội sẽ xuất hiện trong giai đoạn kinh tế suy thoái; Tổng công ty đã đề ra mục tiêu “Tái cơ cấu để tăng khả năng cạnh tranh, đảm bảo hoạt động SXKD có hiệu quả, không làm mất vốn tại các đơn vị”. Từ mục tiêu trên, Tổng công ty đã định hướng phát triển cho từng lĩnh vực là VLXD và kinh doanh BĐS và đã thu được những kết quả đáng khích lệ, đặc biệt là chỉ tiêu lợi nhuận đã về đích trước thời hạn.

Để có được kết quả đó, lãnh đạo TCT Viglacera đã đặt ra những mục tiêu cụ thể đối với từng nhóm sản phẩm, với vai trò quản lý điều hành Công ty mẹ, Tổng công ty đã bình tĩnh lựa chọn các giải pháp thiết thực, cụ thể có hiệu quả. Tập trung chỉ đạo trực tiếp thông qua các nguồn lực về con người, về tài chính, về kỹ thuật công nghệ, về phương thức quản lý đối với từng lĩnh vực, từng đơn vị đảm bảo bám sát các mục tiêu kế hoạch đã đề ra. Chất lượng sản phẩm đã được quản lý chặt chẽ từ khâu nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào; tăng cường và xiết chặt việc tuân thủ quy trình công nghệ sản xuất và bảo dưỡng sửa chữa máy móc thiết bị để tăng tỷ lệ thu hồi sản phẩm; Thành lập ban Giám đốc chất lượng các lĩnh vực sản phẩm; Ban hành tiêu chuẩn sản phẩm với tất cả các lĩnh vực sản phẩm của Viglacera; Viện NCPT Viglacera duy trì công tác lấy mẫu độc lập tại tất cả các đơn vị hàng tuần để kiểm tra các chỉ tiêu chất lượng theo tiêu chuẩn cơ sở (TCCS) đã ban hành; cương quyết không đưa ra thị trường những sản phẩm không đạt TCCS để khẳng định thương hiệu Viglacera; Ban thương mại TCT thường xuyên có báo cáo đánh giá phản hồi của khách hàng về sản phẩm Viglacera và của đối thủ cạnh tranh để yêu cầu các đơn vị sản xuất có giải pháp khắc phục.

Về cơ cấu sản phẩm đối với lĩnh vực sản xuất VLXD, trong suốt thời gian qua, TCT đã chỉ đạo nghiên cứu để sản xuất các sản phẩm mới với công nghệ cao, thân thiện môi trường như: Kính chất lượng cao để sản xuất kính Low-e, gương tráng bạc; Sứ vệ sinh chống bám khuẩn, phủ nano; Gạch ốp lát mẫu mã, mầu sắc gần gũi thiên nhiên, giảm chiều dày gạch ốp; Giảm tối đa sản lượng gạch xây để tăng sản lượng gạch trang trí và ngói lợp trong khối xếp với các đơn vị gạch ngói ĐSN. Đối với lĩnh vực BĐS: chuyển dịch sang phân khúc nhà thương mại diện tích nhỏ, giá bán hợp lý, nhà ở xã hội, nhà cho người có thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân tại các Khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, TCT cũng đặc biệt chú trọng đến việc tiết giảm chi phí như ban hành mới và kiểm tra chặt chẽ quy trình mua sắm vật tư nguyên nhiên vật liệu đầu vào; Tổ chức đấu thầu đầu vào để giảm giá, tăng cường kiểm soát chất lượng nguyên vật liệu nhập kho; Rà soát lại hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật, định mức đơn giá tiền lương, các qui chế khoán quản từng công đoạn sản xuất và bộ phận quản lý; rà soát và tinh giảm lao động để tăng NSLĐ; Chỉ đạo tổ chức công đoàn cùng ban Thanh tra nhân dân tại các đơn vị đối thoại với người lao động trong việc giải quyết sắp xếp lại lao động, tham gia giám sát quá trình thực hiện việc mua bán vật tư nguyên nhiên vật liệu, các quy chế khoán quản nội bộ của Công ty.

Ngay từ đầu năm, Tổng công ty đã triển khai rà soát kế hoạch SXKD và đầu tư phát triển năm 2013 của tất cả các đơn vị. Phân công nhiệm vụ và trách nhiệm rất cụ thể đến từng cá nhân theo lĩnh vực công việc phụ trách; Hàng tuần, hàng tháng đánh giá kết quả theo kế hoạch của từng nhóm, đồng thời chỉ đạo khắc phục kịp thời cụ thể các khó khăn vướng mắc nhằm bám sát các mục tiêu kế hoạch đã đặt ra; Yêu cầu HĐQT các Công ty, Người đại diện phần vốn của Tổng công ty tham gia công tác điều hành, cùng họp giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ của Công ty theo phương châm “Rõ người, rõ việc, rõ tiến độ thực hiện”; tăng cường công tác kiểm tra giám sát, tham gia họp giao ban kiểm điểm các đầu việc để cùng tháo gỡ khó khăn, đảm bảo thực hiện được mục tiêu đặt ra; giao cho Ban kiểm soát tại các đơn vị hàng tháng có báo cáo đánh giá về giá thành và kết quả thực hiện SXKD giúp cho đơn vị chấn chỉnh kịp thời các tồn tại trong điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh; Thành lập các tổ công tác, cử cán bộ TCT biệt phái xuống các đơn vị đang gặp khó khăn để nắm bắt tình hình, hỗ trợ giải quyết các công việc và xử lý kịp thời các khó khăn vướng mắc phát sinh. Bên cạnh đó, công tác thị trường; công tác Tài chính; Công tác đào tạo, nghiên cứu phát triển cũng được Ban lãnh đạo TCT quyết liệt chỉ đạo thực hiện.


Ông Luyện Công Minh - Chủ tịch HĐTV TCT Viglacera phát biểu tại buổi làm việc.

Đối với Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển giai đoạn 2011-2015 của Viglacera, mục tiêu kế hoạch từng năm và mục tiêu xuyên suốt của Tổng công ty là “Nâng cao năng lực cạnh tranh các lĩnh vực sản xuất kinh doanh VLXD hiện có, tiếp tục đầu tư phát triển các sản phẩm VLXD mới: Tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, thân thiện với môi trường. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm từ 10-15%”.

Trong giai đoạn 2011-2015, tình hình kinh tế xã hội trong nước và thế giới có những biến động, phức tạp khó lường ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp nói chung và Tổng công ty Viglacera nói riêng, đã tác động xấu đến sản xuất, tiêu thụ lĩnh vực sản xuất VLXD và việc triển khai các dự án đầu tư. Trước những tác động bất lợi từ yếu tố bên ngoài, Lãnh đạo Tổng công ty đã chủ động bám sát các chỉ tiêu kế hoạch từng năm đặt ra, linh hoạt điều hành quyết liệt, có trọng điểm từng tháng, từng quý của năm kế hoạch; chủ động ứng phó trước những biến động, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng tiêu cực và khai thác tốt cơ hội từ thị trường; phát huy tối đa năng lực hiện có, chủ động dừng và giãn tiến độ một số dự án theo tinh thần Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ cũng như tập trung đầu tư khai thác một số dự án trọng điểm; đã mang lại hiệu quả đáng kể từ các lĩnh vực SXKD; Đặc biệt tập thể lãnh đạo Tổng công ty đã tập trung cao bằng các giải pháp rất cụ thể và quyết liệt chỉ đạo đối với năm bản lề 2013 để đạt và vượt so với mục tiêu kế hoạch đặt ra.

Trên cơ sở kết quả thực hiện kế hoạch năm 2011, năm 2012, khả năng thực hiện năm 2013, Tổng công ty đã xây dựng kế hoạch 5 năm 2011-2015 cụ thể cho từng nhóm thuộc lĩnh vực SXVLXD như Kính; Sen vòi; Gạch ốp lát; Gạch ngói đất sét nung. Trong đó, lộ trình các sản phẩm mới năm 2014-2015 (với các hình thức tự đầu tư, liên doanh liên kết với các đối tác có uy tín, thương hiệu ngoài nước) như sau: Kính cán tôi năm 2014; kính cán siêu trắng năm 2015; Kính Low e offline năm 2014; SP Clinker năm 2014; Bao bì thủy tinh năm 2015; Tấm trần thạch cao năm 2015; Tăng năng lực SP Cotto, ngói lợp trong năm 2014, 2015 bằng việc đầu tư chiều sâu, đầu tư mới và mua lại các nhà máy bên ngoài TCT.

Đối với lĩnh vực xây lắp- bất động sản, là lĩnh vực chiếm tỷ trọng trên 40% về giá trị sản xuất kinh doanh, doanh thu và trên 80% lợi nhuận trước thuế toàn TCT. Đánh giá giai đoạn 2011-2015, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt của TCT trên 12% về lợi nhuận, đạt trên 10% về giá trị sản lượng và doanh thu. Hàng năm, đầu tư vào các dự án phát triển nhà và đô thị trên dưới 2000 tỷ đồng; đầu tư vào hạ tầng các KCN từ 300 đến trên 500 tỷ đồng. Tổng diện tích sàn xây dựng năm 2011 khoảng 230 ngàn m2, 2012 khoảng 164 ngàn m2, 2013 khoảng 200 ngàn m2, 2014 khoảng 210 ngàn m2, 2015 khoảng 210 ngàn m2; Đang thực hiện chuyển dịch đầu tư vào các dự án nhà ở xã hội và nhà ở cho người có thu nhập thấp theo chủ trương của Chính Phủ tại KĐT Đặng Xá, Gia lâm và Khu chức năng đô thị Xuân Phương, Hà Nội

Trong hoạt động thương mại: Giai đoạn 2011-2015, lĩnh vực thương mại đã đáp ứng được nhu cầu phát triển tăng trưởng các lĩnh vực sản phẩm của Tổng công ty. Theo đó TCT đã tập trung triển khai công tác thương hiệu & các chương trình, kế hoạch quảng bá sản phẩm đảm bảo hiệu quả và bộ sản phẩm đồng bộ; Thực hiện khai thác và mở rộng thị trường nội địa vào các phân khúc thị trường cao cấp, các thị trường mới, bộ sản phẩm đồng bộ; Giữ và khai thác thị trường xuất khẩu đã có, tiếp tục mở rộng, phát triển thị trường xuất khẩu mới, vị thế của thương Viglacera đã được nâng cao trên thị trường thế giới. Trong năm 2012, 2013 đã thành lập các Công ty hoạt động chuyên về thương mại như Công ty Kinh doanh Gạch ốp lát trên cơ sở kiện toàn tách bộ phận bán hàng của các Công ty sản xuất. Tiếp tục kiện toàn và nâng cao sức mạnh cho Công ty CP Thương Mại Viglacera, từng bước chuyên môn hóa hoạt động sản xuất và thương mại cho các sản phẩm Sứ vệ sinh, sen vòi; Gạch ốp lát; chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để tiếp tục triển khai lĩnh vực gạch ngói đất sét nung.

Công tác tài chính; Công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp; Các hoạt động khác trong gia đoạn này TCT cũng đã có chiến lược, kế hoạch, lộ trình thực hiện đồng bộ và xuyên suốt trong giai đoạn này.


Thứ trưởng BXD Trần Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc với Viglacera về kế hoạch SXKD năm 2013 và các nhiệm vụ trọng tâm

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Văn Sơn đã kết luận và biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực thực hiện kế hoạch của Viglacera. Thứ trưởng nhấn mạnh: “Trong lúc khó khăn như hiện nay, TCT vẫn phát triển tốt trong 2 lĩnh vực VLXD và BĐS. Điều này chứng tỏ, Ban lãnh đạo TCT đã có kế hoạch sát thực tiễn, phù hợp với thị trường, đối với các DN gặp khó khăn TCT đã có các giải pháp hỗ trợ cụ thể. Trong SXKD, quan điểm chỉ đạo của Viglacera đưa ra đảm bảo xuyên suốt từ công ty mẹ đến các công ty thành viên. Các giải pháp tái cơ cấu sản phẩm được TCT hết sức chú trọng. Đặc biệt đối với các sản phẩm mang lại vị thế cho Viglacera, TCT đã tiếp tục triển khai nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cấp giá trị sử dụng, sản xuất đồng bộ và giảm giá thành sản phẩm. Sự linh hoạt đối với thị trường nhưng vẫn đảm bảo chất lượng là các giải pháp tối ưu của Viglacera hiện nay giúp TCT là một trong hai DN đứng đầu Bộ XD phát triển bền vững những năm qua…”

Đối với kế hoạch SXKD và Đầu tư năm 2014, tiếp đà thành công của năm 2013, TCT sẽ phấn đấu thực hiện lợi nhuận trước thuế: 180 tỷ đồng, tăng 13% so với ước thực hiện 2013 ; Giá trị SXKD : 11.500 tỷ đồng, tăng 10% so với ước thực hiện 2013; các giá trị khác đều đặt mục tiêu tăng trên 10% so với ước thực hiện 2013. Với sự chỉ đạo sát sao của Bộ Xây dựng cộng với quyết tâm của tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên lao động toàn Tổng công ty, hy vọng rằng, một lần nữa Viglacera lại tiếp tục vượt khó thành công để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Theo Baoxaydung (QT)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.