CÔNG NGHỆ & THIẾT BỊ

Xây cầu bằng công nghệ in 3D

19/06/2015 - 07:06 SA

Hãng công nghệ MX3D của Hà Lan vừa cho biết với việc sử dụng các máy in có tính năng như robot để vẽ ra các kết cấu thép theo định dạng 3D, họ sẽ tạo ra một cây cầu đi bộ trên dòng kênh ở trung tâm thành phố Amsterdam.
Hiện tại, MX3D đang phối hợp với Tập đoàn xây dựng Heijmans lên kế hoạch xây dựng cây cầu đầu tiên bằng công nghệ in 3D. Dự án có thể sẽ được khởi công vào tháng 9 tới.

Theo nhà thiết kế Joris Laarman, nguyên lý cơ bản xây dựng cầu rất đơn giản. Họ kết nối một máy hàn hiện đại với một cánh tay robot công nghiệp. Cánh tay này được thiết kế đặc biệt làm nóng kim loại tới khoảng 1.500 độ C để hàn chắc chắn từng mối hàn trong kết cấu, đồng thời sử dụng phần mềm thông minh Autodesk trên máy tính để vẽ lại thiết kế tinh vi tới từng chi tiết cũng như điều khiển các máy hàn in những hình khối kim loại có kết cấu cực kỳ phức tạp.

 
Cánh tay robot trong dự án xây dựng cầu. Ảnh: weburbanist

Kế hoạch xây dựng trên đòi hỏi việc các máy in có cánh tay robot đi dọc dòng kênh theo dòng chảy 2 bên bờ của cây cầu và "in" ra những kết cấu phụ trợ cơ bản trong không gian chật hẹp.

Người phát ngôn của Hãng MX3D Eva James khẳng định cánh tay robot từng được sử dụng để in các kết cấu kim loại nhỏ hơn, nhưng tới nay, cây cầu nói trên sẽ là công trình đầu tiên được xây dựng bằng công nghệ in hiện đại trên quy mô lớn.

Bà Eva james cũng cho biết MX3D hy vọng cây cầu này sẽ là bước tiến đầu tiên hướng tới những kỹ thuật được sử dụng trong xây dựng các công trình, đặc biệt là những công trình tiềm ẩn nhiều nguy hiểm như thi công như các tòa nhà cao tầng. Một điều đặc biệt khác đó là kỹ thuật hiện đại nói trên sẽ góp phần thay thế các giàn giáo do các cánh tay robot sử dụng các kết cấu tinh vi mà chúng in ra để làm giá đỡ.

Hiện các nhà thiết kế đang thảo luận với Hội đồng TP Amsterdam để thống nhất về vị trí triển khai dự án mà họ hy vọng sẽ hoàn thiện vào giữa năm 2017 tới đây. Trong khi đó, giới chuyên môn nhận định công nghệ in 3D có thể trở thành công nghệ tiêu chuẩn cho việc xây dựng các công trình trong tương lai. 

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.