CÔNG NGHỆ & THIẾT BỊ

Đèn thông minh phát sáng nhờ trọng lực

10/06/2015 - 10:18 SA

Các nhà khoa học đã sáng chế ra một loại đèn đặc biệt không cần pin nhằm cung cấp ánh sáng an toàn hơn, có thể tái sử dụng. Sản phẩm có hình dáng như các loại đèn thông dụng, nhưng điểm đáng chú ý là năng lượng mà nó sử dụng được lấy từ trọng lực.
Trên thế giới hiện có 1 tỷ người sống mà không có điện, và với những người này thì đèn dầu là phương tiện thắp sáng duy nhất được lựa chọn. Tuy nhiên, đèn dầu vừa ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, vừa trở thành mối nguy hại nếu bất cẩn. Với tên gọi GravityLight, sản phẩm có hình dáng như các loại đèn thông dụng và năng lượng mà nó sử dụng lấy từ trọng lực. Chiếc đèn công nghệ cao này không cần nguồn pin, không cần cả tấm năng lượng mặt trời, thậm chí không cần nhiên liệu đốt.



Cụ thể, đèn sở hữu một hệ thống ròng rọc. Khi sử dụng, người dùng treo một chiếc túi (có thể chứa đá, cát,...) có trọng lượng khoảng 11kg vào hệ thống này. Túi từ từ rơi xuống, kéo theo dây xích, dây xích làm bánh răng chuyển động, từ đó tạo thành điện năng. Khi túi chạm sàn nhà, tiếp tục kéo nó lên và quá trình cứ thế lặp đi lặp lại. Mỗi chu kỳ, ánh sáng được duy trì khoảng 20-30 phút.

Loại đèn này giúp tiết kiệm 30% chi phí so với sử dụng đèn dầu. Đèn rất phù hợp với các gia đình ở những nước chưa phát triển, nơi mà điện vẫn còn là thứ quá xa xỉ.

Hiện dự án đã đạt được mục tiêu gọi vốn, và tính đến hiện tại thì đã có gần 30 quốc gia được tài trợ sử dụng loại đèn này. Với giá chỉ 5 USD, đây chắc chắn là lựa chọn tối ưu nhất cho việc thắp sáng.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.