CÔNG NGHỆ & THIẾT BỊ

Công nghệ chống dính và những ứng dụng trong lĩnh vực xây dựng

12/03/2015 - 05:11 CH

Vai trò của ma sát là điều ai cũng thấy rõ trong các bài học vật lý phổ thông. Tuy nhiên ít ai để ý rằng những vật liệu "không ma sát" cũng có những ứng dụng đáng kinh ngạc trong cuộc sống hàng ngày. Dưới đây là 2 ứng dụng tiêu biểu của công nghệ này trong lĩnh vực xây dựng.
Tường không bám mực



Không thể phủ nhận sự cá tính của nghệ thuật vẽ tranh đường phố. Tuy nhiên cái gì quá thì cũng không tốt. Năm 2012, chính quyền thành phố Chicago phải chi 4.1 triệu đô la để thay đổi "diện mạo" của thành phố khi nghệ thuật vẽ tranh đường phố bị lạm dụng ở nhiều nơi. Trước đó 1 năm, thành phố Chicago cũng phải "ngậm bồ hòn làm ngọt" khi phải mất công tẩy xóa … 137459 bức tranh đường phố. Tình trạng ở thành phố Los Angeles thậm chí còn tệ hơn rất nhiều.

Việc xóa tranh đường phố cũng gặp phải không ít khó khăn. Các loại hóa chất tẩy rửa dễ gây cay mắt, thậm chí làm bẩn hơn cả những bức tường nguệch ngoạc lúc đầu. Cách tốt nhất để khắc phục hiện trạng tranh đường phố xuất hiện tràn lan, cộng với việc tẩy rửa là sử dụng "tường không bám mực ngay từ đầu".

"Tường không bám mực" được lấy ý tưởng từ lá hoa sen. Lá hoa sen có những mảng gai li ti được bao bọc bởi 1 lớp sáp trên bề mặt. Theo đó, hơi nước trên bề mặt không bám vào lá mà ngưng tụ thành giọt rồi rơi xuống. "Tường không bám mực" cũng có thành phần là vật liệu nano, với cấu tạo và nguyên lý hoạt động tương tự.

Đường ống nước



Nếu không phải vì lý do đặc biệt, chắc chắn đa số chúng ta sẽ phát ngán với việc gọi thợ sửa ống nước. Do đó nhu cầu về hệ thống đường ống ít hoặc gần như không bao giờ tắc nghẽn là rất cấp thiết. Đây là lý do vì sao khi hệ thống đường ống chống tắc nghẽn ra đời, rất nhiều các doanh nghiệp đã đầu tư vào công nghệ này. Gần như chắc chắn trong tương lai, hệ thống ống nước tự động chống tắc nghẽn sẽ trở nên phổ biến. Bằng việc phủ lên lớp bên trong của ống nước một lớp vật liệu na nô Teflon, những mảnh vụn và chất bẩn gần như không thể bám vào thành ống gây ra tắc cống. Vật liệu này còn được sử dụng cho chảo, nồi chống dính.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.