CÔNG NGHỆ & THIẾT BỊ

Ngôi nhà chống động đất sử dụng công nghệ in 3D

19/10/2023 - 03:57 CH

Công ty xi măng Progreso đã hoàn thành tòa nhà in 3D đầu tiên ở Guatemala. Quá trình xây dựng rất giống với các dự án trước đây và liên quan đến việc máy in 3D phun hỗn hợp giống xi măng thành từng lớp, tuân theo bản thiết kế đã được lên kế hoạch trước để xây dựng lớp vỏ của cấu trúc.
Ngôi nhà nguyên mẫu được thiết kế để chống chọi với hoạt động địa chấn của địa phương và kết hợp các kỹ thuật xây dựng in 3D hiện đại với nghề thủ công truyền thống của địa phương dưới dạng mái nhà tranh.

Quá trình in chỉ mất 26 giờ, mặc dù quá trình này kéo dài trong 7 ngày. Sau khi lớp vỏ bê tông được hoàn thành, công trình sẽ bổ sung thêm cửa sổ, hệ thống dây điện và hệ thống ống nước cũng như mọi thứ khác cần thiết.


Việc hoàn thiện cũng kèm theo một loại mái nhà truyền thống trong vùng được làm từ lá cọ. Các thanh gỗ cũng được lắp đặt để giúp tăng cường thông gió tự nhiên. Đại diện công ty cho biết, trọng tâm được đặt vào việc thiết kế cấu trúc có thể chịu được ngay cả một trận động đất nghiêm trọng.

Dự án đã thực hiện thành công với các bước thẩm định để xác nhận khả năng chống chịu của cấu trúc ở khu vực dễ xảy ra địa chấn. Do sử dụng công nghệ in 3D, ngôi nhà có những bức tường có hình dạng hữu cơ cao, nếu không sẽ cực kỳ tốn kém, thậm chí không thể hoàn thiện bằng khối bê tông, vật liệu xây dựng phổ biến trong khu vực.


Các bức tường bê tông in 3D được bổ sung bởi mái lá cọ. Loại mái này đã được sử dụng qua nhiều thế hệ ở Mỹ Latinh vì rẻ tiền, mang lại sự thoải mái về nhiệt độ và rất phù hợp cho các vùng có địa chấn do vật liệu nhẹ và linh hoạt.

Ngôi nhà có diện tích 49 m² trải rộng trên một tầng và có cách bố trí nội thất rất đơn giản và cơ bản, nhấn mạnh trạng thái nguyên mẫu đặc thù của việc in 3D. Căn nhà có phòng khách trung tâm được trang bị bàn ghế cũng như khu vực bếp nhỏ với một số tủ và bồn rửa. Một căn phòng khác ở một bên dường như được bố trí làm văn phòng hoặc được sử dụng làm phòng ngủ cùng với một một phòng khác là phòng tắm.

Công trình được tạo ra như một công cụ nghiên cứu sâu hơn nữa để lên kế hoạch xây dựng trên quy mô lớn hơn.

VLXD.org (TH/ New Atlas)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.