CÔNG NGHỆ & THIẾT BỊ

Công nghệ nghiền siêu mịn sản xuất gạch tiết kiệm nguyên vật liệu

11/06/2022 - 09:46 SA

Việc ứng dụng công nghệ nghiền siêu mịn đã đem lại hiệu quả tiết kiệm nguyên vật liệu đầu vào, đồng thời giảm tiêu hao năng lượng đáng kể cho Công ty Cổ phần Gốm Đất Việt (Đông Triều, Quảng Ninh). Nhờ những sáng tạo không ngừng, Công ty đã trở thành “doanh nghiệp khoa học và công nghệ” đầu tiên trong lĩnh vực đất sét nung trên cả nước. 
Nhóm tác giả thuộc Trung tâm Nghiên cứu phát triển Công ty Cổ phần Gốm Đất Việt (Quảng Ninh) đã nghiên cứu và thực hiện thành công đề tài “Hệ thống nghiền phối liệu siêu mịn sản xuất gạch ốp lát”. Đây là công nghệ đầu tiên được áp dụng ở Việt Nam, với hiệu quả tận thu nguyên vật liệu đất sét gần như tuyệt đối. 

Được biết, công nghệ nghiền siêu miện còn rất mới ở Việt nam. Theo Phó Tổng Giám đốc Trần Văn Tuân, thành viên nhóm tác giả, thì công nghệ dựa trên hai hiệu ứng: hiệu ứng lượng tử và hiệu ứng bề mặt. Công nghệ nghiền khô siêu mịn tạo các hạt phối liệu có kích thước micro-nano mét. Qua quá trình phối liệu sử dụng máy nghiền, các rulo trà trên mặt sơ mi làm nguyên liệu bị nghiền mịn. 
 

Hệ thống máy nghiền phối liệu siêu mịn của Công ty Cổ phần Gốm Đất Việt.

Một luồng khí sẽ hút các hạt phối liệu trong buồn nghiền vào các thùng chứa. Qua điều chỉnh tốc độ, áp suất luồng khí có thể phân loại các cỡ hạt phối liệu. Với công nghệ này, trên 96% phối liệu có kích thước dưới 30 micro-nano mét. 

Ưu điểm của công nghệ này, ông Trần Văn Tuân cho biết, là khả năng tận thu triệt để các nguồn tài nguyên đất sét có chất lượng kém. Các loại đất sét này gồm: đá cứng, đất mối cát cao vốn không sử dụng làm nguyên liệu sản xuất với công nghệ cũ. Tuy nhiên, với công nghệ nghiền siêu mịn, vấn đề này đã được giải quyết khiến khả năng tận thu nguyên liệu gần như triệt để. 

Ngoài ra, trong giai đoạn nung cấp hạt phối liệu siêu mịn dễ dàng xảy ra phản ứng thiêu chảy, kết khối. “Nhiệt độ lò giảm từ 60 - 100°C, nên tiết kiệm than đáng kể”, ông Trần Văn Tuân cho biết. 

Theo chia sẻ của ông Tuân thì từ khi ứng dụng công nghệ nghiền siêu mịn vào sản xuất gạch ốp lát, thành phẩm có chất lượng cao, bề mặt mịn, màu tươi, chịu va đập tốt, chịu mài mòn vượt trội so với tất cả các sản phẩm cùng chất liệu. Qua hai năm ứng dụng công nghệ, từ tháng 4/2020 đến nay, hiệu quả tiết kiệm nguyên vật liệu, độ ổn định chất lượng sản phẩm đều thể hiện vượt trội. Chi phí sản xuất và hiệu quả kinh doanh đều tốt hơn so với công nghệ cũ, ông Trần Văn Tuân cho biết.  
 

Công ty đã trở thành “Doanh nghiệp khoa học và công nghệ” đầu tiên trong lĩnh vực đất sét nung trên cả nước nhờ những sáng tạo KHCN không ngừng.

GS. TS. Đặng Thị Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đánh giá công nghệ nghiền siêu mịn có tiềm năng ứng dụng rất lớn. Bà Chi cho biết với áp lực cạnh tranh cao của thị trường, để đảm bảo hiệu quả sản xuất và các yếu tố môi trường, các công nghệ mới tiết kiệm nguyên vật liệu và năng lượng như công nghệ nghiền siêu mịn sẽ dần thay thế các công nghệ cũ trong tương lai không xa.  

Được biết trong hai năm 2018 - 2019, doanh nghiệp đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp bốn bằng độc quyền giải pháp hữu ích. Các giải pháp gồm: Ngói tráng men màu và quy trình sản xuất sản phẩm ngói tráng men màu, Máy sản xuất ngói tự động, Sản phẩm ngói và quy trình sản xuất sản phẩm ngói này bằng phương pháp nghiền khô cấp, Hệ thống thu hồi nhiệt và quy trình thu hồi nhiệt sử dụng hệ thống này. 

Cũng nhờ những sáng tạo công nghệ không ngừng, Công ty đã trở thành “Doanh nghiệp khoa học và công nghệ” đầu tiên trong lĩnh vực đất sét nung trên cả nước. Bên cạnh danh hiệu, doanh nghiệp cũng sẽ được hưởng những quyền lợi cùng chế độ ưu đãi của Nhà nước trong việc khuyến khích đầu tư công nghệ mới, nghiên cứu khoa học, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất của mình.

VLXD.org (TH/ SCP)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.