Diễn đàn Vật liệu xây dựng BMF

Những thành tựu trong sản xuất sản phẩm và cấu kiện bê tông đúc sẵn (P3)

20/06/2018 - 01:00 CH

Bê tông đã được vinh danh là: “Vật liệu của thế kỷ XX” và đang tiếp tục xứng đáng giữ vững định danh tên gọi trên với vai trò là vật liệu kết cấu chủ yếu trong xây dựng của thế kỷ XXI.
>> Những thành tựu trong sản xuất sản phẩm và cấu kiện bê tông đúc sẵn (P2)

>> Những thành tựu trong sản xuất sản phẩm và cấu kiện bê tông đúc sẵn (P1)

4. Sản phẩm cống bê tông đúc sẵn cấp thoát nước

Việc chế tạo các sản phẩm cống tròn, cống hộp trên cơ sở các công nghệ mới của các nước tiên tiến như Pháp, Đan Mạch, Italia… đã cho ra đời các thế hệ sản phẩm mới, chất lượng cao đáp ứng phục vụ cho nhiều dự án cấp thoát nước. Đồng thời đây cũng là cuộc cách mạng đổi mới từ phương pháp sản xuất thủ công chất lượng thấp và lao động nặng nhọc vất vả đã được thay thế bằng sản phẩm của các công nghệ mới tiên tiến, chất lượng cao, cơ giới hóa và tự động hóa, thay cho sức người lao động.

Từ những năm 90 của thế kỷ XX chúng ta đã có các sản phẩm ống nước bê tông ứng lực trước công nghệ Pháp của Công ty Bê tông Xây dựng Hà Nội (Bê tông Chèm cũ). Ống nước bê tông ứng lực trước công nghệ Italia của nhà máy bê tông ứng lực trước Long Thành - phục vụ cho các dự án cấp nước.
 

Trong những năm tiếp theo đến nay, đã có nhiều doanh nghiệp đầu tư tiếp nhận các công nghệ mới như Công ty Cổ phần Bê tông Thịnh Liệt đã đầu tư dây chuyền sản xuất các dạng cống tròn, cống hộp theo phương pháp rung nén, công nghệ thiết bị Hoa Kỳ và hàng loạt nhà máy ở các Công ty Cổ phần Bê tông 620; Công ty Cổ phần Đầu tư Phan Vũ, Công ty Cổ phần Amaccao, Công ty Cổ phần VLXD Sông Đáy… với thiết bị công nghệ Đan Mạch đã sản xuất các loại cống tròn D300 đến D2500, cống hộp kích thước từ 1000 ÷ 3000mm, cung cấp cho hàng loạt dự án thoát nước lớn ở các thành phố, tỉnh như Hà Nội, Hòa Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh, Phú Thọ, Hải Dương và nhiều tỉnh địa phương trên cả nước. Các sản phẩm có chỉ tiêu chất lượng cơ lý cao, chống thấm tốt, cường độ chịu tải cao, sản phẩm đạt phù hợp các TCVN 9113:2012, TCVN 9116:2012 và ASTMC76M-02 của Mỹ.

Đặc biệt từ năm 2014, Công ty Global Works của Nhật Bản đã tiến hành hợp tác với các công ty ở trong nước để thực hiện đầu tư công nghệ khoan kích ngầm phục vụ công tác xây dựng hạ tầng tại các đô thị lớn ở nước ta. Cụ thể vào tháng 9/2014 tại thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Thoát nước Đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành khoan kích ngầm đặt đường ống thoát nước D1500 (dài 131m, sâu 9m so với mặt đường), băng qua quốc lộ 1 nối giữa đường Lê Trọng Tấn - nguyễn Thị Tú (Quận Bình Tân - TP Hồ Chí Minh). Đây là công trình thi công thí điểm công trình thoát nước bằng công nghệ khoan kích ngầm (Pipe Jacking). Thi công bằng cách khoan kích ngầm sẽ không chiếm nhiều không gian trên mặt đất, khối lượng đất phải đào nhỏ nên giảm được chi phí vận chuyển, ít gây ô nhiễm môi trường hoặc lún sụt tại khu vực thi công, hạn chế gây ùn tắc giao thông - Công nghệ khoan kích ngầm áp dụng phù hợp cho thi công tác các đô thị đông dân cư, đường sá chật chội.

Tiếp nối công trình thí điểm trên, đầu năm 2017 sau khi đạt được thỏa thuận hợp tác liên doanh thành lập Công ty TNHH NITTA - Sông Đáy ký giữa Công ty Cổ phần VLXD Sông Đáy và Công ty TNHH Global Works (Nhật Bản) đã được khởi công xây dựng nhà máy cống bê tông kích ngầm tại Thuận Thành, Bắc Ninh. Khi nhà máy đi vào hoạt động sẽ cung cấp cho thị trường các loại cống có chất lượng đáp ứng phù hợp cho thi công theo công nghệ "khoan kích ngầm" và cũng là lần đầu tiên sản phẩm cống khoan kích ngầm sẽ được áp dụng tại Hà Nội vào dự án xử lý nước thải Yên Xá có công suất 270.000m3/ngày đêm) đặt tại thôn Trung, thôn Thượng và thôn Chùa Nhĩ, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì - Hà Nội, với tổng chiều dài cống đấu nối các loại là khoảng 52.621km, đường kính từ 400 ÷ 2400mm.

5. Sản phẩm bê tông cốt thép thành mỏng đúc sẵn dùng cho lĩnh vực kết cấu hạ tầng kỹ thuật và bảo vệ môi trường

Đây là các sản phẩm và cấu kiện bê tông đúc sẵn của doanh nghiệp khoa học công nghệ - Công ty Thoát nước và Phát triển Đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BUSADCO). Sản phẩm được triển khai sản xuất và ứng dụng cho nhiều công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật, bảo vệ môi trường từ các giải pháp kỹ thuật được cấp bằng độc quyền sáng chế, bằng giải pháp hữu ích do Cục Sở hữu Trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp, các văn bản Quyết định chứng nhận giải pháp phù hợp, cho phép áp dụng rộng rãi trong các công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật do Bộ Xây dựng cấp, cho phép áp dụng vào các công trình bảo vệ bờ và đê biển do Tổng cục Thủy Lợi - Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cấp. Gồm danh mục các sản phẩm:

- Hào kỹ thuật bê tông cốt thép thành mỏng đúc sẵn - Theo TCVN 10332 : 2014.

-  Hố ga bê tông cốt thép thành mỏng đúc sẵn - Phần 1: Hố thu nước mưa và hố ngăn mùi - theo TCVN 10333-1:2014.

- Hố ga bê tông cốt thép thành mỏng đúc sẵn - Phần 2: Giếng thăm hình hộp - theo TCVN 10333-2 :2014.

- Hố ga bê tông cốt thép thành mỏng đúc sẵn - Phần 2: Nắp và song chắn rác - theo TCVN 10333-3:2014.

- Bể tự hoại bê tông cốt thép thành mỏng đúc sẵn dùng cho nhà vệ sinh - theo TCVN 10334:2014.

- Mương bê tông cốt thép thành mỏng đúc sẵn - theo TCVN 6394:2014.

- Bê tông cốt thép thành mỏng đúc sẵn - Bể lọc chậm và bể chứa nước sinh hoạt theo TCVN 10800:2015.

- Sản phẩm bó vỉa bê tông đúc sẵn - theo TCVN 10797:2015.

- Tấm bê tông cốt thép đúc sẵn gia cố mái kênh và lát mặt đường, theo TCVN 10798:2015.

- Gối cống bê tông đúc sẵn, theo TCVN 10799:2015.

- Hố ga hào kỹ thuật bê tông cốt thép thành mỏng đúc sẵn, theo TCVN 11240:2016.

- Bồn rác bê tông thành mỏng đúc sẵn, theo TCVN 11241:2016.

- Mộ bê tông thành mỏng đúc sẵn, theo TCVN 11242:2016.

- Mương bê tông cốt sợi thành mỏng đúc sẵn, theo TCVN:2017.

- Kết cấu bảo vệ bờ biển - cấu kiện kè bê tông cốt sợi đúc sẵn, theo TCVN:2018.

- Kết cấu bảo vệ bờ biển - cấu kiện kè bê tông cốt sợi đúc sẵn - Thi công và nghiệm thu, theo TCVN:2018.

Trên là  các sản phẩm bê tông thành mỏng đúc sẵn được chế tạo thành các mođun tiêu chuẩn phù hợp với từng quy mô hạ tầng kỹ thuật của công trình xây dựng, sản phẩm được triển khai áp dụng từ các giải pháp kỹ thuật được luật Sở hữu Trí tuệ bảo hộ, có tính mới và áp dụng đem lại hiệu quả kinh tế kỹ thuật tốt. Là sản phẩm của doanh nghiệp khoa học công nghệ BUSADCO - đơn vị được tặng nhiều giải thưởng quốc tế và giải thưởng trong nước về thành tích sáng tạo khoa học công nghệ.
(Còn nữa)

Nguyễn Thế Hùng - P. Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.