Nội thất

Gỗ công nghiệp - Xu hướng tiêu dùng hiện đại

31/03/2022 - 10:01 SA

Cùng với các dự án kiến trúc xanh, vật liệu xây dựng không nung, việc sử dụng đồ gỗ công nghiệp thay thế gỗ tự nhiên đang trở thành một xu hướng được nhiều người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.

Các sản phẩm nội thất gỗ công nghiệp có ưu điểm là vận chuyển, lắp ráp đơn giản, thời gian thi công nhanh.

Chất liệu gỗ luôn được lòng người tiêu dùng Việt Nam bởi hơi hướng cổ điển cùng cảm giác ấm cúng mà nó đem lại cho không gian. Trước đây, khi mua sắm các vật dụng cho gia đình, mọi người thường chọn sản phẩm giường, tủ, bàn, ghế… được làm từ gỗ tự nhiên bởi sự chắc chắn và giá trị. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia môi trường, việc sử dụng gỗ tự nhiên phục vụ đời sống con người là một trong những nguyên nhân gây ra nạn phá rừng, hủy hoại thiên nhiên. Bên cạnh đó, những nhược điểm của gỗ tự nhiên như không thể chống lại mối mọt, nứt nẻ, cong vênh, di chuyển khó khăn, giá thành cao, kiểu dáng đơn điệu… cũng khiến không ít khách hàng phải đắn đo. Ngày nay, với ý thức bảo vệ môi trường ngày càng nâng cao và sự phát triển của khoa học, công nghệ hiện đại, nhiều dòng sản phẩm gỗ công nghiệp ra đời để thay thế cho gỗ tự nhiên.

Gỗ công nghiệp được tạo ra bằng cách kết hợp sợi gỗ, bột gỗ, vụn gỗ với keo hay hóa chất để tạo thành tấm ván thành phẩm. Loại gỗ này đa số có nguồn gốc từ các nguyên liệu thừa, nguyên liệu tận dụng, tái sinh, cành hoặc nhánh của cây ngắn ngày (keo, bạch đàn, cao su). Thị trường gỗ công nghiệp rất phong phú, bao gồm các loại gỗ MFC (ván dăm), gỗ MDF (ván sợi mật độ trung bình), gỗ HDF (ván sợi mật độ cao), gỗ nhựa, gỗ dán, gỗ ghép… Cốt gỗ thông thường dành cho những món đồ đặt ở nơi khô ráo, cốt gỗ chống ẩm dùng trong khu vực bếp, nhà vệ sinh, ngoài trời. Một số loại gỗ công nghiệp còn có khả năng chịu lực, chịu nhiệt, cách âm, chống va đập, trầy xước. Do sản xuất công nghiệp nên sản phẩm đồng nhất về chất lượng, kích cỡ, màu sắc nên cực kỳ thuận tiện trong việc thi công và công đoạn bảo quản không phức tạp.

Đồ gỗ công nghiệp được thiết kế với đường nét đơn giản, hạn chế chi tiết cầu kỳ nhưng vẫn giữ được sự tinh tế, sang trọng. Bởi vậy, các mẫu nội thất phòng ngủ, phòng khách gỗ công nghiệp được dùng khá phổ biến trong những căn nhà phố. Là người trẻ tuổi chuẩn bị lập gia đình, anh Nguyễn Minh Hiếu, phường Hợp Giang (Thành phố Cao Bằng) bài trí phòng ngủ theo phong cách tối giản, trẻ trung, tiết kiệm diện tích hết mức có thể. Anh chọn gỗ công nghiệp cho toàn bộ nội thất, từ lát sàn, giường, tủ quần áo, bàn làm việc, bàn trang điểm với tổng chi phí gần 30 triệu đồng. Điểm nổi bật dễ nhận thấy ở sản phẩm nội thất gỗ công nghiệp là sự thanh thoát, hài hòa từ chi tiết đến tổng thể. Chưa kể, giá thành lại tương đối hợp lý, không quá tốn kém như gỗ tự nhiên, anh Hiếu chia sẻ.

Vài năm trở lại đây, thị trường đồ gỗ công nghiệp phát triển nhanh chóng, số lượng cửa hàng, showroom, siêu thị nội thất mọc lên ngày càng nhiều. Người tiêu dùng thoải mái chọn mua sản phẩm tùy theo nhu cầu, sở thích, điều kiện kinh tế cá nhân. Chị Hoàng Thị Ngọc Trang, cửa hàng nội thất Tùng Lâm, Km7, phường Đề Thám (Thành phố) cho biết, hiện nay, xu hướng thiết kế nội thất bằng gỗ công nghiệp được ứng dụng trong rất nhiều công trình nhà ở, văn phòng, khách sạn, quán cà phê với đủ mọi phong cách cổ điển, bán cổ điển, hiện đại. Về thẩm mỹ, nếu như gỗ tự nhiên chiếm được cảm tình của người dùng nhờ vân gỗ đẹp thì gỗ công nghiệp cũng không thua kém khi có thể tạo những bề mặt giả vân gỗ với màu sắc, kiểu dáng ấn tượng. Gỗ công nghiệp mang ưu điểm vượt trội là mẫu mã đa dạng, tiết kiệm chi phí, hạn chế tối đa tình trạng cong vênh, mối mọt hay co ngót. Đặc tính cơ bản là dễ thao tác, chỉ có ba công đoạn cắt - dán - khoan ghép nên việc lắp ráp cực kỳ nhanh chóng. Chất liệu này đặc biệt phù hợp để sản xuất đồ nội thất thông minh, tích hợp nhiều công năng như bàn gấp di động, giường gấp, tủ quần áo kết hợp kệ tivi, gương xoay 360 độ kết hợp giá treo quần áo…

Ngoài những mẫu giường, tủ, bàn, ghế có sẵn, cửa hàng còn nhận thiết kế, lắp đặt nội thất gỗ công nghiệp theo yêu cầu của khách hàng. Kỹ thuật viên sẽ đến tận nơi tư vấn, đo đạc, tính toán kích thước, sau đó lên ý tưởng thiết kế và gửi bản vẽ cho khách hàng xem trước khi chốt thi công. Chất lượng, tiến độ dự án đảm bảo theo đúng thỏa thuận của đôi bên, chị Trang cho biết thêm.  

VLXD.org (TH/ Báo Cao Bằng)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.