Nội thất

Biến thức ăn thừa thành vật liệu làm nội thất

12/04/2022 - 10:14 SA

Tinh bột gạo, xương cá và vỏ hàu từ nhà bếp của nhà hàng Gothenburg Vrå đã được kết hợp để tạo thành chiếc ghế đẩu kiêm bàn phụ này, do nhà thiết kế địa phương Carolina Härdh tạo ra.

Đồ nội thất đa năng được hình thành để sử dụng trong quán ăn, nơi phục vụ các món ăn Nhật Bản được chế biến từ sản phẩm địa phương của Thụy Điển, nhằm cho khách thấy giá trị bất ngờ của thức ăn thừa.

Vật liệu do Härdh phát triển giống như một phiên bản của đá terrazzo. Thay vì sử dụng xi măng, họ sử dụng vỏ sò nghiền nát, vốn giàu canxi cacbonat không kém.


Để tránh lãng phí trong quá trình sản xuất, bất kỳ loại thức ăn thừa, đều được sử dụng như vật liệu sinh học, hoặc được sử dụng làm phân bón giàu chất dinh dưỡng cho trang trại trên sân thượng của nhà hàng Gothenburg Vrå, nơi cung cấp một số loại thảo mộc và rau quả.

Họ giải thích: “Nó khiến toàn bộ tòa nhà nơi Vrå tọa lạc trở thành một hệ thống sinh thái nhỏ, cung cấp thức ăn cho con người và tạo ra những loại vật liệu tự nhiên.”

Để tạo ra nguyên liệu này, Härdh đã xay vỏ hàu thành những miếng có kích thước khác nhau và kết hợp chúng với những mẩu kombu khô - một loại tảo bẹ ăn được theo truyền thống được sử dụng để làm món súp trong ẩm thực Nhật Bản.


Kết hợp với nhau, hai thành phần này hoạt động như một hỗn hợp và giúp tạo ra kết cấu “lốm đốm” gợi nhớ đến đá mài.

Hỗn hợp được kết dính với nhau bằng “keo cá” - một chất kết dính tự nhiên được tạo ra từ việc đun sôi xương cá - và tinh bột lấy từ nước mà nhà hàng dùng để ngâm gạo.


“Ngay cả trước khi bắt đầu dự án, tôi đã biết rằng mình muốn sử dụng hàu Crassostrea gigas hoang dã từ bờ biển phía tây Thụy Điển vì chúng là một nguồn tài nguyên địa phương dồi dào. Phần còn lại của các thành phần được chọn dựa trên một cuộc điều tra về các loại thức ăn thừa của nhà hàng" - Carolina Härdh nhận định.

Khi kết hợp, chúng tạo thành một khối bột giống như bê tông, được nhà thiết kế đúc thành hai khuôn riêng biệt để tạo thành đế và chỗ ngồi hình học của chiếc ghế đẩu.

Thay vì thêm chất kết dính bổ sung, vật liệu sinh học cũng được sử dụng giống như bột bả để hợp nhất hai thành phần khác nhau và có thể vá bất kỳ chỗ nào.


Carolina Härdh đã hình thành những mảnh vật liệu còn sót lại thành những viên sỏi hình thuôn dài để đóng vai trò như giá đỡ của chiếc đũa, cho thấy khả năng ứng dụng khác nhau mà vật liệu có thể được sử dụng.

Chiếc ghế đẩu, được thiết kế để thể hiện nhiều kiểu hoàn thiện khác nhau, có nội thất với hình dạng thô và hữu cơ trong khi bên ngoài được mài nhẵn.

Carolina Härdh cho biết: "Điều này cũng có thể tạo nên một trải nhiệm thú vị cho khách hàng, với việc thức ăn thừa của họ có thể dùng để tạo lên một loại vật liệu tự nhiên".


Vì “keo cá” có thể hòa tan trong nước, Härdh cho biết các thiết kế cuối cùng có thể được tái chế để tạo ra các vật thể mới hoặc để phân hủy sinh học, mặc dù cô ấy vẫn chưa thử nghiệm việc này sẽ mất bao lâu.

Cô giải thích: “Vật liệu chỉ được làm từ các thành phần đến từ tự nhiên và do đó nó rất thân thiện với môi trường. Vỏ hàu và keo cá chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt có thể dùng để bồi bổ đất. Ngoại trừ tinh bột gạo, tất cả các thành phần đều đến từ đại dương, khiến vật liệu này cũng có thể phân hủy sinh học khi gặp nước”.

Vì vỏ hàu chứa khoảng 95% canxi cacbonat, ngày càng nhiều nhà thiết kế đã bắt đầu sử dụng chúng như một vật liệu sinh học bền thay thế cho canxi cacbonat được khai thác ở dạng đá vôi - một vật liệu tạo ra nhiều khí thải để sản xuất xi măng.

VLXD.org (TH/ Dezeen)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.