Bê tông

Xây dựng công trình chống động đất bằng bê tông đúc sẵn

19/09/2019 - 07:24 CH

Lựa chọn và chất lượng vật liệu xây dựng đóng vai trò quan trọng cho các công trình nằm ở khu vực có nguy cơ địa chấn cao. Sử dụng bê tông đúc sẵn giúp ngăn chặn sự sụp đổ của các tòa nhà, bảo đảm an toàn cho cư dân khi có động đất.

Bê tông đúc sẵn giúp chống động đất cho các tòa nhà (Nguồn: Internet).

Trong trường hợp có động đất, một khối lượng thích hợp của các yếu tố bê tông đúc sẵn trong cấu trúc công trình có tầm quan trọng sống còn. Ngoài việc tính toán kết cấu, chất lượng vật liệu thì tiêu chuẩn sản xuất là rất quan trọng trong bối cảnh này. Trong các nhà máy hiện đại, các bức tường và sàn chất lượng cao được đúc sẵn trong một môi trường có sự kiểm soát cao.

Bê tông đúc sẵn có khả năng chống động đất bởi có thể hấp thụ các tác động cực đoan, có nghĩa là nó có thể chống lại các lực có áp suất cao. Việc gia cố thành phần bê tông đúc sẵn tạo ra lực kéo. Sự kết hợp giữa cường độ nén của bê tông và cường độ kéo của cốt thép trong bê tông dẫn đến khả năng bảo vệ tối ưu, chống lại tải trọng cao.

Các kết nối giữa các yếu tố bê tông đúc sẵn riêng lẻ cũng đóng một vai trò quan trọng bởi khả năng chống lại lực đẩy, lực cắt ngoài và các lực khác.

Bên cạnh đó, một ứng dụng đặc biệt cho bê tông đúc sẵn là thu thập dữ liệu dựa trên cảm biến. Các vi mạch được nhúng vào các yếu tố vật liệu bê tông, giúp thu thập thông tin về tải trọng và lực ảnh hưởng đến kết cấu xây dựng. Điều này đóng vai trò quan trọng, cụ thể trong trường hợp xảy ra động đất bởi các tòa nhà sẽ bị ảnh hưởng bởi các lực đặc biệt. Các vi mạch tích hợp có thể gửi tín hiệu về máy chủ của tòa nhà, do đó cảnh báo cư dân kịp thời rời khỏi tòa nhà.

Ngoài ra, thông tin về tải trọng và lực tác động lên công trình có thể được ghi nhận tại mọi thời điểm với độ chính xác cao. Điều này giúp cho việc thu thập thông tin hữu ích cho các công trình xây dựng trong tương lai trở nên dễ dàng hơn.

Theo Báo Xây dựng

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.