VLXD hoàn thiện tường, trần

Tường nhà bị thấm, mốc: Không chỉ lỗi của sơn

11/05/2018 - 10:24 SA

Trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm sơn chống thấm, chống mốc, đem lại nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, nhiều băn khoăn bởi dù sử dụng sản phẩm được cho là tốt nhất, nhưng tường nhà vẫn bị thấm và mốc.
Hiện nay, ngoài việc trú trọng đến những loại sơn mang lại tính thẩm mỹ, với thời tiết nóng ẩm mưa nhiều như Việt Nam, người tiêu dùng còn quan tâm đến tác dụng chống thấm, chống mốc của sơn. Do đó, nhiều nhà sản xuất, kinh doanh đã đua nhau phát triển dòng sản phẩm này, khiến thị trường này rất đa dạng, phong phú cho người tiêu dùng lựa chọn.

Dạo quanh một số tuyến đường kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn TP.HCM, có rất nhiều cửa hàng kinh doanh sơn và vật liệu chống thấm.


Sản phẩm sơn chống thấm, chống mốc hiện nay rất đa dạng chủng loại, nhãn hiệu và giá cả. 

Tại Cửa hàng Hoàng Lợi trên đường Tô Hiến Thành, quận 10 (TP.HCM), trong vai khách hàng đang tìm mua loại sơn để xử lý vết thấm trên tường nhà, phóng viên được chủ cửa hàng giới thiệu cho những thương hiệu như Nero, Everest, Dulux, Nippon, Sika…

Anh Lợi, chủ cửa hàng này cho biết, loại sơn bóng chống thấm tốt hơn loại mờ, tuy nhiên giá thành sẽ cao hơn. Cụ thể, cùng một thùng sơn chống thấm Nero dung tích 18 lít (25 kg), nhưng loại mờ có giá khoảng 1,4 triệu đồng, còn đối với loại sơn bóng thì phải từ 2 triệu đồng trở lên. Tương tự, loại sơn Everest bóng cũng được cửa hàng này trào bán với giá khá cao, 2,8 triệu/thùng 18 lít và 2,4 triệu/thùng 15 lít.

Trong khi đó, tại một đại lý sơn trên đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức (TP.HCM), anh Thắm, chủ cửa hàng cho biết, sơn chống thấm ngoài trời cũng như trong nhà, bên cạnh đặc tính chung về khả năng chống nước, thì mỗi một loại sơn đều có những đặc điểm khác nhau.

Cụ thể, sơn chống thấm ngoài trời Dulux là một thương hiệu nổi tiếng hàng đầu, có rất nhiều ưu điểm như chống bám bụi, chống rêu mốc, luôn giữ lớp vỏ bền đẹp, có khả năng bịt kín, che lấp những vết nứt nhỏ trên tường…, nhưng giá khá cao, từ 2 - 2,5 triệu đồng 1 thùng 20 kg. Còn nếu muốn loại giá thấp hơn, có thể chọn sơn Kova.

“Đây là loại sơn bả matit đặc biệt phù hợp cho các công trình thi công tại Việt Nam, bởi chúng có những đặc tính hết sức nổi trội như bám dính tốt, màu sắc sắc sảo, chỉ số phản quang tương đối cao. Hơn nữa, sản phẩm này được sản xuất trong nước, nên phù hợp với điều kiện thời tiết khí hậu nóng ẩm, mưa bão thất thường tại Việt Nam”, chủ cửa hàng này nhấn mạnh.

Có thể thấy, thị trường sơn và các vật liệu chống thấm rất phong phú với nhiều chủng loại, nhãn hiệu khác nhau, nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn băn khoăn, bởi dù có sử dụng sơn chống thấm, nhưng tường nhà vẫn bị loang mốc, hoen ố sau một thời gian sử dụng.

Anh Nguyễn Việt Hùng, quận Gò Vấp (TP.HCM) cho biết, anh đang phân vân tìm lại sơn chống thấm, chống mốc cho ngôi nhà mới đang chuẩn bị hoàn thiện của mình, bởi trước đó, anh đã quá mệt mỏi khi phải xử lý những vết mốc tường, thấm dột, ở ngôi nhà cũ dù vẫn sơn chống thấm.

“Tôi được chủ một cửa hàng giới thiệu loại sơn lót Acrylic gốc nước chất lượng cao, có khả năng chống nấm mốc và chống kiềm hóa tốt, độ bám dính cao và rất bền… Tuy nhiên, tôi cũng đang phân vân, không biết có tốt thật không, bởi trên thị trường có quá nhiều hãng, hãng nào cũng quảng cáo là tốt”, anh Hùng nói.

Nhìn nhận về vấn đề này, ông Nguyễn Công Tấn, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển xây dựng Tấn Tài cho rằng, người tiêu dùng không nên vội đổ lỗi cho chất lượng sản phẩm chống thấm, bởi hiện tượng mốc, thấm tường nhà có nhiều nguyên nhân.

“Hiện nay, chống thấm có nhiều loại, nhưng chủ yếu là chống thấm pha cement; chống thấm mầu 100% acrylic; chống thấm có chất polyurathane và cuối cùng quan trọng là cách thi công theo đúng phương pháp. Phải tìm đúng nguyên nhân thấm từ đâu rồi khắc phục thì mới đạt hiệu quả cao, chứ không phải chỉ sơn là xong”, ông Tấn nói và cho biết thêm, có những nguyên nhân thấm xuất phát từ quá trình xây dựng, tường và móng không đạt yêu cầu nên bị ngấm nước. Do đó, cách khắc phục sẽ rất tốn kém và mất thời gian.

Đồng quan điểm, chuyên gia tư vấn kỹ thuật của Kova cho rằng, nên dùng chất chống thấm ngay từ đầu, từ khi bắt đầu xây dựng công trình để tránh các thiệt hại về thời gian và chi phí khi nhà xảy ra sự cố thấm dột. Nếu nhà bị thấm dột, thì khâu xử lý khá phức tạp và tốn kém gấp nhiều lần so với việc sử dụng chất chống thấm ngay từ đầu.

VLXD.org (TH/ Đầu tư BĐS)   

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.