VLXD hoàn thiện mặt sàn

Gạch xuyên nước – Giải pháp chống ngập úng đô thị

22/11/2022 - 10:52 SA

Gạch xuyên nước cho phép nước mưa xuyên qua bề mặt gạch, do đó, lát vỉa hè bằng gạch xuyên nước có thể khắc phục những hạn chế của lớp nền bê tông hiện tại, giải quyết phần nào bài toán chống ngập úng.
Hiện nay, các doanh nghiệp trong nước đang nghiên cứu, sản xuất một số loại vật liệu xây dựng phục vụ cho các công trình ngầm, đảm bảo chất lượng, mang lại hiệu quả như bằng vật liệu bê tông hữu cơ polymer, bê tông hốc rỗng…

Trong số đó, gạch xuyên nước là vật liệu đang được nhiều chủ đầu tư sử dụng thay thế cho gạch block, bê tông để lát vỉa hè, đường giao thông, bãi đỗ xe, và các công trình ngoài trời khác.

Trên thực tế, vật liệu gạch xuyên nước cũng đã được nhiều nước trên thế giới sử dụng vào các công trình công cộng, đem lại hiệu quả cao. Việc ứng dụng gạch lát xuyên nước sẽ góp phần giải quyết hàng loạt vấn đề đặt ra trong phát triển đô thị tại Việt Nam.

Gạch lát xuyên nước được làm từ các cốt liệu thông thường như bột đá, xi măng, tro bay và các chất phụ gia. Đây là vật liệu thân thiện với môi trường, đáp ứng được yêu cầu chịu tải trọng, làm đẹp cho đô thị.


Gạch xuyên nước cho phép nước mưa xuyên qua bề mặt gạch

Vật liệu này được sản xuất theo tiêu chuẩn Việt Nam với cường độ chịu nén cao, độ hút nước lớn cùng độ mài mòn bề mặt thấp. Nhờ đặc tính này, nền đường lát bằng gạch xuyên nước không bị trơn trượt khi trời mưa, giúp người đi đường tránh được nhiều rủi ro trong quá trình di chuyển.

Đúng như tên gọi, gạch xuyên nước cho phép nước mưa xuyên qua bề mặt gạch, do đó, lát vỉa hè bằng gạch xuyên nước có thể khắc phục những hạn chế của lớp nền bê tông hiện tại, giải quyết phần nào bài toán chống ngập úng.
 

Ưu điểm của gạch xuyên nước

Khả năng thấm nước cao

Gạch xuyên nước có khả năng thấm nước cao, nên nước mưa có thể thẩm thấu nhanh xuống nền đất nên giảm áp lực cho hệ thống thoát nước, hạn chế ngập úng.

Gạch xuyên nước đang được nhiều chủ đầu tư sử dụng thay thế cho gạch block để lát vỉa hè, đường giao thông, bãi đỗ xe…

Đồng thời, sử dụng gạch lát xuyên nước cũng là giải pháp bổ sung lớp nước mặt và mạch nước ngầm một cách tự nhiên, duy trì sự phát triển của hệ sinh thái xanh đô thị, thân thiện với môi trường.

Chống trơn trượt

Gạch xuyên nước có độ mài mòn lớp mặt <0,45g/cm3, bề mặt gạch không bị đọng nước khi trời mưa, từ đó hạn chế tối đa hiện tượng trơn trượt.

Điều hòa khí hậu

Hiện nay, gạch xuyên nước thường được ưu tiên sử dụng tại các công trình ngoài trời, giúp điều hòa không khí, giảm nhiệt độ môi trường.

Nhờ cấu tạo đặc biệt, nước có thể bốc hơi từ nền đất qua gạch lên phía trên khi trời nắng, hạn chế sự hấp hơi nóng trên bề mặt, giảm hiệu ứng bê tông hóa đô thị. Theo đó, loại gạch này có thể giảm được 4 độ C trong những ngày hè nắng nóng.

Thi công nhanh chóng

Trên thị trường, sản phẩm gạch xuyên nước được sản xuất có độ đồng đều cao về chất liệu, quá trình lắp đặt không cần sử dụng lớp lót bằng vữa xi măng.

Với cốt nền cơ bản bằng phẳng, gạch lát xuyên nước có thể thi công nhanh chóng, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian thi công. Bên cạnh đó, thuận tiện trong việc hoàn trả mặt bằng đô thị, bảo dưỡng, hoặc sửa chữa với gạch lát xuyên nước.

Bên cạnh gạch xuyên nước, bê tông hữu cơ polymer, bê tông hốc rỗng với khả năng thoát nước tốt cũng đang được nghiên cứu ứng dụng thực tiễn cho các công trình ngầm, góp phần làm giảm tải ngập úng đô thị.

VLXD.org (TH/ Cafeland)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.