VLXD hoàn thiện mặt sàn

Cách bảo quản sàn gỗ trong mùa nồm ẩm

17/03/2017 - 05:14 CH

Vào mỗi thời gian chuyển mùa, độ ẩm trong không khí lên cao, tình trạng nồm ẩm kéo dài khiến cho sàn gỗ công nghiệp luôn ẩm ướt. Điều này khiến sàn gỗ nhanh chóng hỏng hóc. Vậy làm thế nào để bảo quản sàn gỗ trong những ngày thời tiết như thế này? Hãy tham khảo bài viết này dưới đây.
>> Chống nồm cho sàn nhà bằng than hoạt tính
>> Hiện tượng sàn nhà bị nồm và cách xử lý
>> Tiêu chuẩn thiết kế và thi công nền nhà chống nồm


Nguyên nhân:

Trước khi đi tìm câu trả lời về cách bảo quản, chúng ta cần phải hiểu rõ nguyên nhân vì sao sàn gỗ bị ẩm trong những ngày này:

Như các bạn đã biết, sàn gỗ công nghiệp khi được sản xuất và đến tay người tiêu dùng thường ổn định với độ ẩm khoảng 15%. Trong khi đó, với thời tiết thất thường như ở Việt Nam, nhiều khi độ ẩm lên đến 90 – 95% khiến sàn gỗ không thể tránh khỏi tình trạng hút thêm độ ẩm từ không khí. Đây chính là nguyên nhân khiến sàn gỗ công nghiệp bị ẩm ướt, mặt sàn có thể bị mốc, nhất là ở những khu vực bạn ít di chuyển tới như góc nhà, gầm bàn, gầm ghế, gầm gường, chân cầu thang, không chỉ ảnh hưởng tới mỹ quan của toàn bộ không gian mà những loại nấm mốc này còn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người sử dụng.

Sàn gỗ công nghiệp, cho dù là sàn gỗ công nghiệp cao cấp hay sàn gỗ công nghiệp giá rẻ đều có khả năng chịu nước nhất định, trong khoảng thời gian nhất định, vì vậy, việc bị ngấm nước lâu ngày sàn gỗ sẽ giãn nở và gây ra hiện tượng phồng lên làm mất thẩm mỹ cũng như chất lượng sản phẩm.
 

Tình trạng nồm ẩm kéo dài khiến cho sàn gỗ công nghiệp luôn ẩm ướt, gây ra hiện tượng phồng lên. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản:

Thời tiết là yếu tố khách quan mà chúng ta không thể thực hiện theo ý muốn của mình. Do đó, chúng ta cần tự đi tìm cho mình những biện pháp hữu ích có thể đối phó với nó. Để tránh tối đa tình trạng sàn gỗ công nghiệp bị ẩm ướt, chúng ta cần thực hiện một số cách bảo quản như sau:

Trong những ngày nổm ẩm, bạn nên sử dụng điều hòa nhiệt độ hoặc máy điều hòa độ ẩm để đảm bảo nhiệt độ/độ ẩm trong nhà luôn phù hợp với điều kiện cho phép của sàn gỗ nhà mình; sử dụng quạt thông gió, đèn sưởi giúp cho mặt sàn được khô ráo.

Trong trường hợp sàn gỗ công nghiệp bị dính bẩn chúng ta cần nhanh chóng làm sạch trước khi chúng khô lại. Nếu vết bẩn là thực phẩm như sữa, kem, café, bạn cần dùng rẻ khô và chất rửa trung tính pha loãng để tránh để lại vết bẩn và phải sử dụng nước quá nhiều. Nếu đó là những vết bẩn cứng đầu như vôi, mực bạn cần dùng cồn lau sạch và dùng rẻ khô lau lại một lần nữa.

Sửa lại ống dẫn nước hay sàn gỗ nếu có hiện tượng thấm dột xảy ra, tránh không cho nước tiếp xúc với sàn gỗ công nghiệp.

Giống như các loại sàn gỗ tự nhiên, đối với sàn gỗ công nghiệp bạn nên hạn chế việc lau nhà bằng khăn ướt mà thay vào đó hãy dùng máy hút bụi và khăn mềm để hạn chế sàn gỗ không tiếp xúc với nước.

Trước cửa nhà vệ sinh, cửa ra vào hay trong nhà bếp, bạn nên sắm thêm những tấm thảm chùi chân để đảm bảo rằng nước không tiếp xúc với sàn gỗ. Hơn nữa, những chiếc khăn lau là vô cùng hữu ích nên bạn hãy để chúng ở nhiều nơi trong nhà để dễ dàng lau chùi sàn nhà khi có vết bẩn hoặc nước dính vào.

Để hạn chế đến mức thấp nhất sự thay đổi của thời tiết bên ngoài làm ảnh hưởng đến độ ẩm bên trong nhà thì chúng tôi khuyên bạn nên hạn chế việc mở cửa thường xuyên, tốt nhất bạn nên đóng chặt tất cả các cửa sổ trong nhà. Với việc đảm bảo không khí bên trong nhà được khô thoáng thì sàn gỗ của bạn sẽ không bị ẩm mốc hay đổ mồ hôi.

Trên đây là một số cách nho nhỏ mà chúng tôi đưa ra với mong muốn giúp ích được cho bạn trong quá trình sử dụng sàn gỗ.

VLXD.org
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.