Gạch xây

Xây nhà bằng gạch từ phụ phẩm trong quá trình sản xuất cà phê

21/09/2018 - 01:21 CH

Công ty Nestlé Việt Nam đã trao tặng 10.000 viên gạch không nung làm từ cát thải lò hơi trong quá trình sản xuất cà phê hòa tan tại nhà máy Nestlé Trị An, khu công nghiệp Amata, để xây dựng nhà ăn cho hơn 1.000 em học sinh trường tiểu học Nguyễn Huệ, phường Tân An, Biên Hòa, Đồng Nai.
Đây là một hoạt động thiết thực hưởng ứng ngày hội hưởng ứng chiến dịch “Làm cho Thế giới sạch hơn năm 2018”, do Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, phát động, cũng như góp phần giáo dục, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho trẻ em tuổi đến trường.

Ông Nguyễn Thành Công, đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Đồng Nai nhận xét, chương trình là hoạt động mới mẻ, đánh dấu sự nỗ lực của Công ty trong công tác bảo vệ môi trường, đồng thời truyền cảm hứng cho thế hệ măng non, tương lai của đất nước những khái niệm đầu tiên về bảo vệ môi trường đó là sự hiểu biết về giá trị của những vật dụng được xem là phế thải và cách vận dụng chúng vào thực tiễn đời sống, khẳng định phế liệu không hề vô giá trị nếu được sử dụng đúng cách chúng còn mang lại giá trị hữu ích không ngờ.
 

Những viên gạch không nung xây dựng nên những công trình phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, là thành quả của một quy trình được nghiên cứu kỹ lưỡng cho Mục Tiêu Không Chất Thải Ra Môi Trường Trong Sản Xuất và là một ứng dụng thực tiễn của mô hình Kinh Tế Tuần Hoàn (Circular economy), một mô hình kinh tế trong đó các hoạt động thiết kế, sản xuất và dịch vụ đặt ra mục tiêu kéo dài tuổi thọ của vật chất, và loại bỏ tác động tiêu cực đến môi trường.

Các nguyên liệu thải ra trong quá trình sản xuất cà phê bao gồm bã cà phê và cát thải lò hơi được tận dụng để không tạo chất thải ra môi trường, vừa để làm nguyên liệu tái chế hữu ích. Các nguyên liệu này được sản xuất theo chu trình tuần hoàn qua 2 công đoạn.

Lần 1, bã cà phê được tách ra sau khi chế biến được sử dụng làm chất đốt nhiên liệu sinh khối (biomas) cho lò hoi, làm giảm đồng thời tiêu thụ khí đốt CNG và giảm thải khí CO2 gây ô nhiễm môi trường.

Lần 2,  Cát thải lấy từ lò hơi sẽ được cung cấp cho nhà sản xuất gạch tại địa phương, làm ra các viên gạch không nung phục vụ cho các công trình xây dựng. 
 

Nestlé bắt đầu thu gom cát thải lò hơi, hình thành sau quá trình sản xuất cà phê từ năm 2014. Tính đến hết quý 3/2018 đã có hơn 2 triệu tấn cát thải, thay vì bị thải ra môi trường, đã được thu gom và dùng để sản xuất gần 5 triệu viên gạch không nung đạt tiêu chuẩn quốc gia trong ngành xây dựng, và được ứng dụng rộng rãi ở các công trình dân dụng lẫn công nghiệp.

Đây là một trong những hoạt động thực hiện Mục Tiêu Không Chất Thải Ra Môi Trường Trong Sản Xuất (Path to Zero). Các hoạt động khác bao gồm tập trung rác sinh hoạt, chất thải rắn không nguy hại giao cho nhà thầu xử lý đốt thu hồi nhiệt thay vì xử lý chôn lấp; bùn thải không nguy hại sau khi được xử lý nội bộ cũng dùng để sản xuất phân bón; vỏ hộp sữa được xử lý làm tấm lợp sinh thái.  

Tất cả 06 nhà máy do Tập đoàn Nestlé Thụy Sỹ đầu tư và đang vận hành tại Việt Nam đều được thiết kế và xây dựng nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng thống nhất trong cả tập đoàn, đồng thời luôn tuân thủ pháp luật Việt Nam về bảo vệ môi trường, phòng ngừa ô nhiễm và áp dụng những sáng kiến nhằm giảm phát thải ra môi trường, tiết kiệm nước. Đến năm 2018, toàn bộ các nhà máy đã hoàn thành Mục Tiêu Không Chất Thải Ra Môi Trường Trong Sản Xuất.

Tập đoàn Nestlé đã công bố kế hoạch tái chế và tái sử dụng 100% bao bì sản phẩm tới năm 2025. Tầm nhìn này xuất phát từ quan điểm không có loại bao bì nào của bao gồm cả bao bì nhựa bị chôn lấp hay trở thành rác thải sau khi sử dụng. Nestlé tin rằng, việc giảm thiểu tác động của bao bì đóng gói tới môi trường là một nhu cầu cấp thiết.

Để thể hiện nhiều hơn trách nhiệm bảo vệ môi trường của một nhà đầu tư tại các địa phương nơi Công Ty đang hoạt động, tháng 6 vừa qua công ty Nestlé Việt Nam đã tham gia vào “Ngày Hội Tái chế Chất thải” do Sở Tài Nguyên và Mội Trường tỉnh Đồng Nai tổ chức nhân Tuần lễ Đồng Nai Xanh 2018 để giới thiệu về những thành tựu đạt được.

Song song với việc kêu gọi cộng đồng bên ngoài cùng chung tay góp sức, trong dịp này Công Ty cũng vận động toàn bộ 2.500 nhân viên trong Công Ty tham gia cuộc thi “Chống Lại Rác Thải Nhựa”, tham gia đóng góp các sáng kiến thực tiễn, mang tính ứng dụng cao tại các địa điểm như văn phòng, nhà máy.
 
VLXD.org (TH/ Đầu tư)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.