Gạch xây

Lựa chọn và sử dụng gạch block sao cho hiệu quả nhất?

17/11/2016 - 05:31 CH

Với ưu điểm của khả năng chống thấm, cách âm và mức giá cạnh tranh, gạch block là một trong những loại vật liệu được khuyên dùng để thay thế cho các loại gạch truyền thống. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết lựa chọn và sử dụng sao cho hiệu quả nhất.
Ưu điểm của gạch block

Gạch block xuất hiện khá nhiều và được sử dụng để xây tường, lát đường, vỉa hè và các công trình công nghiệp, trang trí… có được sự phổ biến đó là do loại gạch này có cường độ chịu lực lớn gấp 2 - 3 lần so với các loại gạch nung, ngoài ra, khả năng chống thấm cũng tốt hơn nhiều. Sở hữu ưu điểm nổi trội là vậy nhưng giá thành của loại gạch này rất cạnh tranh, nếu là gạch lát sân vườn khoảng 73 -75 nghìn/m2, gạch block xây khoảng 6-10 nghìn/ viên, giá thành của gạch thường sẽ được tính theo kích thước.
 

Chọn và sử dụng đúng kiểu gạch block

Để chọn được loại gạch tốt và sử dụng hiệu quả thì yếu tố đầu tiên mà bạn cần lưu tâm đó chính là Mác gạch (Mác gạch chính là khả năng chịu nén của gạch). Mác càng cao thì độ chịu nén càng tốt, độ bền càng tăng. Nếu là chọn gạch trang trí thì nên lưu ý đến màu sắc của các viên trong cùng một lô, theo đó màu phải đồng đều. Ngoài ra thì khi thi công, vì loại gạch này có kích thước lớn gấp 3 - 3 lần và nặng hơn so với gạch truyền thống nên để đảm bảo hiệu quả thì bạn nên chọn đội thợ dày dặn kinh nghiệm.
Màu sắc của viên gạch block trang trí trong cùng một lô phải đồng đều.

Với khả năng chống ẩm tốt thì bạn nên chọn gạch block cho các hạng mục như tường ngăn, tường bao bên ngoài hoặc xây tường những nơi ẩm ướt như nhà vệ sinh. Thêm đó, vì có kết cấu rất chắc nên bạn sẽ gặp khó trong khâu thi công mạng lưới điện nước ngầm cho công trình. Để dễ dàng hơn thì nên sử dụng máy khoan cắt theo mạch vữa.

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý là, khi thi công gạch block thì phải dùng vữa chuyên dụng, chỉ nên thi công với vữa thông thường nếu số lượng ít hoặc là gạch có bề mặt nhẵn, khuôn gạch khít nhau. Bạn cũng nên tính toán kỹ lượng vữa trát để không gây lãng phí. Sau khi tiến hành trát vữa và hoàn thành, nên để khoảng 3 tiếng đồng hồ sau thì tưới nước và tưới từ 3 - 6 lần/ngày (tùy thuộc vào thời tiết, nếu trời mưa thì hạn chế số lần lại). Việc tưới ẩm cho gạch cần được thực hiện liên tục trong vòng từ 4 - 6 ngày để đảm bảo tốt nhất cho chất lượng của công trình.

Theo TCXD
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.