Gạch xây

Ưu điểm của gạch thông gió trong công trình kiến trúc

20/09/2016 - 02:41 CH

Gạch thông gió (gạch ô thoáng, gạch bông gió) không chỉ đơn thuần là vật liệu xây dựng được sử dụng phổ biến, gạch thông gió còn đem đến những giá trị thẩm mỹ độc đáo, gần gũi với môi trường và người sử dụng. Nó có công dụng làm giảm sự bức bí của các bức tường bịt kín không gian với những khối gạch cứng nhắc, lỗi thời.

1. Tìm hiểu về gạch thông gió

Loại gạch này được làm từ gạch tuynel và gốm đất nung, dùng để xây tường lấy ánh sáng, mang lại sự thông thoáng cho ngôi nhà. Nhiều người biết đến nó là một vật liệu xây dựng được tạo nên dưới quy trình thủ công, nó có sự hình thành và phát triển từ rất lâu đời và cho đến nay vẫn còn được ưa chuộng.
 

Cũng tương tự như các loại gạch ốp tường khác, gạch thông gió ngày càng đa dạng hơn và nó có công dụng trong việc nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị hiếu ngày càng tăng của thị trường. Mỗi loại gạch thông gió đều mang một màu sắc, kích thước khác nhau, nó trải qua quá trình nung lò ở nhiệt độ cao nên duy trì được độ bền, phù hợp với nhiều mục đích như trang trí, thông gió…

2. Ứng dụng của gạch thông gió trong thiết kế

- Tạo không gian thông thoáng, nhiều ánh sáng tự nhiên

Trong một công trình kiến trúc thì yêu cầu về sự thông thoáng và mát mẻ của không gian là rất quan trọng, bên cạnh đó còn có cả yếu tố tiện nghi, thoải mái. Ở Việt Nam, với khí hậu nhiệt đới gió mùa thì vấn đề này càng cần phải lưu ý nhiều hơn, những ngày nắng nóng hẳn là bạn sẽ chẳng thể nào chịu được sức ép của khí hậu, trong khi ấy gạch thông gió lại là một vật liệu chống nóng cực kỳ hiệu quả, nó lại giúp cho không khí lưu thông và giúp khắc phục được các vấn đề mà các vật liệu gạch ốp lát khác không làm được.
 

Trong nguyên tắc cốt lõi của yếu tố thông gió đó chính là sự trao đổi khí giữa các không gian, bên trong và bên ngoài. Thông thường phổ biến hai loại thông gió cho không gian, một là để tự nhiên, hai là thông gió cưỡng bức. Đối với cách thứ hai là nhờ đến quạt, thiết bị điều hòa, còn cách một là nhờ thiết kế cửa sổ hay cửa thông gió, gạch thông gió, có khả năng tận dụng ánh sáng, gió, giúp cho không gian trở nên thông thoáng, hiện đại và sáng sủa hơn khá nhiều.

Bên cạnh những yếu tố trên thì gạch bông gió còn có tác dụng khác nữa đó là che chắn và tạo mặt đứng cho căn nhà, nó có hiệu quả trong việc giải quyết các vấn đề chắn nắng, cản bụi. Nếu ngôi nhà hay công trình của bạn có hướng Tây thì sử dụng nó được coi là giải pháp cứu cánh tuyệt vời nhất.

- Mang đến vẻ đẹp hiện đại, sáng tạo và ấn tượng

Bạn đừng chỉ nghĩ gạch thông gió là một vật liệu xây dựng bởi nó còn có vai trò trong việc góp phần mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ, gia tăng thêm phong cách hiện đại cho ngôi nhà. Hiện nay, các kiến trúc sư cũng khá ưa chuộng loại vật liệu này, mẫu mã của nó đang được gia tăng một cách đáng kể, ứng dụng nhiều lĩnh vực khác nhau như làm khung để kệ sách, đóng bàn nhà bếp, quầy bar, vách ngăn phòng, tường rào…Ngoài việc làm thông không khí, nó còn gia tăng vẻ hiện đại, tạo được dấu ấn riêng biệt, mang lại các giá trị thẩm mỹ mà bất kể vật liệu nào cũng không làm được.

- Là sản phẩm gần gũi, thân thiện với môi trường

Theo đánh giá của chuyên gia và người dùng thì gạch thông gió là loại vật liệu khá thân thiện với môi trường, nó có phong cách nhẹ nhàng, đơn giản nhưng lại không kém phần hiện đại. Đó là lý do vì sao mỗi ngày trôi qua, loại gạch này lại càng được phổ biến nhiều hơn nữa.
 

3. Gạch ô thoáng trong thiết kế nhà hiện đại

Trong các công trình thiết kế hiện nay mọi người sử dụng gạch thông gió khá nhiều, dường như các nhà kiến trúc sư đã làm “sống” lại nó trong các mẫu thiết kế của mình. Bên cạnh việc thỏa mãn được các yêu cầu thiết kế nội thất thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng nó để làm ngăn ước lệ gạch thông gió ở khoảng không gian bên ngoài và bên trong nhà, điều đó vừa giúp đảm bảo được tính riêng tư mà đồng thời còn nâng cao giá trị thẩm mỹ của công trình. Đa phần, các bức tường sử dụng loại gạch này đều được thiết kế khá sinh động và khác biệt.
 

Ở một vài ngôi nhà hiện đại, hình khối ngôi nhà được dùng gạch để che chắn ở bên ngoài, mang lại vẻ đẹp hiện đại và ấn tượng. Đối với những công trình hướng tới không gian mở thì đây là gợi ý tuyệt vời nhất. Các công trình có thể sử dụng tường hoặc trần bằng gạch. Mặc dù đơn giản thôi nhưng điều này cũng đủ đem lại sự thú vị cho không gian ngôi nhà.

Theo Báo Xây dựng
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.