Gạch xây

Gạch xây âm dương và các ưu điểm vượt trội

22/02/2016 - 05:34 CH

Gạch xây âm dương là loại gạch do KS. Nguyễn Văn Nam - Công ty TNHH Dịch vụ Hàng hải Nhật Quang nghiên cứu sáng tạo ra, có thể thay thế cho các mẫu gạch truyền thống với nhiều ưu điểm vượt trội: vừa tăng năng suất lao động và tiết kiệm được nguyên vật liệu, vừa thỏa mãn các yêu cầu kỹ thuật, lại có khả năng sản xuất hàng loạt với giá thành thấp.
Gạch xây âm dương là gì?

Dựa vào nguyên tắc lắp ghép “nêm” trong các sản phẩm cơ khí và đồ gỗ, ông Nam đã sáng tạo ra loại gạch có kết cấu một phần lõm và một phần lồi. Phần lõm hình bán nguyệt, gọi là máng gạch, chạy dọc theo suốt chiều dài của viên gạch. Phía mặt đối diện của viên gạch có phần lồi hình bán nguyệt, gọi là sống gạch. Trong máng gạch có các vạch chỉ mức vữa, giúp xác định được lượng vữa cần thiết. Trên sống gạch có các rãnh nhỏ giúp tăng khả năng liên kết các viên gạch với nhau nên không cần sử dụng nhiều vữa để xây. Máng gạch, sống gạch cùng với vữa xây có tác dụng liên kết chặt chẽ các viên gạch trong bức tường với nhau. Hơn thế, hai mặt bên của viên gạch cũng được tạo các rãnh nhỏ giúp tăng khả năng kết dính của vữa trát tường và tạo thành các “rãnh công nghệ” để lắp đặt các thiết bị âm tường như cáp điện, ống nước...

Với cấu tạo gồm hai phần lồi và lõm, loại gạch này được Công ty TNHH Dịch vụ Hàng hải Nhật Quang đặt tên là gạch xây âm dương.


Ưu điểm của gạch xây âm dương:

Ông Nam cho biết, cấu tạo của gạch xây âm dương khắc phục được tình trạng rơi vãi vữa trong lúc xây và tăng khả năng chịu lực của bức tường. Quá trình thi công thao tác đơn giản, nên năng suất lao động cao hơn hẳn so với gạch truyền thống.

Gạch xây âm dương có thể chịu lực xô ngang rất lớn bởi vì lực xô ngang không phụ thuộc vào độ kết dính vào vữa mà hoàn toàn là do độ cứng của sống gạch.Điều này dẫn đến độ cứng của bức tường xây rất chắc chắn, tiết kiệm được lượng vữa thi công và thời gian thi công được rút ngắn đáng kể.

Gạch âm dương có độ bám cao, có khả năng treo một vật nặng tới 314 kg mà không đứt rời; độ bám dính theo phương ngang cao, có khả năng chịu lực phá hủy 6 – 8,9 kN, giúp cho sản phẩm có thể chống chịu những cơn bão lớn.

Với thiết kế như vậy, gạch xây âm dương sẽ tiết kiệm được ¾ lượng vữa xây, tiết kiệm nhân công lao động trong khi năng suất và giá thành không thay đổi.

Không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế, gạch xây âm dương còn có ý nghĩa rất lớn trong việc bảo vệ môi trường, tránh khai thác tài nguyên một cách cạn kiệt. Đặc biệt, với những nhà máy sản xuất gạch truyền thống, khi chuyển đổi sang sản xuất gạch âm dương hoàn toàn không cần phải trang bị lại máy móc hay đầu tư công nghệ, chỉ cần thay khuôn đùn gạch với chi phí không lớn là có thể sử dụng được ngay.

VLXD.org
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.