Cát, Đá, Sỏi

Một số vật liệu được dùng thay thế cát trên thế giới

06/09/2017 - 03:18 CH

Trước tình trạng cạn kiệt tài nguyên cát, trên thế giới đã sử dụng nhiều chất liệu khác để thay thế cát trong quá trình trộn bê tông.
>> Bê tông của người La Mã được hình thành từ vật liệu chủ chốt nào?

Tạp chí của Tổ chức quốc tế nghiên cứu khoa học (IOSR Journal) cho biết gỉ đồng là một trong những lựa chọn hàng đầu. Hằng năm, thế giới tạo ra 33 triệu tấn gỉ đồng và 50% trong số này có thể thay thế cát, dùng trong sản xuất bê tông. Ngoài ra, gỉ trong các lò luyện kim loại, với sản lượng khoảng 10 triệu tấn mỗi năm, cũng có thể được dùng thay cho cát tự nhiên.

Không thể thay thế hoàn toàn cát tự nhiên như gỉ đồng hay gỉ kim loại, một số loại vật liệu khác có thể phần nào thay thế được cát tự nhiên. Tro đáy than đá, cát làm khuôn đúc kim loại, bụi ở quặng đá, bột kính… là những loại vật liệu này.

Khoảng 25% than đá trong các nhà máy nhiệt điện là tro đáy, phần còn lại là tro bụi. Loại tro đáy này có thể được dùng để thay thế cho 30% cát trong hỗn hợp bê tông. Trong khi đó, cát khuôn đúc có thể thay thế 50% cát tự nhiên. Tỉ lệ này đối với bụi ở quặng đá là từ 55 đến 75% và ở bột kính dao động từ 10% đến 50%.


Nhà máy tái chế bê tông tại châu Âu - Ảnh: ALLRECYCLEDPRODUCT

Châu Âu dùng bê tông tái chế thay thế cát

Cách đây nhiều thập kỷ, châu Âu đã phải dùng cát biển - thay vì cát sông - để xây dựng. Nay họ đang chuyển qua dùng bê tông tái chế.

Hằng năm châu Âu có khoảng 380 triệu tấn xà bần. Nếu xà bần này bị đổ đi, nó sẽ là nguồn gây ô nhiễm.

Với công nghệ mới, những phần gạch, đá, bê tông trong xà bần này được phân loại và nghiền nát để tạo thành vật liệu mới gọi là bê tông tái chế. Chất kết dính tái chế từ xà bần cũng đang được dùng để thay thế cát.

Chương trình hành động phát kiến sinh thái của EU chú trọng việc sử dụng vật liệu, bê tông tái chế để xây dựng công trình mới.

Trong năm 2013, chương trình này đã thử nghiệm dùng xà bân từ một tòa nhà xây dựng trong những năm 1970 tại Bilbao, Tây Ban Nha để tạo ra bê tông tái chế và vật liệu kết dính dùng trong bê tông.

Mục tiêu của chương trình là dùng vật liệu cũ và bê tông tái chế để xây mới hoàn toàn một tòa nhà tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha cũng như một cảng tại Antwerp, Bỉ.

Công trình giúp Angelika Mettke và Walter Feese đoạt giải môi trường do Tổng thống Đức trao tặng, bê tông tái chế có tính chất tương đương bê tông mới. Và điều này cũng đã được chứng minh trong thực tế.

VLXD.org (TH/Tuổi trẻ)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.