Cát, Đá, Sỏi

Giải pháp khai thác, sử dụng tài nguyên cát (video)

02/09/2017 - 08:12 SA

Theo dự báo của Bộ Xây dựng, đến năm 2020, Việt Nam có thể sẽ thiếu hụt nguồn cát tự nhiên dùng cho các công trình xây dựng, do vậy, việc nghiên cứu, ứng dụng các loại vật liệu thay thế cát tự nhiên hiện đang là nhu cầu cấp bách.
>> Đến năm 2020: Nguy cơ sẽ không còn cát để dùng cho công trình xây dựng
>> Tình trạng khan hiếm cát xây dựng trên toàn cầu
>> Thế giới tiêu thụ khoảng 40 tỷ tấn cát xây dựng mỗi năm và chúng sắp cạn kiệt

Hiện, có tới 60% lượng cát khai thác của nước ta được dùng để san lấp, đó là một sự lãng phí quá lớn, khi mà tốc độ khai thác cát tăng hơn rất nhiều so với tốc độ bồi đắp tự nhiên.

Từ đầu năm đến nay, giá cát liên tục tăng cao, khiến không ít công trình bị chậm tiến độ do không đủ nguồn cát và một trong những nguyên nhân chính của tình trạng này là do nhiều địa phương đã siết chặt hoạt động quản lý và khai thác cát, tăng cường giám sát tại các mỏ và ngừng cấp phép tận thu cát. Đây là hành động cần thiết để kiểm soát nguồn khai thác cát, thế nhưng để các hoạt động kinh tế được diễn ra thuận lợi, thì một số địa phương phải áp dụng các giải pháp tình thế là không xuất bán cát ra ngoài địa bàn, ưu tiên cho các công trình tại địa phương, tuy nhiên, tình trạng khan hiếm cát vẫn không mấy cải thiện.

Theo nhận định của các chuyên gia, thì nhu cầu cát xây dựng ở nước ta vẫn còn rất lớn, nên trong thời gian tới, hoạt động khai thác cát trái phép sẽ còn diễn biến rất phức tạp. Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng đang phối hợp với nhiều địa phương tăng cường các hoạt động quy hoạch, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong khai thác cát; đồng thời khuyến khích việc nghiên cứu, ứng dụng các loại vật liệu thay thế cát tự nhiên.
 
Nguồn video: VTV

VLXD.org (TH)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.