Vật liệu và Phong thủy

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của đài phun nước trong nhà

13/06/2017 - 04:45 CH

Đài phun nước là tác phẩm mang tính chất nghệ thuật độc đáo, tạo nên sự sinh động và hấp dẫn trong không gian sống của bạn. Không những vậy, việc bố trí đài phun nước nghệ thuật còn bao gồm cả những ý nghĩa to lớn khác về phong thủy. Trong bài viết này chúng tôi xin đề cập đến cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của đài phun nước trong nhà.
1. Cấu tạo đài phun nước

Để tạo nên một đài phun nước hoàn chỉnh thì cần có những bộ phận, thiết bị như hệ thống máy bơm chìm – bình nén, hệ thống vòi phun, hệ thống đèn và hệ thống bảo vệ. Trong đó:

Hệ thống máy bơm chìm và bình nén với loại đài phun nghệ thuật có kích thước lớn, dùng đặt tại các sảnh tòa nhà, sân vườn, khu vui chơi, trung tâm thương mại … sẽ có 2 máy bơm chìm và 1 bình nén. Máy bơm nước đầu tiên sẽ có tác dụng cung cấp nước từ nguồn nước vào cho bồn nước của vòi phun. Máy bơm này có nhiệm vụ đảm bảo lượng nước luôn có lượng nhất định để đưa duy trì hoạt động của đài phun nghệ thuật. Máy bơm nước thứ 2 là một dạng bơm chìm cao áp, có nhiệm vụ đẩy nước từ chân bồn đài phun lên đầu phun để tạo áp lực nước lên xuống. Bình nén có chứa cảm biến bên trong, khi áp suất trong bình vượt quá mức cho phép thì van mở sẽ xả nước cho đến khi áp suất giảm sẽ tự động đóng lại.


Đài phun nước mang những ý nghĩa phong thủy tốt đẹp cho gia chủ

Hệ thống vòi phun sẽ chính thức hoạt động khi nước được đưa từ bồn lên thông qua tác dụng đẩy áp của máy bơm chìm. Các đầu phun sẽ quyết định tính thẩm mỹ của cả công trình đài phun nước. Các vòi phun sẽ hoạt động theo nguyên tắc tự động, tức là vòi phun ở vị trí trung tâm sẽ hoạt động và phun những dòng nước, tia nước đầu tiên, sau đó đến các tia xung quanh nó.

Hệ thống đén cũng đóng vai trò quan trọng trong việc trang trí và làm nổi bật thêm tính thẩm mỹ cho tổng thể công trình. Đèn dùng cho đài phun nước chia làm 2 loại chính là đèn chiếu sáng và đèn trang trí. Với đèn chiếu sáng ta tập trung cho loại có ánh sáng trắng, có tác dụng đảm bảo và duy trì độ sáng ở mức thích hợp nhất giúp cho mọi người dễ dàng quan sát xung quanh. Đèn trang trí đài phun nước chủ yếu dùng loại đèn led đa sắc dưới nước. Với kiểu đèn này sẽ giúp cho đài phun nước lung linh màu sắc, nổi bật và cuốn hút khi trời tối.

Cuối cùng là hệ thống thiết bị bảo vệ. Đây chủ yếu là các thiết bị cảm biến như cảm biến mực nước, cảm biến nước mưa, rơ le nhiệt. Những sản phẩm này giúp chủ động duy trì lượng nước ổn định, áp suất và nhiệt độ cho phép.

Về chất liệu của đài phun nước thì chủ yếu làm bằng các vật liệu không gỉ để có thể đạt được hiệu suất tối đa trong môi trường hoạt động có nước liên tục, đồng thời làm gia tăng vẻ đẹp mỹ quan cho tổng thể công trình.
 
2. Nguyên lý hoạt động của đài phun nước trong nhà

Ý nghĩa phong thủy của đài phun nước trong nhà

Khi nói tới đài phun nước trong nhà thì người ta thường thiên về tính phong thủy hơn là tính trang trí. Trong Ngũ hành Kim – Mộc- Thủy – Hỏa – Thổ, thì Thủy được coi là trung tâm của vũ trụ, là khởi nguồn chuyển động của sự sống và tài lộc. Do đó, việc đưa yếu tố Thủy, tức nước vào trong không gian sống là bao hàm những giá trị cầu mong về sự dồi dào, thịnh vượng của tài lộc, tiền bạc, mọi việc hanh thông, thuận lợi.

Đề cập đến vấn đề này, có nhiều công trình cũng có giá trị tương tự, ví dụ như bể cá cảnh, ao, hồ tiểu cảnh, hòn non bộ. Tuy nhiên, đây lại là những yếu tố mang tính chất “Tĩnh”, do đó, để xét về sự luân chuyển của dòng chảy thì lắp đặt đài phun nước là hợp lý hơn cả bởi ttính “động” của yếu tố Thủy còn giúp tạo ra năng lượng tốt lưu thông trong nhà, hóa giải những luồng khí xấu, tạo hòa khí vui vẻ, giảm căng thẳng cho căn nhà của bạn.
 
 

Do vị trí đặt trong nhà nên những mẫu đài phun nước này thường có kích thước nhỏ, dùng để đặt bàn hay các bố trí tại những điểm che giấu góc khuyết của ngôi nhà như chân cầu thang, góc tường… Để có được đài phun nước trong nhà hợp phong thủy cần tính đến các yếu tố từ chất liệu, hình dáng, vị trí, hướng lắp đặt chúng.

Đài phun nước thường được đặt ở trước cửa, lệch về bên trái theo hướng từ bên trong nhìn ra. Đài phun nước đặt ở cửa trước cũng là cách giúp làm lệch hướng năng lượng tiêu cực vào nhà, tạo năng lượng tích cực cho ngôi nhà. Đặc biệt, đối với các khách sạn, nhà hàng, công ty... khi người ta muốn thu hút sự chú ý của khách hàng, đặt đài phun nước có tác dụng hiệu quả.

Xét theo phong thủy thì nước có thể phát huy ưu điểm tốt nhất nếu được đặt ở hướng Đông Bắc, Đông Nam hoặc hướng Đông. Điều này được cho là sẽ thúc đẩy sự nghiệp của gia chủ. Ở hướng Đông Nam, đài phun nước sẽ thuận lợi cho giao tiếp, mối quan hệ, sự sáng tạo và phát triển hài hòa. Còn nếu như nằm ở phía Đông thì đài phun nước lại tốt cho xây dựng sự nghiệp cũng như thực hiện ước mơ của gia chủ.

Nguyên lý hoạt động của đài phun nước

Đài phun nước hoạt động dựa trên nguyên tắc về lực áp suất. Máy bơm nước sẽ hút nước từ hồ, bể chứa nước và đưa tới vòi phun. Dưới tác động của lực áp suất của máy bơm chìm sẽ tạo thành cột nước có chiều vuông góc với mặt nước hoặc cột nước hình vòng cung. Qúa trình tạo ra cột nước theo phương thẳng đứng hay hình vòng cung hay vòng tròn là do sự điều khiển của vòi phun đã được lập trình sẵn. Thiết kế các mẫu vòi phun khác nhau sẽ tạo nên những cột nước khác nhau và mang tính thẩm mỹ, nghệ thuật cao.

Trong thực tế, để hoàn thiện đài phun nước cần đưa ra ý tưởng các kiểu phun sao cho phù hợp với vị trí, không gian đài phun về độ cao vòi phun, bán kính phun. Từ đó, chọn bố cục hệ thống các kiểu phun kết hợp sao cho đa dạng, phong phú về vòi phun và tạo hình khác nhau.

Kết hợp đóng mở van và biến tần tạo ấn tượng và uyển chuyển mềm mại cho các hiệu ứng vòi phun. Nhờ biến tần mà ta có thể biến tấu 1 kiểu phun lúc nhanh, lúc chậm, lúc cao, lúc thấp. Khi đài phun nước nghệ thuật hoạt động sẽ có sự tuần hoàn, di chuyển liên tục của dòng nước, do đó, giá trị thẩm mỹ mà chúng mang lại rất lớn, tạo nên sự chuyển động không ngững và mang cả những ý nghĩa phong thủy tốt đẹp.

Trên đây là những thông tin về cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của đài phun nước nói chung và đài phun nước phong thủy trong nhà nói riêng. Hi vọng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn lựa chọn được 1 đài phun nước phù hợp nhất cho gia đình mình.

VLXD.org (TH/Nguồn:Bilico)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.