Vật liệu và Kiến trúc

Công trình mang biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Nga

25/11/2013 - 03:32 CH

Trung tâm Văn hóa, Thương mại và Khách sạn Hà Nội - Moscow sẽ trở thành một điểm sinh sống, kinh doanh và sinh hoạt văn hóa.
Sau một thời gian khẩn trương xây dựng, ngày 20/11/2013, tại Thủ đô Moscow (LB Nga), với sự tham dự của đông đảo các vị khách mời của thành phố Moscow, của Thủ đô Hà Nội và bà con cộng đồng người Việt Nam tại LB Nga..., Trung tâm Văn hóa, Thương mại (đa chức năng) và Khách sạn Hà Nội - Moscow đã chính thức khánh thành. Cho đến khi thực sự đi vào hoạt động, đây sẽ trở thành một điểm sinh sống, kinh doanh và sinh hoạt văn hóa, tinh thần của không chỉ cộng đồng bà con người Việt Nam ở LB Nga mà còn cả người dân sở tại.


Trung tâm Văn hóa, Thương mại (đa chức năng) và Khách sạn Hà Nội - Moscow.


Tọa lạc trên một vùng đất rộng gần 5 ha, ngay sát đường vành đai thứ tư tính từ trung tâm Moscow (có tên gọi tắt là MKAD), khu Trung tâm Văn hóa - Thương mại có dáng vẻ bên ngoài thật gần gũi với những người con Việt Nam xa quê: Tòa nhà Khách sạn khang trang, hiện đại được sơn nổi bật hình biểu tượng Khuê Văn Các của thủ đô Hà Nội; kế bên là tòa nhà Trung tâm Thương mại rồi trang trọng bên cạnh đó, ngay tại khuôn viên đầu lối vào là ngôi “Chùa Một Cột” với kích thước và thiết kế đúng như nguyên mẫu ở Hà Nội.

Tổng thể công năng của Trung tâm Văn hóa - Thương mại và Khách sạn Hà Nội - Moscow (do Công ty CP Đầu tư TTTM Hà Nội - Moscow làm chủ đầu tư với tổng số vốn gần 240 triệu USD) là khu kinh doanh thương mại và dịch vụ khách sạn, nhà ở với tổng diện tích mặt sàn hơn 130.000 m2. Trong đó khu Trung tâm thương mại được thiết kế hiện đại với diện tích gần 40.000 m2; khu căn hộ - khách sạn - văn phòng đặt trong tòa nhà cao 21 tầng, tổng diện tích hơn 80.000 m2. Khu vực dịch vụ được thiết kế đặt ở 3 tầng khối đế rộng của tòa nhà.


Chùa Một Cột trong khuôn viên Trung tâm văn hóa thương mại


Nội thất của từng căn hộ, của phòng khách sạn hay văn phòng làm việc sẽ được thiết kế phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng, tuy nhiên, những tiện ích tổng thể của Trung tâm Văn hóa, Thương mại và Khách sạn Hà Nội – Moscow đã thể hiện khá rõ: đó là sự thuận lợi về vị trí và giao thông. Đây là khu vực cửa ngõ phía Đông Bắc của Moscow, nối Thủ đô với các thành phố vệ tinh như Mchisi, Koralov, Yaroslav...

Vị trí quan trọng này đã khiến khu vực này đã và vẫn đang trong quy hoạch nâng cấp, xây dựng thêm những công trình mới, hiện đại, đặc biệt là những tuyến đường giao thông. Đại lộ Yaroslavsky từ đường vành đai 3 đến Trung tâm Khách sạn Hà Nội - Moscow mới được nâng cấp chính là việc hiện thực hóa quy hoạch này và cũng có thể coi công trình Trung tâm Văn hóa - Thương mại - Khách sạn Hà Nội - Moscow là một phần trong dự án quy hoạch đó.


Ông Valeri Vinogradov phát biểu trong lễ khánh thành


Chính bởi lẽ đó, khi phát biểu trong lễ Khánh thành Trung tâm Hà Nội - Moscow, ông Valeri Vinogradov, Quận trưởng Quận Đông Bắc, đánh giá cao sự có mặt của Trung tâm và coi Khách sạn Hà Nội – Moscow trên địa bàn quận là hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội toàn diện và bền vững của quận.

“Tôi xin nhấn mạnh rằng, sự hợp tác giữa chúng ta đã đưa công trình Trung tâm vào hoạt động đúng kế hoạch. Chính quyền Moscow đánh giá cao các nhà đầu tư thực hiện dự án Trung tâm Văn hóa – Thương mại – Khách sạn Hà Nội - Moscow. Tôi tin rằng, dự án này sẽ đóng góp to lớn cho sự phát triển của Quận Đông Bắc Moscow và nghĩ rằng sẽ rất thú vị cho những người khách Moscow khi đến đây vui chơi, mua sắm. Và như vậy quan hệ giữa các đối tác Nga và Việt Nam sẽ được củng cố. Xin thay mặt Chính quyền Moscow và Thị trưởng Moscow, tôi khẳng định rằng, quan hệ đối tác giữa Nga và Việt Nam sẽ tiếp tục được thúc đẩy”, ông Valeri Vinogradov nhấn mạnh.

Ghi nhận ý nghĩa quan trọng của Trung tâm với cộng đồng người Việt đang sinh sống làm ăn tại LB Nga, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại LB Nga Phạm Xuân Sơn khẳng định: “Đại Sứ quán Việt Nam tại LB Nga luôn ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho trung tâm và kêu gọi cộng đồng những người Việt Nam ở LB Nga cũng như các địa phương, các công ty, các doanh nghiệp ở trong nước đồng hành, phối hợp cùng trung tâm hoạt động hiệu quả, trở thành biểu tượng tốt đẹp của quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai thành phố thủ đô cũng như giữa hai nước, góp phần thiết thực và xứng đáng vào việc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga trong giai đoạn mới”.


Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại LB Nga Phạm Xuân Sơn phát biểu

Về phần mình, là chủ đầu tư xây dựng công trình, ông Nguyễn Cảnh Sơn – Chủ tịch HĐQT Incentra cho biết: “Chúng tôi muốn xây dựng một khu trung tâm thương mại cũng như văn hóa nhằm phục vụ tăng cường xuất khẩu hàng hóa cũng như tăng cường giao lưu trao đổi giữa hai nước Việt Nam và LB Nga. Ngoài ra cũng phục vụ cho các doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga có điều kiện kinh doanh và sinh sống tại đây, chúng tôi tin tưởng rằng, Trung tâm Văn hóa – Thương mại – Khách sạn sẽ kết hợp được thế mạnh của cả hai bên để tăng cương trao đổi thương mại và dịch vụ du lịch, văn hóa giữa thành phố Hà Nội và thành phố Moscow, cũng như giữa Việt Nam và LB Nga”.

Chọn vùng đất này và quyết định xây dựng Trung tâm Văn hóa – Thương mại, các nhà đầu tư đã tính đến những điều kiện thực tế ở đây cũng như triển vọng mở ra trong tương lai. Thành phố Moscow với hơn 13 triệu dân không chỉ là trung tâm chính trị, tài chính kinh tế, mà còn là điểm trung chuyển hàng hóa đến các vùng của Liên bang Nga, cũng như các nước SNG.

Trung tâm Văn hóa, Thương mại và Khách sạn Hà Nội – Moscow sẽ cung cấp một địa chỉ tập trung, đầu mối để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có thể đặt văn phòng đại diện, mở chi nhánh, showroom giới thiệu trực tiếp hàng hóa đến khách hàng.

Đồng thời, đây cũng sẽ là đầu mối để doanh nghiệp xuất nhập khẩu hai nước giới thiệu hàng hóa, cung cấp thông tin, thủ tục đầu tư, hỗ trợ pháp lý, tìm kiếm đối tác, bạn hàng... góp phần đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang LB Nga khi các doanh nghiệp biết khai thác triệt để các thế mạnh nơi này. Và không chỉ với người Việt, công trình này đồng thời còn được tổ chức trở thành địa điểm kinh doanh ổn định của các doanh nghiệp Nga. Tại đây, với thế mạnh của mỗi bên, doanh nghiệp Việt Nam và LB Nga sẽ hỗ trợ nhau để cùng phát triển.

Dù việc khánh thành có chậm hơn dự kiến vì một số nguyên nhân khách quan, và sau khi khánh thành cũng chưa phải đã đi vào hoạt động được ngay... nhưng một điều vẫn có thể khẳng định, đây là một sự kiện quan trọng, đánh dấu một thành quả ban đầu nhờ quyết tâm lớn của cả một tập thể từ nhà đầu tư, nhà thi công mà đặc biệt là đơn vị cấp vốn - Ngân hàng Đầu tư – Phát triển Việt Nam (BIDV). Bởi vậy, chỉ trong vòng 3 năm, một cơ ngơi đồ sộ đã được khai trương. Những nỗ lực đặc biệt của đội ngũ xây dựng đã được ghi nhận bằng những tấm bằng khen được trao ngay tại lễ khánh thành.


Bí thư Thành ủy Hà Nội - Phạm Quang Nghị dự lễ cắt băng khánh thành Trung tâm văn hóa thương mại.


Dẫn đầu đoàn đại biểu thành phố Hà Nội tham dự lễ khánh thành, ông Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu cũng nhấn mạnh: Trung tâm ra đời được xem là cầu nối để nhân dân hai thành phố Hà nội và Moscow tăng cường giao lưu văn hóa, sự hiểu biết lẫn nhau, đồng thời tạo điều kiện để thúc đẩy quan hệ thương mại giữa doanh nghiệp hai nước, hai thủ đô tiếp tục phát huy những tiềm năng to lớn về văn hóa, kinh tế, thương mại giữa hai nước và hai thủ đô chúng ta, tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại đây trong cuộc sống và làm ăn tại LB Nga.

“Công trình này là minh chứng hết sức sinh động quyết tâm của nhà đầu tư Incentra mong muốn đóng góp xây dựng phát triển thủ đô Moskva, chứng minh cho sự thành công của sự hợp tác giữa các đối tác Việt Nam, trong đó có vai trò hết sức quan trọng của Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam. Đồng thời công trình này cũng ghi nhận sự hợp tác rất hiệu quả giữa hai thủ đô của hai nước”, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nói.

Từ công trình này, chúng ta đã có cơ sở tin tưởng vào sự phối hợp giữa chủ đầu tư và các cơ quan hữu quan triển khai những mô hình kinh doanh mới để thu hút và tạo điều kiện cho cộng đồng Việt Nam ở LB Nga hợp tác kinh doanh với các tập đoàn, các công ty của Việt Nam đang triển khai hoạt động kinh doanh ở thị trường LB Nga trong điều kiện kinh doanh mới ở LB Nga, cũng như trở thành bàn đạp để thâm nhập các thị trường của khối SNG.

Trung tâm Văn hóa – thương mại và Khách sạn Hà Nội – Moskva sẽ trở thành “mảnh đất vàng” khi xây dựng được các “cơ hội vàng” cho hoạt động kinh doanh của cộng đồng Việt Nam ở LB Nga cũng như các tập đoàn, doanh nghiệp của Việt Nam sẽ hiện diện ở LB Nga.

Là công trình hợp tác giữa thành phố Hà Nội và Moscow, công trình đầu tiên của người Việt Nam đầu tư ra nước ngoài, Trung tâm Văn hóa – thương mại và Khách sạn Hà Nội – Moscow sẽ thực sự trở thành một ngôi nhà chung của cộng đồng người Việt cả về khía cạnh đời sống vật chất, văn hóa lẫn tâm linh. Đặc biệt, công trình này còn mang một ý nghĩa hết sức sâu rộng, đó chính là “một biểu tượng đẹp” của tình hữu nghị Việt – Nga và Hà Nội – Moscow ngay trên mảnh đất tươi đẹp này.

Theo VOV Moscow (QT)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.