Vật liệu và Kiến trúc

TBN sẽ còn thống trị dài dài?

20/06/2013 - 05:03 CH

Từ Confed Cup cho tới giải U21 châu Âu, TBN vẫn cho thấy một sức mạnh khác biệt.

Tương lai

5 chiến thắng tuyệt đối, trận sau thuyết phục hơn trận trước, chức vô địch tại giải U21 châu Âu đã cho thấy quyền lực tối thượng của các cầu thủ trẻ Tây Ban Nha. Họ vô địch trên mọi khía cạnh, bỏ lại phía sau Đức, Hà Lan, Italia, những đối thủ chính ở châu Âu trên mọi mặt trận từ trẻ cho tới lớn, trên con đường lên ngôi lần thứ tư trong lịch sử ở giải đấu. “Các chú bò tót trẻ” chinh phục đỉnh vinh quang bằng thứ sức mạnh vô song, đứng đầu trên mọi con số trung bình mỗi trận: 20 cú sút (trúng đích 7), kiểm soát bóng 66,1% và thực hiện thành công 90,7% các đường chuyền, những minh chứng về sự vượt trội xuyên suốt của tiki-taka.

Thắng lợi ở một giải trẻ thường mở ra những hy vọng cho tương lai của ĐTQG, ở đây Tây Ban Nha sở hữu trong đội hình cầu thủ xuất sắc nhất giải – Isco, ngôi sao của trận chung kết – Thiago và một dàn cầu thủ chất lượng đã chinh chiến tại các CLB hàng đầu. Không một đội bóng nào ở châu Âu có thể đem đến giải nhiều ngôi sao như đội bóng xứ bò tót. Ngay cả những đội bóng hàng đầu cũng chỉ có thể điểm mặt một vài cái tên nổi bật: Hà Lan có Indi, Strootman, Ginkel, Luuk de Jong; Anh có Caulker, Shelvey, Zaha; Đức có Holtby và Italia có Veratti, Borrini. Chừng đó là quá ít nếu đặt cạnh tập hợp toàn những gương mặt đã thành danh của La Furia Roja.


U21 TBN vô địch tuyệt đối

Họ có De Gea, thủ môn số 1 của MU trong khung gỗ, cặp Montoya – Bartra của Barca ở hàng thủ, trụ cột Koke ở tuyến giữa cùng bộ đôi Isco – Thiago, chân sút hàng đầu của Benfica, Rodrigo cùng 2 tài năng hứa hẹn Morata, Tello chưa kể những cái tên đã được ít nhiều biết tới như Muniain, Camacho, Dani Carvajal… Rất nhiều người trong số này đã dạn dày kinh nghiệm ở Champions League trong khi các đối thủ của họ vẫn miệt mài ở những đội trẻ.

Hiện tại

Thành công và những cái tên này cho thấy bóng đá Tây Ban Nha đang vượt lên ở một khoảng cách nhất định trong công cuộc đào tạo tài năng. Họ vượt trội ở châu Âu và trong bối cảnh Argentina, Brazil không còn là những nhà máy sản xuất ngọc thô (không vượt qua được vòng loại U20 thế giới), Tây Ban Nha đang nhìn thấy mình đứng trên đỉnh thế giới. Đã xuất hiện những liên tưởng về bóng đá Brazil trong giai đoạn đỉnh cao của thế kỷ trước “tre chưa già nhưng măng đã mọc”. Sự thống trị của bóng đá trẻ Brazil đem đến sức mạnh khủng khiếp cho Selecao trên bình diện quốc tế và bây giờ Tây Ban Nha đang tái hiện lại hình ảnh đó.


Tre chưa già măng đã mọc

Trong đội hình của Seleccion tham dự Confed Cup chỉ có 6 người mới bước qua ngưỡng tuổi 30 trong đó có 3 thủ môn và Arbeloa, Xavi, Villa, trong khi những trụ cột khác đều đang trong độ tuổi sung mãn. Alba, Busquets, Martinez mới 24 tuổi, Pique, Fabregas 26, Ramos, Silva 27, Iniesta 29… qua đó vẫn có thể tiếp tục chinh chiến cho tới Euro 2016 hoặc thậm chí tới cả World Cup 2018 với một số trường hợp. Cộng thêm sự vươn lên không ngừng của các cầu thủ trẻ phía trên, Tây Ban Nha vẫn có khả năng ngự trị trên đỉnh ở mặt con người. Tuy nhiên để đảm bảo vị thế cần rất nhiều yếu tố khác, trong đó triết lý cũng là một mặt đáng chú ý.

Bóng đá Tây Ban Nha đang gặt hái thành công trong một giai đoạn hưng thịnh dựa vào trường phái tiki-taka, tuy nhiên thất bại của Barca ở cấp độ CLB đã đem đến những hoài nghi. Các đối thủ của “Bò tót” như Italia, Brazil, Đức, Hà Lan… chắc chắn sẽ không chịu ngồi yên. Mọi chu kỳ đều sẽ đến hồi kết, vấn đề là Tây Ban Nha sẽ duy trì được trong bao lâu và ai sẽ là đối thủ lật đổ họ? Confed Cup sẽ đem đến một nửa câu trả lời, một nửa còn lại nằm ở năm sau cũng trên đất Brazil. Nên nhớ 4 năm trước, Tây Ban Nha cũng chỉ về 3 ở Confed Cup 2009 nhưng sau đó vẫn bước lên đỉnh thế giới tại Nam Phi.

Theo 24h

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.