Vật liệu và Kiến trúc

Công đoàn VICEM: Công đoàn mạnh ngành Xây dựng

12/03/2013 - 07:56 CH

Nhiệm kỳ 2008 - 2013 là nhiệm kỳ khó khăn đối với TCty Xi măng Việt Nam (VICEM). Tuy nhiên, Ban lãnh đạo Công đoàn TCty và Công đoàn các cơ sở trực thuộc đã kết hợp chặt chẽ với chuyên môn, tổ chức và làm tốt công tác tuyên truyền vận động giáo dục CNVC - LĐ nâng cao nhận thức về tình hình nhiệm vụ, những khó khăn thuận lợi trong SXKD.

Tiến hành đổi mới chuyển đổi mô hình hoạt động, sắp xếp lại tổ chức sản xuất, tái cấu trúc lại các đơn vị thành viên, nhận thức về quyền lợi và trách nhiệm của bản thân đối với sự nghiệp phát triển của đơn vị và của TCty, nhận thức về truyền thống đội ngũ giai cấp công nhân xi măng Việt Nam vươn lên vượt mọi khó khăn và đạt những thành tích đáng tự hào.



Các phong trào hành động cách mạng và thi đua yêu nước thường xuyên được công đoàn Vicem phát động như: giữ lò, giữ máy chạy dài ngày nâng cao năng suất thiết bị, bảo dưỡng và sửa chữa thiết bị kịp thời. Giành giữ và mở rộng thị phần tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thống nhất một thương hiệu Vicem. Đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, cải tiến và áp dụng khoa học công nghệ, nghiên cứu các đề tài khoa học và triển khai áp dụng các đề tài khoa học vào sản xuất, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, góp phần giảm chi phí hạ giá thành sản phẩm. Bên cạnh đó, phong trào thi đua liên ngành đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thiện các dự án dây chuyền sản xuất xi măng trong TCty…

Những sáng kiến làm giàu từ khoa học công nghệ

Theo ông Phạm Minh Đức - Phó Chủ tịch Công đoàn Vicem, 5 năm qua TCty đã có 2.274 sáng kiến, cải tiến khoa học công nghệ được đưa vào áp dụng, 91 đề tài khoa học được triển khai. Các phong trào tiết kiệm giảm các định mức tiêu hao nguyên, nhiên liệu, năng lượng như: than, điện, dầu, chi phí lưu thông hàng hóa… đã làm lợi 786 tỷ đồng. Số tiền trích thưởng cho sáng kiến cải tiến kỹ thuật hơn 6,5 tỷ đồng. Nhiều công trình đầu tư xây dựng được gắn biển công trình chào mừng Đại hội XI Công đoàn Xây dựng Việt Nam và Đại hội X Công đoàn Việt Nam. Có 7 dự án đã sớm được đưa vào hoạt động phát huy được hiệu quả. Đặc biệt năm 2012, Công đoàn các cấp trong TCty đã phối hợp rà soát thẩm định và tổ chức ký cam kết thi đua giữa các đơn vị phấn đấu tiết giảm từ 5 - 10% chi phí quản lý, tiết giảm các định mức kinh tế kỹ thuật, với tổng số tiền thực hiện tiết giảm được 446 tỷ đồng/ số tiền đăng ký tiết giảm 439 tỷ đồng bằng 101,5%. Hàng năm, Công đoàn đã phối hợp chỉ đạo biểu dương tôn vinh điển hình tiên tiến CNVC-LĐ xuất sắc từ các đơn vị cho đến TCty, qua đó đã động viên khích lệ kịp thời người lao động hăng hái hưởng ứng và tham gia tích cực lao động sản xuất.

200 tỷ đầu tư cho an toàn lao động

Công đoàn TCty đã phối hợp chỉ đạo các đơn vị thành viên hưởng ứng tích cực Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ hàng năm; Tăng cường kiểm tra việc thực hiện an toàn vệ sinh lao động và môi trường tại các đơn vị, các tổ sản xuất công tác; Phối hợp tổ chức tổng kết công tác an toàn vệ sinh lao động và môi trường hàng năm, nhằm góp phần phòng ngừa, hạn chế tối thiểu các sự cố lớn thiết bị và tai nạn lao động trọng thương chết người trong đơn vị. 5 năm qua các đơn vị trong Vicem đã chi cho công tác BHLĐ gần 200 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị, cải thiện điều kiện làm việc, huấn luyện an toàn lao động, huấn luyện mạng lưới an toàn vệ sinh.

Đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho CBCNV


Công đoàn TCty đã phối hợp chăm lo bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động như: bố trí sắp xếp đủ việc làm, đảm bảo lương thưởng, chế độ nâng lương, nâng bậc, các chế độ bảo hiểm, khám sức khỏe định kỳ, khám chữa bệnh nghề nghiệp, tham quan du lịch, các hoạt động văn hóa thể thao. Thăm hỏi trên 31.200 lượt đoàn viên với số tiền hơn 7,8 tỷ đồng; Trợ cấp khó khăn cho hơn 6.500 lượt CNVC-LĐ, gia đình CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn, bằng quỹ tình nghĩa do đoàn viên CNVC-LĐ đóng góp xây dựng với số tiền trên 8,5 tỷ đồng cùng với hỗ trợ hàng trăm triệu đồng/năm cho CNVC-LĐ theo chương trình “Mái ấm Công đoàn” ... Tăng cường sâu sát cơ sở, lắng nghe ý kiến người lao động, đối thoại, giải thích tháo gỡ kịp thời những vướng mắc băn khoăn của người lao động giúp cho mối quan hệ giữa CNVC-LĐ với Đảng, với chính quyền thêm gắn bó.



Hoạt động vì cộng đồng thiết thực

Công đoàn Vicem đã chỉ đạo, phối hợp, tổ chức cho CNVC - LĐ TCty tham gia và làm tốt công tác xoá đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội như: quyên góp ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa, trợ cấp cho CNVC-LĐ trong đơn vị có hoàn cảnh khó khăn, trao quà Tết cho người nghèo và các gia đình chính sách, phụng dưỡng thường xuyên 200 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Tặng quà các cháu bị nhiễm chất độc da cam và mắc bệnh hiểm nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, xây sửa các công trình tưởng niệm các liệt sĩ, ủng hộ chương trình góp đá đảo Trường Sa, ủng hộ đồng bào bị thiên tai bão lũ, ủng hộ nhân dân Cu Ba, ủng hộ đồng nghiệp của Nhật Bản bị thiệt hại do động đất sóng thần, ủng hộ lao động của TCty Vinaconex từ LiBya trở về nước, hỗ trợ nghiệp đoàn Nghề cá - Quảng Ngãi... với số tiền lên đến gần 165 tỷ đồng và hàng ngàn tấn xi măng. Riêng năm 2012 là 63 tỷ đồng.

Vicem được giao hỗ trợ 4 huyện nghèo của tỉnh Thanh Hóa và Quảng Nam, Công đoàn đã phối hợp cùng chuyên môn và chính quyền các địa phương triển khai thực hiện đã xóa được 4.324 ngôi nhà dột nát, xây dựng các công trình trung tâm y tế, trung tâm giáo dục, trường học nhà nội trú cho học sinh với số tiền hỗ trợ trị giá 50 tỷ đồng/năm. Hiện nay, TCty đang tiếp tục nhận hỗ trợ xóa nghèo thêm huyện Tương Dương và huyện Kỳ Sơn của tỉnh Nghệ An cũng như tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới. Các hoạt động xã hội nhân đạo từ thiện, đảm bảo an sinh xã hội trong những năm qua thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, thể hiện tình cảm, tấm lòng tương thân tương ái của cán bộ đoàn viên CNVC-LĐ TCty Vicem đối với nhân dân cả nước.

Công đoàn mạnh ngành Xây dựng


Với những kết quả đạt được, Công đoàn TCty đã góp phần tích cực cùng TCty Công nghiệp Xi măng Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Nhà nước giao, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm năm sau cao hơn năm trước, bảo toàn và phát triển được vốn, quy mô sản xuất ngày càng được mở rộng. Gần 19.000 CNVC-LĐ có việc làm và thu nhập ổn định bình quân trên 7 triệu đ/người/tháng, đời sống được cải thiện và đảm bảo. Hầu hết các đơn vị trong TCty hàng năm đều đạt tiêu chuẩn và được cấp bằng chứng nhận đơn vị tổ chức tốt điều kiện sống và làm việc cho CNVC-LĐ do Bộ Xây dựng và Công đoàn Xây dựng Việt Nam phát động. Nhiều tập thể và cá nhân cán bộ đoàn viên CNVC-LĐ được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Xây dựng, TLĐLĐVN, Công đoàn Xây dựng Việt Nam, LĐLĐ các địa phương biểu dương khen thưởng về thành tích đạt được trong sản xuất công tác. Đặc biệt, Công đoàn TCty liên tục nhiều năm được TLĐLĐVN tặng cờ thi đua xuất sắc đơn vị có phong trào CNVC-LĐ và hoạt động Công đoàn, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, nhiều Công đoàn cơ sở trực thuộc được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Ba và các danh hiệu thi đua cao quý khác.v

Theo baoxaydung

 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.