Nội thất

Đưa ánh sáng vào không gian kiến trúc nhà ở

05/10/2022 - 02:21 CH

Không đơn thuần chỉ hoàn thiện và cải tiến về công nghệ chiếu sáng, các kỹ sư và nhà phát triển sản phẩm đã dành sự quan tâm không kém đối với sự hiện diện của ánh sáng trong không gian sống khi đưa vào kiến trúc nhà ở.
>> Chọn đèn trang trí cho phòng khách thêm ấn tượng
>> Trang trí nhà đẹp lung linh với mô hình đèn phát sáng
>> Những điều cần biết khi sử dụng Đèn pha lê trang trí

Đèn kiến trúc và đèn trang trí

Khái niệm architectural lighting – ánh sáng kiến trúc không còn quá xa lạ với các nhà thiết kế kiến trúc, nội thất và chiếu sáng. Không đơn thuần chỉ hoàn thiện và cải tiến về công nghệ chiếu sáng, các kỹ sư và nhà phát triển sản phẩm cũng dành sự quan tâm không kém đối với sự hiện diện của ánh sáng trong không gian sống.

Ba yếu tố quan trọng nhất của ánh sáng trong kiến trúc chính là: sự thẩm mỹ, công năng và hiệu suất năng lượng. Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ LED, thị trường đèn chiếu sáng ngày càng đa dạng với nhiều mẫu mã và kiểu dáng, có thể phân thành hai loại chính: đèn trang trí và đèn kiến trúc.

Đèn trang trí

Với những yêu cầu khắt khe về tính thẩm mỹ, đèn trang trí được thiết kế với đa dạng mẫu mã, màu sắc và kiểu dáng phong phú.

Đúng với tên gọi, chúng không chỉ phục vụ cho mục đích chiếu sáng thông thường, mà còn giúp trang trí cho không gian sống, thể hiện rõ cá tính và phong cách của gia chủ.

Đèn trang trí với mẫu mã và kiểu dáng phong phú (Ảnh: Unios)

Đèn kiến trúc

Đèn kiến trúc, trái lại, tập trung vào chất lượng của ánh sáng với các thông số tiêu chuẩn như: độ trung thực của màu sắc, góc chiếu, hiệu suất chiếu sáng, khả năng tăng giảm cường độ.

Bản chất của đèn kiến trúc là kết hợp và làm nổi bật các chi tiết kiến trúc, nội thất; đồng thời thiết lập cảm xúc cho không gian sống.

Con người là trung tâm của ánh sáng

Nếu ở thời kỳ trước, các phát minh và nghiên cứu đều tập trung vào cải thiện chất lượng ánh sáng, thì những thập kỷ gần đây, mọi sự cải tiến đều tập trung vào sức khỏe của con người.

Một không gian được tích hợp những sản phẩm chiếu sáng sở hữu công nghệ hiện đại nhất với đa dạng chức năng chưa hẳn sẽ nâng tầm chất lượng cuộc sống nếu chúng ta không sử dụng chúng một cách hợp lý, phù hợp với chu kỳ sinh học của cơ thể; từ đó gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, tinh thần và năng suất làm việc.

Ví dụ, từ 00:00 đến 5:00 sáng, cơ thể sẽ ở giai đoạn ngủ sâu và có nhiệt độ thấp (nhiệt độ cơ thể đạt mức thấp nhất vào khoảng 4:00 sáng). Vào khoảng thời gian này, chúng ta cần hạn chế tối đa sự tiếp xúc với ánh sáng để không làm gián đoạn chu kỳ nghỉ ngơi của cơ thể.


Đèn kiến trúc kết hợp và làm nội bật các chi tiết nội thất, kiến trúc (Ảnh: Unios)

Chính vì mối quan hệ mật thiết giữa ánh sáng và chu kỳ sinh học của con người, từ khóa “Human Centric Lighting – HCL” (Chiếu sáng lấy con người làm trung tâm) đang là chủ đề được quan tâm hàng đầu trong ngành công nghiệp chiếu sáng. HCL mô phỏng tương tự chu kỳ sinh học để điều chỉnh phản xạ tự nhiên của chúng ta một cách chính xác.

Các nhà thiết kế chiếu sáng buộc phải hiểu khái niệm này tác động đến sức khỏe, năng suất và tổng thể của người dùng như thế nào, từ đó có thể thiết lập tốt hệ thống HCL nhằm hỗ trợ các chức năng thị giác và đồng hồ sinh học của chúng ta.


Trải nghiệm sống cùng ánh sáng tại showroom của Unios tại Hà Nội (Ảnh: Unios)

Nói một cách đơn giản, ánh sáng từ hệ thống HCL giúp cơ thể biết khi nào cần tỉnh táo và khi nào được phép thư giãn. Phương pháp này là bước tiến mới trong việc thiết kế và sử dụng đèn LED với mục đích hỗ trợ nhịp sinh hoạt của con người, tăng cường sự tập trung, giảm khả năng gián đoạn giấc ngủ và cải thiện chất lượng cuộc sống.

VLXD.org (TH/ Kienviet)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.