Vật liệu và Kiến trúc

Gỗ và bê tông - Bộ đôi hoàn hảo đem lại không gian cá tính, tinh tế

30/12/2019 - 11:01 SA

Thiết kế nhà ở luôn đòi hỏi những sự chuẩn bị chu đáo từ khâu thiết kế cho tới hoàn thiện. Nhất là việc lựa chọn nguyên liệu thiết kế phù hợp và mang lại hiệu quả cao. Một trong số đó phải kể đến đó chính là sự kết hợp giữa gỗ và bê tông. Bộ đôi luôn mang lại một không gian sống tinh thế và thẩm mỹ cao.

Chỉ cần gỗ và bê tông kết hợp với nhau, bạn dễ dàng cảm thấy sự hoàn hảo, tinh tế mà không gian đó mang lại.

Gỗ và bê tông - Những lý do bạn nên lựa chọn bộ đôi thần thánh này cho ngôi nhà của mình

Hai trong nhiều nguyên liệu quan trọng và thường xuyên được sử dụng trong thiết kế nhà ở đó chính là gỗ và bê tông. Có thể nói rằng bê tông là một trong những yếu tố chính, xuất hiện trong mọi công trình, bao gồm cả nhà ở. 

Bê tông có độ bền cao, bảo trì thấp và chịu được gió, nước và lửa. Do khả năng giữ nhiệt, nó làm tăng hiệu quả nguồn năng lượng của các tòa nhà và cắt giảm chi phí hiệu quả cho việc làm lạnh cũng như sưởi ấm. Dưới đây là một số ưu điểm của việc sử dụng bê tông làm vật liệu xây dựng.
 

Tính thẩm mỹ cao trong thiết kế nhà ở khi kết hợp gỗ và bê tông.

 
- Bê tông có độ bền cao. Nó có thể giữ được cấu trúc nguyên vẹn trong hàng chục năm thậm chí là hàng trăm năm. Nó được xem là rất bền.

- Một trong những thành phần thô chính trong bê tông là đá vôi, là khoáng chất phong phú nhất trên Trái đất. Do đó, chi phí sản xuất không quá cao. Giúp tiết kiệm chi phí đáng kể. 

- Mức độ bảo trì thấp. Chủ yếu là quá trình sơn, mài nhẵn để tăng thêm tính thẩm mỹ.

- Không bị rỉ hoặc cháy. Kết cấu của bê tông cũng rất chặt chẽ nên sẽ không khiến tường nhà bị rò rỉ. Đặc biệt nó là nguyên liệu không gây cháy. 

- Hấp thụ và giữ nhiệt. Rất tiện lợi sử dụng với mọi điều kiện môi trường. Điều đó cũng có nghĩa là nó sẽ tăng hiệu quả sử dụng năng lượng của tòa nhà và giảm chi phí HVAC (Heating, Ventilating, and Air Conditioning hay còn gọi là Hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hoà không khí).

- Chống gió và nước. Đặc biệt là quá trình thấm nước gây hại bên trong ngôi nhà. Hơn hết, nó cũng cản gió rất tốt với độ dày tuyệt đối. 

- Vật liệu cách âm hiệu quả.
 

Gỗ và bê tông với rất nhiều ưu điểm trong thiết kế nhà ở.

Bên cạnh đó bạn cũng không thể bỏ qua những ưu điểm hết sức tuyệt vời của các vật liệu làm từ gỗ. Chúng cũng được sử dụng trong xây dựng và trong nội thất nhà ở.

- Tính thẩm mỹ cao: các vật liệu gỗ với màu sắc tự nhiên luôn tăng thêm vẻ đẹp thẩm mỹ cho không gian cũng như các thiết kế nội thất. 

- Khả năng cách âm thanh dựa trên khối lượng của bề mặt. Nó là một vật liệu nhẹ và hấp thụ âm thanh cực kỳ tốt. Nhờ đó ngăn tiếng vang và tiếng ồn.

- Gỗ rất an toàn và thân thiện với môi trường. Như bạn biết, tĩnh điện thường gây nguy hiểm cho sức khỏe con người, tuy nhiên khả năng chống dòng điện của gỗ khô hoàn toàn bằng với phenol formaldehyde. Vì lý do này gỗ được ưa thích như một vật liệu tốt cho sức khỏe.
 

Các thiết kế bằng gỗ an toàn và gần gũi với thiên nhiên.

- Mặc dù gỗ là vật liệu nhẹ nhưng độ bền của nó khá cao. 

- Mặc dù gỗ có đặc tính oxy hóa theo một cách nào đó, nhưng nó không phải là loại oxy hóa mà chúng ta vẫn thấy trong kim loại. Kim loại bị rỉ sét, gỗ thì không. Đối với các đặc điểm như vậy, gỗ được ưu tiên sử dụng để tránh rỉ sét khi cần thiết.

- Gỗ rất dễ dàng để sửa chữa và bảo trì. Trong khi gỗ cũ có thể được làm mới một cách đơn giản hoặc thậm chí thay mới, các vật liệu khác lại gây nhiều khó khăn và tốn kém để bảo trì và sửa chữa.
 

Bạn sẽ thường xuyên thấy gỗ và bê tông xuất hiện trong các công trình.

Sự kết hợp cực kì ăn ý giữa gỗ và bê tông trong thiết kế nhà ở 

Sự kết hợp giữa chất liệu gỗ và bê tông trong nhà ở luôn mang lại tính hiệu quả cao và làm hài lòng gia chủ. Tùy theo nhu cầu sinh hoạt cũng như thiết kế mà có sự phân bố phù hợp giữa khối lượng gỗ và bê tông trong không gian sống. 
 

Các ý tưởng thiết kế nội thất bằng gỗ và bê tông.

 
Phần lớn các bức tường và khu vực trần sẽ được sử dụng bê tông làm nguyên liệu chính. Trong khi đó khu vực sàn và đồ nội thất lại tận dụng triệt để các thiết kế bằng gỗ. Một số thiết kế cũng tận dụng những trụ gỗ hoặc trần gỗ; sàn bê tông, cầu thang bê tông,... Vừa tạo được sự sang trọng lại mang đến một không gian sống thoải mái. Cảm nhận bao trùm sẽ là sự thô mộc nhưng khi được xử lý khéo thì đi đôi với điều đó là sự tinh tế, đẳng cấp với nét cá tính rất riêng. 

Mặc dù hiện nay, có rất nhiều vật liệu mới đang được nghiên cứu và sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, rất nhiều công trình vẫn rất ưu ái sử dụng hai vật liệu này. Không chỉ bởi những ưu điểm nổi trội và tính bền vững. Mà hơn hết chúng luôn đáp ứng được những yêu cầu và đòi hỏi khắt khe trong thiết kế. 
 

Không gian sống đầy thoải mái và hiện đại.

Một số phong cách thiết kế hiện nay cũng kết hợp hài hoà giữa gỗ và bê tông. Vừa tạo được điểm nhấn riêng cho ngôi nhà lại mang tới một không gian sống hết sức thu hút. Phải kể đến đó là:

Phong cách công nghiệp: Với hình ảnh những vật liệu thô như những trần bê tông mài kết hợp với sàn gỗ hay những bức tường ngăn cách bằng gỗ. Đây thực sự là một minh chứng rõ nét nhất về sự hoàn hảo tuyệt đối khi kết hợp gỗ và bê tông trong thiết kế nhà ở. Đặc biệt là với những ai yêu thích sự cá tính và muốn tạo những ấn tượng riêng biệt cho không gian sống.
 

Với thiết kế lộ trần bê tông thô, phong cách công nghiệp sẽ thêm hoàn hảo khi kết hợp với những bức tường ốp gỗ.

Phong cách Scandinavian: là một phong cách mang gần gũi với thiên nhiên, tối giản và không kém phần tinh tế. Gỗ chính là sự lựa chọn tốt nhất cho phong cách này cùng các thiết kế đơn giản. Một sàn bê tông mài là đầy tinh tế sẽ góp phần tăng thêm sự trang nhã cho không gian sống. Kết hợp với nội thất gỗ đơn giản nhưng tạo được những sức hút rất riêng.


Không cần quá nhiều gỗ và bê tông để cảm nhận được sự tinh tế và nhẹ nhàng của phong cách Scandinavian.


Gỗ và bê tông còn là phần nền hoàn hảo để kết hợp cùng các đồ nội thất và trang trí khác.

Nhiều người chọn gỗ và bê tông trong thiết kế, không chỉ vì những ưu điểm nổi bật, mà chúng còn hỗ trợ rất tốt trong sinh hoạt hàng ngày cũng như đáp ứng được yêu cầu về thẩm mỹ trong thiết kế. Hãy thử xem bạn thích một thiết kế như thế nào khi kết hợp hai nguyên vật liệu này?
 
VLXD.org (TH/ Happynest)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.