Vật liệu và Kiến trúc

Những khối bê tông thô cứng tỏa sáng, đẹp theo một cách rất riêng

10/12/2019 - 10:18 SA

Để mô tả về Concrete Light House, bạn có thể sử dụng những từ như "độc lạ, phi thường, khác biệt, khó tưởng… và tuyệt đẹp". Ngôi nhà này tọa lạc ở Singapore và sở hữu 1 lớp vỏ bê tông với các ô chữ nhật khổng lồ giúp ánh sáng có thể tràn vào không gian sống bên trong. 

Lớp vỏ bê tông cực ấn tượng cửa Concrete Light House.

Ý tưởng của đội ngũ KTS: ngôi nhà hướng nội với lớp vỏ bê tông theo nghệ thuật điêu khắc

Concrete Light House chính là minh chứng rõ rệt nhất cho độ dẻo cũng như kết cấu của bê tông có thể gây ấn tượng đến mức nào. Mỗi một khu vực có sự xuất hiện của bê tông trong công trình này đều mang nét độc đáo rất riêng, tuân theo chủ đích của đội ngũ KTS. 
 

Concrete Light House là một biệt thự liền kề ở Singapore.

Ở giai đoạn đầu của quá trình thiết kế, việc chế tạo mô hình đã được thực hiện kỹ càng. Bước này giúp các KTS nghiên cứu về chức năng hình học, cấu trúc của công trình trong thực tế, cùng với đó là mô đun và độ xốp của bê tông. Mô hình được tạo thành từ các dải gỗ balsa theo chiều dọc và ngang, đại diện cho cột bê tông, dầm và phần mái thông hơi. Khi áp dụng vào thực tế, các đặt điểm cấu trúc được tuân thủ một cách nghiêm ngặt tạo nên sự phân chia hoàn hảo cho không gian. 
 

Concrete Ligh House - khi các khối bê tông bừng sáng.

Theo như chia sẻ của KTS: bản thiết kế đã tạo nên một ngôi nhà hướng nội, tầm nhìn ra ngoài không bị giới hạn. Lớp vỏ bê tông không chỉ giúp kiểm soát ánh sáng mặt trời mà còn tạo ra sự riêng tư cần có cho các thành viên ở bên trong nhưng không tạo ra sự bí bách. 
 

Lớp vỏ bê tông giúp làm giảm ánh nắng gay gắt vả tạo sự riêng tư.

Đội ngũ KTS sử dụng bê tông để định hình công trình: dạng mái vòm được điêu khắc trừu tượng, tạo ra sự cân bằng trong thị giác chứ không gây cảm giác choáng ngợp, áp đảo. Lớp vỏ bê tông bao bọc toàn bộ ngôi nhà, từ phần chân cho đến mái. Mở rộng hơn về phía chiều dài của công trình để bao bọc hồ bơi và tạo ra những cái bóng phản chiếu đẹp mắt. 
 

Lớp vỏ bê tông mái vòm tạo ra hiệu ứng thị giác đẹp mắt lồng ghép nghệ thuật điêu khắc.


Trải dọc toàn bộ ngôi nhà và bể bơi, lớp vỏ bê tông giúp làm mờ ranh giới giữa không gian bên trong và bên ngoài.


Hồ bơi được thiết kế bao quanh tạo điểm nhấn cho khoảng sân trong rộng. Từ bên trong, trải nghiệm không gian được thể hiện sinh động qua một loạt các ô hình chữ nhật với những mảng xanh mát. 

Cách bố trí không gian chức năng khoa học, xóa nhòa ranh giới trong - ngoài với những mảnh xanh tươi mát

Để tạo ra sự thông thoáng và lồng ghép yếu tố tự nhiên vào không gian, hầu hết các khu vực chức năng đều được bố trí ở cạnh bể bơi. Ở phía sau nhà, KTS cũng bổ sung thêm 1 tầng lửng: vừa tăng tính tiện lợi trong sinh hoạt, vừa tăng cơ hội tương tác giữa các thành viên. Gian phòng khách, phòng ăn và khu bếp có chiều cao trần gấp đôi nhằm giảm bớt sự phân biệt không gian trong - ngoài. 
 

Các không gian chức năng hưởng trọn vẹn các yếu tố tự nhiên nhờ đặt gần bể bơi và hệ thống cây xanh.


Phòng ăn và gian bếp phong cách hiện đại, đồ nội thất đơn giản từ màu sắc đến kiểu dáng nhưng cho cảm nhận tinh tế, hài hòa.


Một tầng lửng bổ sung thêm không gian sinh hoạt cho cả gia đình.

Trong Concrete Light House, bể bơi được xây dựng theo kiểu nửa ngoài trời. Bằng cách đó, bể bơi trở thành 1 phần trong nhà chứ không bị tách biệt hẳn ra ngoài. Ranh giới trong ngoài cũng gần như được xóa bỏ nhờ tường kính và những phần cửa rộng. 
 

Bể bơi chạy dọc quanh nhà, nằm giữa lớp vỏ bê tông và không gian sinh hoạt.

 
Chất liệu bê tông không chỉ được dùng để dựng lớp vỏ mà còn được ứng dụng trong không gian như sàn và tường gạch bê tông trần. Gỗ Teak được dùng để ốp sàn phòng ngủ tạo ra cảm giác ấm cúng. Một số vật liệu ở địa phương cũng được ứng dụng trong Concrete Light House như tấm lam gỗ hay kim loại nhưng được biến tấu theo phong cách mới, tạo nên sự mạnh mẽ cho không gian với những khoảng hở hào phóng. 
 

Gạch bê tông ốp cho tường và sàn nhà tắm.


Gian phòng tắm khác thì được ốp gạch vân gỗ sáng và thoáng.

Mối quan hệ với tự nhiên càng được tăng cường thông qua việc bổ sung chậu cây ở các góc cửa, đặt biệt là sân thượng và phòng tắm. Thậm chí, cây xanh còn tràn ra các ô vuông ở lớp vỏ giúp làm giảm đi sự thô cứng của bê tông. 
 

Cây xanh được lồng ghép ở khắp mọi nơi trong nhà.


Mảng xanh giúp không gian thêm mát mẻ, tươi mới.


Cây xanh tràn ra ngoài qua những ô vuông của lớp vỏ bê tông cho cảm nhận về sự sống mạnh mẽ, tích cực.

Chẳng chạy theo một xu hướng thời thượng nào, điều mà đội ngũ KTS hướng đến chính là đáp ứng được nhu cầu của gia chủ, phù hợp với thời tiết, khí hậu và văn hóa. Và cũng chính vì vậy, Concrete Light House chẳng sợ lỗi thời, công trình vẫn luôn độc đáo theo cách riêng với sự thoải mái, riêng tư cho cả gia đình. 






Bản vẽ chi tiết công trình.
 
VLXD.org (TH/ Happynest)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.