Vật liệu và Kiến trúc

Xây dựng bằng gỗ giúp giảm khí nhà kính

20/12/2019 - 04:15 CH

Đồ dùng bằng gỗ thường bị gắn với phá rừng và không thân thiện với môi trường, nhưng một nghiên cứu mới đây cho thấy dùng gỗ thay cho các vật liệu như xi măng và thép có thể cắt giảm khí thải nhà kính và cả chi phí xây dựng.
Cho đến nay, các nỗ lực giảm phát thải chủ yếu tập trung vào hai lĩnh vực chịu trách nhiệm cho hầu hết lượng phát thải, đó là năng lượng điện và giao thông vận tải. Các cách tiếp cận khác là loại bỏ carbon khỏi khí quyển và lưu trữ nó thông qua công nghệ thu giữ carbon, canh tác nhiên liệu sinh học, và trồng cây diện rộng.
 
Một khách sạn nghỉ dưỡng ven hồ British Columbia gồm 70 căn được xây bằng gỗ.

Hóa ra, trồng cây không phải là cách duy nhất lâm nghiệp có thể giúp giảm thiểu khí hậu; Cách chúng ta sử dụng gỗ cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng các sản phẩm gỗ kỹ thuật (engineered wood) - được sản xuất từ gỗ và các loại chất kết dính khác nhau - tạo ra lượng khí thải carbon dioxide ít hơn nhiều so với vật liệu xây dựng dựa trên khoáng sản, và chi phí cũng thấp hơn.

Nghiên cứu mới trên tạp chí Energy Economics khám phá tác động tiềm tàng về môi trường và kinh tế ở Hoa Kỳ từ việc dùng gỗ thay thế cho các vật liệu xây dựng tạo ra nhiều CO2 trong quá trình sản xuất như xi măng và thép - lượng khí thải nhà kính từ các vật liệu này chiếm chiếm gần 10% tổng lượng do con người tạo ra và nằm trong số khó cắt giảm nhất.

Theo chúng tôi biết thì đây là nghiên cứu toàn diện đầu tiên đánh giá tác động kinh tế và khí thải của việc dùng gỗ thay thế các vật liệu tạo ra nhiều CO2 hơn trong lĩnh vực xây dựng, Niven Winchester, tác giả chính của nghiên cứu, nói. Không có một cách duy nhất nào để giảm khí nhà kính, do đó, chúng ta cần khai thác toàn bộ các lựa chọn giảm phát thải để giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Nghiên cứu cho thấy sản xuất gỗ xẻ có cường độ CO2 (tấn khí thải CO2 trên mỗi đô la sản lượng) thấp hơn khoảng 20% so với các sản phẩm kim loại chế tạo, thấp hơn 50% so với sắt/ thép và thấp hơn 25% so với xi măng.

Các tác giả cảnh báo rằng những kết quả này chỉ tính đến lượng phát thải do sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong thu hoạch, vận chuyển, chế tạo và nghiền các sản phẩm gỗ xẻ, bỏ qua nguy cơ gia tăng CO2 trong khí quyển liên quan đến việc thu hoạch cây và cũng bỏ qua tác dụng hấp thụ carbon lâu dài của vật liệu xây dựng bằng gỗ.

Nguồn ván gỗ, các điều kiện trồng và khai thác, và số phận của các sản phẩm gỗ [sử dụng lâu dài hoặc tái chế] là các yếu tố đáng được chú ý hơn nữa để phát triển một nhận thức đầy đủ về ý nghĩa của việc sử dụng gỗ trong xây dựng, nghiên cứu viết. Không nói đến các vấn đề đó, thì các sản phẩm gỗ có lợi thế so với nhiều vật liệu xây dựng khác và là một lựa chọn tiềm năng để giảm khí thải từ các ngành như xi măng, sắt và thép và các sản phẩm kim loại chế tạo - bằng cách giảm nhu cầu đối với các sản phẩm này.
 
VLXD.org (TH/ KHPT)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.