Vật liệu và Không gian sống

Xử lý vết mốc đen sau ngày nồm ẩm

17/04/2023 - 08:46 SA

Sau những ngày nồm ẩm, nhiều gia đình phải đối mặt với các vết mốc đen trên gạch, kính, tường. Nhưng những vết này có thể vệ sinh bằng các nguyên liệu đơn giản.
>> Các biện pháp chống nồm ẩm khi tiến hành xây nhà
>> Bảo quản sàn gỗ khi thời tiết nồm ẩm
>> Hiện tượng sàn nhà bị nồm và cách xử lý
 

1. Dùng hàn the

Hàn the là một hợp chất hoá học màu trắng đục, không mùi, không vị, dễ tan trong nước, có khả năng diệt khuẩn và nấm. Hàn the có thể được sử dụng trên bề mặt gạch men, kính, gỗ hoặc các bề mặt khác (miễn là những chất liệu này không bị hư hại quá nặng do thời tiết ẩm ướt).

Bước đầu tiên là nên sử dụng máy hút bụi trang bị bộ lọc Hepa để hút sạch các bào tử nấm mốc trong nhà. Bộ lọc này có thể hút một số lượng lớn các hạt rất nhỏ, có khả năng gây hen suyễn và dị ứng hô hấp cho con người mà máy hút bụi bình thường không làm được như lọc phấn hoa, bào tử nấm, lông thú và khói.

Cách làm: Trộn một cốc (250ml) hàn the với khoảng bốn lít nước. Nhúng bàn chải vào dung dịch rồi chà sạch vết mốc đen. Để khô tự nhiên những vị trí vừa chà, vì hàn the giúp ngăn nấm mốc phát triển trở lại.

2. Dùng chất tẩy rửa

Phương pháp này hiệu quả trong việc làm sạch nấm mốc trên bề mặt kính, gạch.

Cách làm: Trộn một cup chất tẩy rửa (chẳng hạn như bột giặt) với bốn lít nước. Chà sạch khu vực mốc bằng bàn chải đã nhúng vào dung dịch. Khi việc chà sát hoàn thành, rửa sạch lại vị trí vừa tẩy nấm mốc.

3. Dùng ammonia tinh khiết

Amonia tinh khiết là loại hóa chất diệt nấm mốc hiệu quả, nhưng đây là sản phẩm khá độc hại, chỉ nên sử dụng lượng nhỏ. Dung dịch này có thể diệt nấm mốc trên kính, gạch men, không hiệu quả trên gỗ và một số bề mặt xốp khác.

Cách làm: Trộn hai cốc nhỏ amonia nguyên chất với hai cốc nước rồi cho vào bình, xịt lên khu vực bị mốc. Để khô tự nhiên ít nhất hai giờ rồi lau và rửa sạch lại khu vực vừa chà sát.

4. Dùng thuốc tẩy

Phương pháp này rất hiệu quả để loại bỏ nấm mốc khỏi các bề mặt như gạch và kính. Tuy nhiên vì thuốc tẩy mùi khó chịu, có thể gây độc, cần tìm hiểu khu vực tẩy nấm mốc thông gió không. Trước khi thực hiện, nên mở tất cả các loại cửa rồi đeo găng tay bảo vệ.

Cách làm: Pha một cốc thuốc tẩy với bốn lít nước. Cho dung dịch vào bình và xịt lên khu vực bị mốc đen hoặc cho vào xô và dùng miếng bọt biển thấm nước lau sạch khu vực đó. Để thuốc tẩy ngấm trong một giờ, chà xát kỹ rồi rửa lại bằng nước. Với bề mặt tường, trộn thuốc tẩy với nước theo tỷ lệ 1:2. Ví dụ với diện tích làm sạch là 20 m2 tường, dùng một lít thuốc tẩy và hai lít nước sạch. Lăn sơn nhúng vào hỗn hợp trên rồi lăn trên mảng tường bị nấm mốc. Sau đó dùng bàn chải cọ sạch.

5. Diệt nấm mốc bằng Hydro peroxide

Đây là chất oxy hóa dạng lỏng trong suốt, đặc tính nhớt, là chất tẩy trắng mạnh.

Cách làm: Mua một chai lớn 3% Hydro peroxide tại hiệu thuốc và làm theo các bước sau: Đổ đầy bình với 3% hydro peroxide rồi xịt lên những chỗ bị mốc, để yên 20 phút rồi lau sạch bề mặt.

6. Dùng dầu tràm trà

Dầu cây trà, còn được gọi là dầu tràm trà, là một loại tinh dầu có mùi long não tươi, gần như trong suốt. Tinh chất này hiệu quả trong việc tiêu diệt nấm mốc.

Cách làm: Trộn hai muỗng cà phê dầu tràm trà với hai cốc nước. Đổ dung dịch vào bình rồi xịt lên chỗ bị mốc. Để khô không cần chà sát lại vì dầu tràm trà tiếp tục ngăn bào tử nấm mốc phát triển.

7. Dùng giấm trắng

Giấm trắng nguyên chất có thể được sử dụng cho các vết nấm mốc nghiêm trọng, trong khi giấm trắng pha loãng với nước tỷ lệ 1:1 có thể sử dụng cho khu vực bị mốc nhẹ hơn. Giấm trắng là giải pháp tốt cho tất cả các bề mặt, kể cả thảm và gỗ.

Cách làm: Đổ giấm trắng hoặc hỗn hợp giấm trắng pha loãng vào bình rồi xịt lên vị trí nấm mốc, để khô tự nhiên. Với những bức tường bị nấm mốc, giữ nguyên 30 phút rồi dùng khăn mềm lau sạch lại.

8. Dùng baking soda diệt nấm mốc

Đây là giải pháp tự nhiên, hiệu quả cho tất cả các bề mặt.

Cách làm: Trộn một phần tư muỗng cà phê baking soda với hai cốc nước. Đổ dung dịch vào bình rồi xịt lên những khu vực bị mốc và chà sát lại bằng bàn chải. Sau khi rửa sạch, tiếp tục xịt dung dịch baking soda lên trên nhằm ngăn nấm mốc phát triển trở lại.

VLXD.org (TH/ vnexpress)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.