Vật liệu và Không gian sống

Sáng tạo mô hình tạo tiểu cảnh bằng công nghệ 3D

31/03/2023 - 12:33 CH

Tốt nghiệp ngành Tự động hóa của Đại học Bách Khoa Hà Nội năm 2013 và có một công việc ổn định với thu nhập khá, Hoàng Anh Tuấn (quận Hoàng Mai, Hà Nội) quyết định cùng bạn khởi nghiệp, sáng tạo mô hình tiểu cảnh bằng công nghệ in 3D kết hợp đồ họa độc đáo.
>> Một số vị trí để thiết kế tiểu cảnh cho nhà phố
>> Tạo hình tiểu cảnh trong ô kính màu hình kim cương độc đáo và sang trọng
>> Ý tưởng trang trí tuyệt đẹp cho 'góc chết' chân cầu thang
 

Nghỉ công việc nhà nước ổn định để theo đuổi đam mê khởi nghiệp của mình, Hoàng Anh Tuấn (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) tốt nghiệp ngành Tự động hóa trường Đại học Bách Khoa Hà Nội năm 2013 lại quyết định cùng bạn khởi nghiệp, sáng tạo mô hình tiểu cảnh bằng công nghệ in 3D kết hợp đồ họa độc đáo.

Cách đây 5 năm, với ý tưởng tạo ra một sản phẩm tiểu cảnh mới kết hợp công nghệ, Hoàng Anh Tuấn và bạn đồng hành đã quyết định bắt tay triển khai dự án. Thế nhưng hành trình đi tìm đam mê không hề dễ dàng.

Đối với phương pháp tạo mô hình tiểu cảnh thủ công, các nhà chế tạo mẫu phải tốn hàng chục giờ làm việc đo đạc, cắt, gọt, làm sạch và dán các chi tiết nhỏ lại với nhau để tạo thành một mô hình hoàn chỉnh.
 

Nhưng việc áp dụng công nghệ in 3D kết hợp đồ họa đã giải quyết được các vấn đề đó và tạo ra những sản phẩm đẹp, nhẹ, nhanh nhất.

Theo anh Hoàng Anh Tuấn chia sẻ: "Trong quá trình khởi nghiệp ngành nghề này tôi đã gặp vô vàn khó khăn, vì không có tư liệu và gần như không có ai đã từng làm như này để học hỏi và bản thân cũng rất lung lay vì cũng không ai tin tưởng vào mô hình này cho đến khi công nghệ in 3D bắt đầu được phổ biến, tôi cảm thấy loại hình này hoàn toàn phù hợp với suy nghĩ của mình. Lúc đấy tôi phải tự học rất nhiều kiến thức khác nhau như đồ họa, thậm chí là tìm hiểu cách vận hành máy móc, đó là những thứ trước đây tôi không biết. Để duy trì tôi đã phải đi làm thêm rất nhiều nghành nghề để kiếm thêm thu nhập để có chi phí thử nghiệm".
 

"Trong quá trình tìm tòi, nghiên cứu tôi có nhiều cảm hứng xuất phát từ những thứ đời thường như ánh đèn soi xuống mặt hồ, kiến trúc cổ mái đình Việt Nam... và tiểu cảnh 3D ra đời từ đó. Tôi quyết định mày mò công nghệ để tối ưu chi phí sản xuất sản phẩm, từ đó tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn". - anh Tuấn cho biết thêm

Sau những nỗ lực nghiên cứu, mày mò sản phẩm tiểu cảnh 3D đầu tiên ra mắt vào tháng 6/2022. Đến nay, nhóm của anh Tuấn đã có gần 20 thành viên, xuất ra thị trường nhiều sản phẩm sinh động, bắt mắt, được người dùng ưa chuộng.
 

Trước đây tôi tự học tất cả sau đó dạy lại cho các bạn trẻ đang tham gia khởi nghiệp cùng. Bắt đầu từ việc lên ý tưởng thiết kế sau đó sử dụng công nghệ VR Oculus kết hợp Blender để tạo ra mô hình 3D hoàn chỉnh nhất và mang đi in. Sau đó là thực hiện các bước thủ công như tô màu, lên rêu, trồng cây và gắn đèn, máy tạo khói...

Anh Nguyễn Hồng Lam (người đồng hành cùng anh Tuấn) cho hay: "Định hướng của chúng mình sẽ là các sản phẩm mang đậm chất Việt Nam hơn, thể hiện tình yêu của chúng mình với quê hương, đất nước và tiến tới sẽ xuất khẩu các sản phẩm này ra nước ngoài để cho mọi người hiểu hơn về đất nước, con người Việt Nam".
 

Nguyên liệu chính làm mô hình tiểu cảnh này chủ yếu là nhựa PLA, nhựa Resin với ưu điểm bền và nhẹ.

Bên cạnh đó, ưu tiên sử dụng những loại chất liệu như gốm sứ Bát Tràng, Hà Nội, đá sỏi cuội... để mang tới một sản phẩm mang dấu ấn riêng của Việt Nam.

Nguyên liệu làm mô hình tiểu cảnh này chủ yếu là nhựa 3D, ưu điểm của nó là bền, nhẹ. Thời gian hoàn thiện 1 sản phẩm là khoảng 5 ngày nhưng cần một đội ngũ 10 người cùng nhau làm việc.

Những tiểu cảnh bonsai 3D độc lạ tạo sức hút rất lớn với khách hàng trẻ. Chỉ tính trong đợt cuối năm 2022, nhóm của đã bán ra thị trường hàng nghìn sản phẩm. Những mô hình này có giá bán từ vài chục triệu lên đến 500 triệu đồng.

Việc áp dụng công nghệ vào các mô hình tiểu cảnh giúp các bạn trẻ thỏa sức đam mê khởi nghiệp, tạo ra những sản phẩm vừa mang giá trị nghệ thuật, vừa mang lại giá trị vật chất, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam với thế giới.

VLXD.org (TH/ kinhtedothi)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.