Vật liệu và Không gian sống

Những cách làm sạch tường nhà

09/01/2017 - 02:51 CH

Những ngày cuối năm sắp qua và một năm mới đang tới, các gia đình lại ráo riết chuẩn bị vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa sao cho sạch sẽ. Lựa chọn loại gạch ốp tường phòng khách cao cấp hay sử dụng giấy dán… cũng không thể nào ngăn chặn được các vết bụi bẩn, nó sẽ khiến cho ngôi nhà không còn được đẹp như lúc mới xây nữa. Dưới đây là một vài mẹo vệ sinh hiệu quả nhất mà bạn có thể áp dụng, trả lại vẻ đẹp sáng sủa cho tổ ấm của mình.
1. Lời khuyên cơ bản để có một bức tường sạch

Dù tường được ốp bằng loại gạch gì đi chăng nữa như gạch block, gạch terrazzo… thì trước khi loại sạch các vết bẩn bạn cũng cần phải dùng chổi để phủi bụi, bàn chải hay máy hút sẽ hỗ trợ bạn tốt hơn điều đó. Lưu ý, nếu dùng chổi hay bàn chải lông cứng thì bạn cần phải bọc chúng bằng giẻ sạch để tránh gây nên tình trạng trầy xước bức tường.
 

Làm sạch bụi bằng miếng bọt biển khô và làm sạch các vết bẩn với phương pháp phun lên đó một ít dung dịch nước hoa oải hương cũng là một phương pháp mà bạn có thể áp dụng. Không nên dùng tinh dầu nguyên chất mà bạn nên dùng một thìa cà phê tinh dầu hoa oải hương hòa chung với 1 lít nước xịt.

Khi thực hiện nhiệm vụ làm sạch tường bằng phương pháp rửa bạn nên bắt đầu từ phần chân tường và di chuyển dần lên trên để nước khô lần lượt, tránh để nước chảy xuống tạo vệt dài loang lổ, làm bức tường còn dơ hơn trước khi làm vệ sinh. Sau khi rửa xong bạn hãy đợi cho tường khô rồi dùng khăn mềm để lau sạch lại một lần nữa.

Trong quá trình thực hiện tốt nhất bạn nên dùng giẻ quấn quanh cổ tay để nước rửa tường không chảy xuống cánh tay. Thực hiện nhiệm vụ vệ sinh bạn cần đến 2 xô nước, một xô để pha dung dịch làm sạch, xô còn lại sử dụng để đựng nước làm sạch tường lần nữa. Nếu quan sát thấy nước có dấu hiệu bẩn bạn cần phải thay mới chúng ngay.
 

2. Cách làm sạch tường sơn

Những bước tường được sơn nước hay sơn dầu cũng không thể nào thoát khỏi tình trạng dính bẩn hay bong tróc, việc làm vệ sinh chúng cũng tương đối đơn giản. Trước hết bạn dùng chổi và bàn chải lông mềm để làm sạch bụi trước khi nó áp dụng các cách làm sạch tường nhà. Kế đến bạn hãy xác định các vết bẩn, kiểm tra tính chất của sơn tường và tìm cách xử lý sao cho phù hợp. Cần phải chắc chắn dung dịch làm sạch không có khả năng gây tróc các mảng sơn trên tường, có nhưng cách thực hiện như sau:

- Dùng dung dịch nước soda để làm sạch vết bẩn bút chì, bút mực…Thấm dung dịch vào khăn rồi sau đó chà xát lên vết bẩn cho đến khi nào chúng sạch là được.

- Sử dụng kem đánh răng để loại bỏ các vết đen còn tồn đọng ở trên tường gây ra bởi quá trình cọ xát các vật dụng cứng. Bạn cũng chỉ cần bôi một lớp kem đánh răng lên vết bẩn, đợi chừng vài phút sau rồi lau sạch lại bằng một chiếc khăn mềm, ẩm là được.

- Dùng dung dịch nước xà phòng ấm và giấm trắng đã được qua chưng cất và còn hơi ấm nóng, bốc hơi để rửa tường. Riêng đối với giấm thì sau khi bạn làm sạch thì không cần phải lau thêm một lần nữa bằng nước vì nó sẽ không thể nào để lại bất kỳ dư lượng nào cả.
 

- Đối với những vết bẩn cứng đầu, bạn cần nhờ đến một phương pháp vệ sinh mạnh mẽ hơn là nước xà phòng, cụ thể như dùng dung dịch pha trộn 100g soda cùng 4 lít nước. Dùng khăn thấm dung dịch trên và lau các vết bẩn, sau đó rửa sạch và lau khô lại một lần nữa. Lưu ý, bạn không nên dùng các sản phẩm có chứa nhiều cồn vì nó có thể làm sạch tường nhà nhưng lại phá vỡ cấu trúc bề mặt sơn, để lại các vết sáng bóng hơn so với các vùng sơn khác xung quanh.

Theo TCXD
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.