Vật liệu và Không gian sống

Ngôi nhà như chiếc đèn lồng

05/06/2023 - 07:59 SA

Bức tường gạch cách điệu ở mặt tiền vừa là điểm nhấn kiến trúc, vừa như vách ngăn giúp ngôi nhà hạn chế ảnh hưởng của nắng, gió miền Trung. Vào buổi tối, ngôi nhà giống như một chiếc đèn lồng lớn, nhờ hiệu ứng hắt sáng từ đèn điện trong nhà.
>> 10 mẹo giúp nhà đẹp luôn mát mẻ trong hè nắng nóng
>> Trang trí nhà đẹp bằng sỏi trắng
>> Dùng bình thủy tinh làm vật trang trí nhà đẹp
 

Ngôi nhà được xây trên diện tích 182 m2 tại Đông Hà (Quảng Trị) - nơi có thời tiết thay đổi rõ rệt theo mùa: trời lạnh, mưa kéo dài khi vào đông và có gió nóng, khô trong mùa hè. Để làm hài hòa yếu tố khí hậu, nhóm kiến trúc sư đã thiết kế một bức tường gạch ở mặt tiền, có tác dụng như lớp "áo" bao bọc, giảm bức xạ ánh sáng, tạo không gian riêng tư cho ban công phòng ngủ.
 

Vào buổi tối, ngôi nhà giống như một chiếc đèn lồng lớn, nhờ hiệu ứng hắt sáng từ đèn điện trong nhà. Để giảm bức xạ nhiệt cho các phòng tầng dưới, cũng như tránh tình trạng thấm dột trong những ngày mưa kéo dài, kiến trúc sư thiết kế thêm một hệ khung sắt, lợp tấm nhựa poly lấy sáng trên mái nhà. Giải pháp này cũng giúp bảo vệ vườn cây khỏi mưa, nhưng vẫn có đủ ánh sáng để sinh trưởng.
 

Khu vực cửa ra vào tầng một được xây lùi để tránh nắng.

Ngoài để ở, chủ nhà mong muốn đặt một studio thời trang 18 m2 ở sảnh đón dưới tầng một. Kiến trúc sư đã đưa ra giải pháp kết hợp các đường cong mềm mại của kiến trúc, cây xanh trên mái, lớp vỏ ngoài làm từ gạch đỏ để tạo nên mặt tiền ngoại thất ấn tượng, có chiều sâu, phục vụ cho việc kinh doanh của gia chủ.
 

Toàn bộ ban công tầng hai được bao bọc bởi lớp gạch đỏ ở mặt tiền, như một khoảng không gian đệm tránh nắng gió cho phòng ngủ chính. Đây cũng là không gian nghỉ ngơi mỗi tối, nơi gia chủ có thể hướng tầm nhìn ra khung cảnh phía trước nhà.
 

Phòng ngủ chính với cửa sổ nhìn ra ngoài sân vườn phía trước và khoảng thông tầng phía sau. Nhờ bức tường gạch bao bọc nên căn phòng tránh được ánh nắng trực tiếp, nhưng vẫn đủ sáng và thông thoáng.
 

Phòng ngủ trẻ em.
 

Phòng khách, phòng ăn và bếp đặt trên một mặt sàn tầng một. Trần được nâng cao, uốn cong, phối màu như bầu trời. Ánh sáng và không khí tự nhiên chủ yếu lấy từ giếng trời và cửa sổ trên cao, tạo điều kiện giúp cây xanh phát triển tốt, điều hòa không khí, giúp ngôi nhà ấm áp trong mùa đông và mát mẻ khi vào hè.
 

Phòng sinh hoạt chung có các hướng nhìn rộng mở về phòng khách phía trước và sân vườn phía sau nhà.
 

Khu vực đọc sách được bố trí ở tầng lửng. Nhờ các ngôi nhà xung quanh cản nắng nên ánh sáng ở khu vực này luôn dịu nhẹ.
 

Ngoài các phòng ngủ, phòng thay đổ, hai phòng vệ sinh cũng luôn tràn ngập ánh sáng tự nhiên và thông thoáng nhờ hệ cửa kính lớn. Khoảng không gian đệm giữa cửa kính và hàng rào gạch ở bên ngoài cũng đóng vai trò cản bức xạ nhiệt, giúp căn phòng luôn mát mẻ.
 

Mặt cắt công trình.

Ngôi nhà được thiết kế và thi công trong 9,5 tháng, tổng chi phí khoảng 3 tỷ đồng.

Nguồn: https://vnexpress.net/ngoi-nha-nhu-chiec-den-long-4612961.html

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.