Vật liệu và Không gian sống

Những gợi ý bổ sung thêm không gian xanh bên trong ngôi nhà của bạn

19/04/2023 - 01:03 SA

Với sức ép của quá trình đô thị hóa, các mảng xanh tự nhiên ngày càng bị thu hẹp. Và con người lại càng muốn hướng về thiên nhiên vì những tác dụng tuyệt vời mà chúng mang đến cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Mời bạn cùng tham khảo một số gợi ý để bổ sung thêm không gian xanh bên trong ngôi nhà của bạn nhé!
>> Không gian xanh tuyệt vời cho căn nhà phố
>> Tường rêu: Cho ngôi nhà xanh mát, giảm khí thải
>> Chiêm ngưỡng những mẫu thiết kế nhà “xanh“ độc đáo


Mảng xanh chuyển tiếp giữa không gian phòng khách và phòng bếp

1. Tác dụng của không gian xanh trong kiến trúc nhà ở

Không gian xanh trong kiến trúc nhà ở có nhiều tác dụng quan trọng như:

Cải thiện chất lượng không khí: Cây xanh có khả năng hấp thụ các chất ô nhiễm trong không khí và sản xuất oxy trong quá trình quang hợp, giúp cải thiện chất lượng không khí bên trong nhà và giảm thiểu ô nhiễm khí thải.

Giảm bức xạ nhiệt: Cây xanh cung cấp bóng mát và giúp giảm nhiệt độ bên trong nhà vào mùa hè, giúp tiết kiệm năng lượng và giảm tải cho hệ thống điều hòa không khí.

Tăng cường sinh khí: Không gian xanh mang lại sự sống và sinh khí cho ngôi nhà, giúp tạo ra một không gian thoải mái, tươi mới và gần gũi với thiên nhiên.

Tạo cảm giác thoải mái và giảm căng thẳng: khu vực sân vườn, tiểu cảnh và các khu vực xanh khác trong nhà giúp tạo ra một không gian yên tĩnh, thoải mái và giảm căng thẳng.

Vì vậy, không gian xanh trong kiến trúc nhà ở mang lại lợi ích cho sức khỏe và sự thoải mái của con người. Và việc đưa không gian xanh vào không gian nhà ở là cần thiết và rất nên được áp dụng.

2. Bố trí không gian xanh ở mặt tiền nhà phố

Bố trí không gian xanh ở mặt tiền nhà phố là một phần quan trọng của kiến trúc xanh, giúp cải thiện môi trường sống và mang đến nét thẩm mỹ cho ngôi nhà.


Không gian xanh ở mặt tiền mang lại giá trị cả về mặt công năng và thẩm mỹ

Dưới đây là một số cách để bố trí không gian xanh ở mặt tiền nhà phố:

Trồng cây xanh trước nhà: Các loại cây xanh vừa có tác dụng bảo vệ môi trường lại tạo điểm nhấn cho kiến trúc nhà phố, chúng có thể được bố trí ở phía trước của ngôi nhà, hoặc xung quanh mặt tiền. Những loại cây phù hợp như cây vông nem, cây hoa gạo, cây trúc đào, cây lộc vừng, cây đại lộc và nhiều loại cây khác.

Trồng cây xanh trên ban công: với kiến trúc hiện đại cây xanh không những được trồng ở sân trước nhà mà còn được đưa lên trồng trực tiếp ở phần mặt tiền như một phần kết cấu của ngôi nhà. Hoặc để thuận tiện trong việc di chuyển chăm sóc, bạn có thể trồng các chậu cây ở khu vực ban công.

Sử dụng tường dây leo: tường dây leo được tạo ra bằng cách trồng cây lên tường, tạo ra một bức tường thực vật đẹp mắt và ấn tượng cho ngôi nhà.

Với những cách bố trí không gian xanh ở mặt tiền nhà phố này, chúng ta có thể tạo ra một không gian sống xanh, tươi mới, vừa tốt cho sức khỏe vừa mang đến giá trị thẩm mỹ.

3. Cảnh quan sân vườn

Nếu điều kiện diện tích cho phép, bạn có thể thiết kế ngôi nhà với sân vườn bao quanh tạo nên một không gian thiên nhiên gần gũi và tràn đầy sức sống. Đối với cảnh quan sân vườn tùy vào nhu cầu và diện tích mà sẽ có rất nhiều cách thiết kế khác nhau.


Có nhiều cách để thiết kế cảnh quan sân vườn

Một số thành phần của cảnh quan sân vườn mà bạn có thể lựa chọn:

- Cây xanh: Bên cạnh các loại cây cảnh tỏa bóng mát, bạn có thể lựa chọn các loại cây hoa tầm thấp để điểm tô thêm màu sắc cho khu vườn. Ngoài ra, bạn có thể trồng các loại rau, cây ăn trái để cung cấp thực phẩm tươi cho gia đình.

- Đài phun nước: Một yếu tố trang trí ấn tượng, tạo ra âm thanh và hình ảnh tuyệt đẹp cho không gian của bạn.

- Đèn treo: Các loại đèn treo sân vườn giúp tăng tính thẩm mỹ cho không gian sân vườn vào buổi tối và tạo ra không gian ấm cúng.

- Bàn ghế ngoài trời: Bàn ghế ngoài trời là một phần quan trọng của sân vườn để thư giãn và tận hưởng không gian xanh.

- Hồ cá: Hồ cá là một yếu tố trang trí độc đáo và tạo ra một cảnh quan nước tuyệt đẹp trong sân vườn.

- Đường mòn và đá cỏ: Đường mòn và đá cỏ giúp kết nối các khu vực trong sân vườn và cũng giúp tạo ra một cảnh quan xanh mát, dễ chịu cho mắt.

Các loại cảnh quan sân vườn này có thể được kết hợp với nhau để tạo ra một không gian sân vườn đẹp, hài hòa và thư giãn. Còn gì tuyệt vời hơn khi có thể tận hưởng không gian xanh mát, cảm nhận sự tươi mới của thiên nhiên khi sống trong một thành phố đông đúc.

4. Đưa cây xanh vào không gian nội thất

Cây xanh không chỉ hiện diện ở phần ngoại thất mà dần được đưa vào không gian nội thất của ngôi nhà. Với những loại cây phù hợp trồng trong nhà, bạn hoàn toàn có thể mang thiên nhiên đến gần với bạn hơn.

Sân trước đón tiếp bạn với đầy các loại cây và hoa, tạo cảm giác trở về nhà với những năng lượng tích cực và tươi mới mỗi ngày.


Đưa không gian xanh vào phòng khách, giải pháp trang trí giúp căn phòng thêm bừng sáng, sang trọng và đẹp mắt.


Khu vực tiểu cảnh và hồ cá thủy sinh bên dưới giếng trời, tạo nên một hệ sinh thái cho ngôi nhà thêm thông thoáng và gần gũi thiên nhiên.


Một chiếc ban công rất chill mang đến không gian thư giãn tuyệt vời cho từng khoảnh khắc trong ngày.


Cây xanh trong thiết kế phòng ngủ một cách tinh tế nhưng vừa đủ cho thẩm mỹ và đảm bảo sức khỏe


Tận hưởng giây phút thư giãn riêng tư tại gia với những mảng xanh dịu mát chuẩn nhà vệ sinh khách sạn 5 sao.

5. Sân vườn trên sân thượng

Đối với những ngôi nhà phố có diện tích hạn chế, một giải pháp tuyệt vời là bố trí sân vườn trên sân thượng. Với một chút sáng tạo và cách bố trí hợp lý, bạn có thể biến sân thượng của mình thành các không gian độc đáo.


Bố trí vườn trên sân thượng là cách hay để thư giãn

Tùy theo sở thích gia chủ có thể lựa chọn một số ý tưởng như: vườn rau xanh sạch tại gia, không gian thư giãn với giàn dây leo, vườn hoa cây cảnh kết hợp. Ngoài cây xanh bạn có thể bố trí thêm một bộ bàn ghế để thư giãn hoặc tổ chức các hoạt động tiệc nướng tại đây. Và tất nhiên đừng quên tận hưởng tầm nhìn rộng mở mà lợi thế chiều cao của sân thượng mang đến.

VLXD.org (TH/ happynest)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.