Vật liệu và Không gian sống

5 kiểu nứt tường nguy hiểm cần khắc phục gấp

02/10/2022 - 04:11 CH

Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp 5 kiểu nứt tường nguy hiểm, đáng báo động cho ngôi nhà bạn. Nếu nhà bạn xuất hiện 1 trong 5 hiện tượng nứt tường thì hãy nhanh chóng liên hệ đến các đơn vị, kỹ sư có kinh nghiệm trong việc gia cố, cải tạo nhà cửa.
>> Cách khắc phục tường nhà bị nứt
>> Cách xử lý tường nhà bị rạn nứt
>> Cách xử lý khi tường nhà bị nứt
 

1. Các vết nứt dọc ở giữa tường

Nếu vết nứt này xảy ra, kết cấu dầm phía trên tường bị cong. Điều này có thể là do thiết kế và xây dựng không tốt. Kết quả là dầm phía trên bức tường bị uốn cong và ép vào giữa bức tường, khiến tường có vết nứt dọc.

Ngoài ra, tường nứt dọc còn có thể kể đến những nguyên nhân như:

- Thời tiết khắc nghiệt, chuyển đổi nóng lạnh gây co ngót đột ngột.

- Móng không đáp ứng tiêu chuẩn, chịu lực yếu gây sụt lún tạo chấn động dẫn đến nứt tường.

- Vết nứt dọc nhỏ là do sơn trát không đảm bảo kỹ thuật thi công, dùng vật tư kém chất lượng

- Do tác động ngoại lực: khoan đóng vào tường, ảnh hưởng địa chấn do công trình khác gây ra.

Khi nứt tường xảy ra, chủ nhà cần đánh dấu, và quan sát độ rộng, sâu của vết nứt và mức độ lan rộng để xác định mức độ nguy hiểm. Nếu các vết nứt chỉ trên bề mặt sơn bê, nhỏ, lan chậm thì chỉ gây mất thẩm mỹ, không quá nguy hiểm. Khi các vết nứt sâu, rộng, xé tường thì độ nguy hiểm đã ở mức đáng báo động. Nhất là khi vị trí nứt gần các cột, cửa… thì có nguy cơ sẽ sập tường.

2. Giữa tường có vết nứt 45 độ
 

Nếu bạn phát hiện tường nhà mình có vết nứt 45 độ thì nguyên nhân có thể do móng công trình bị lún không đều, sụt lún cả 2 bên, các vết nứt lớn để có thể nhìn thấy rõ ràng và chúng sẽ tiếp tục mở rộng. Đây là kiểu nứt tường nguy hiểm nhất.

Vết nứt xiên 45 độ là kiểu nứt tường do kết cấu. Nứt tường do kết cấu xuất hiện khi kết cấu chịu lực bị yếu, xuất hiện những chuyển vị không đều (lún lệch). Dạng nứt này là  báo hiệu cho gia chủ biết cần kiểm tra và gia cố lại công trình.

3. Vết nứt ở giữa chùm
 

Vết nứt ở giữa chùm hay còn gọi là vết nứt ở giữa dầm, được đánh giá là nguy hiểm. Nguyên nhân do dầm đỡ trọng lượng quá lớn nên bị lệch, làm cho chùm tia cong xuống. Kết quả là bê tông sẽ tách thành các dấu như chữ U xung quanh dầm.

Để khắc phục, hãy thử kiểm tra các vật thể phía trên dầm hoặc thanh xà, nếu có vật thể nặng thì ngay lập tức di chuyển chúng ra ngoài.

4. Các vết nứt trên dầm gần cột nhà
 

Vết nứt trên dầm gần cột nhà thường là dấu xiên. Những vết nứt này được coi là một tín hiệu cảnh báo rất nguy hiểm bởi cấu trúc toà nhà không thể chịu được trọng lượng, có thể gây sụp đổ bất cứ lúc nào. Cần phải tham khảo ý kiến kỹ sư khẩn cấp nếu thấy tình hình không ổn.

5. Các vết nứt trên trần nhà
 

Các vết nứt này thường xuất hiện ở những trần nhà không có dầm. Bản chất của vết nứt phụ thuộc vào loại thép được sử dụng để gia cố trần. Nếu trần nhà là gia cố hai chiều, vết nứt sẽ giống như một đường chéo về phía cột ở cả 4 góc, nếu là cốt thép một chiều thì vết nứt sẽ là một đường thẳng song song với hai bên của dầm.

Nếu nhà bạn xuất hiện 1 trong 5 hiện tượng nứt tường thì hãy nhanh chóng liên hệ đến các đơn vị, kỹ sư có kinh nghiệm trong việc gia cố, cải tạo nhà cửa. Việc này đảm bảo an toàn trong sinh hoạt cho các thành viên trong gia đình.

VLXD.org (TH/ Happynest)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.