Vật liệu và Không gian sống

Các ngôi nhà được thiết kế chống chịu biến đổi khí hậu

14/03/2022 - 08:11 SA

Từ một ngôi nhà chống bão ở Puerto Rico đến một biệt thự nổi với những chiếc cột có thể thu vào, dưới đây là những ngôi nhà có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu được nêu trong báo cáo mới nhất của từ Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) của Liên hợp quốc.
Được công bố vào tuần trước, báo cáo mang tính bước ngoặt của IPCC cho thấy rằng các thành phố và khu định cư trên khắp thế giới phần lớn không có được sự chuẩn bị để đối phó với những đợt nắng nóng kỷ lục, lũ lụt và bão do hiện tượng ấm lên toàn cầu gây ra.

IPCC cho biết, khi thế giới tiến tới mức tăng nhiệt độ toàn cầu từ 2 - 3oC trong thế kỷ này, các thảm họa cực đoan và nước biển dâng có thể khiến một số khu vực và hòn đảo nhỏ sẽ không còn ở được nữa.

Báo cáo của IPCC cũng cho biết các ngôi nhà phải được thiết kế lại và trang bị thêm giải pháp thiết kế chống chịu thời tiết như mái nhà với cây xanh xanh, nhà sàn...

Arkup 75, Waterstudio.NL

Biệt thự kiêm du thuyền chạy điện này có thể được chèo như thuyền (ảnh cover) hoặc nhô hẳn lên khỏi mặt nước bằng cách sử dụng cột đỡ có thể thu vào (ảnh trên) để bảo vệ nó khỏi bão.


Ngôi nhà hoạt động nhờ các tấm pin mặt trời trên mái nhà và hệ thống lưu trữ nước mưa tích hợp - những tính năng mà các kiến trúc sư cho rằng sẽ rất quan trọng khi phát triển toàn bộ khu dân cư nổi.

Forest House, Thái Lan

Được thiết kế để phù hợp để có thể trồng một lượng lớn cây xanh trên mái trong một khu đô thị nhỏ, Forest House ở Bangkok có hai sân trong và mái nhà với cây xanh với 120 các loại cây và hơn 20 loài thực vật khác nhau.
 

Ngoài việc có khả năng cung cấp rau sạch, IPCC phát hiện ra rằng loại hình phủ xanh đô thị này còn có thể giúp quản lý và giữ nước mưa, đồng thời tạo ra hiệu ứng làm mát cục bộ bằng cách hạ nhiệt độ bề mặt của một tòa nhà.

Shinminka house, Nhật Bản

Ngôi nhà trên hòn đảo nhiệt đới Okinawa của Nhật Bản này được thiết kế để chống lại sự tàn phá của một cơn bão trong khi vẫn cho phép thông gió chéo tự nhiên, điều tối quan trọng khi nhiệt độ toàn cầu tăng lên.


Cấu trúc bằng gỗ chắc chắn của nó được gia cố xung quanh các cạnh bởi 12 dầm giằng chéo, giảm áp lực kết cấu lên tường, để tăng khả năng chống chịu trước gió lớn cho ngôi nhà, đồng thời giữ cho không gian bên trong luôn mát mẻ.

Mt Coot-Tha House, Úc

Được xây dựng để chống lại vấn nạn cháy rừng ở Úc, ngôi nhà ở Brisbane này được che chắn khỏi các mảnh vỡ và than hồng cháy bởi những bức tường khối cao chót vót và mái tôn bằng kim loại.


Tất cả các vật liệu bên trong và bên ngoài đều được lựa chọn theo tiêu chuẩn an toàn cháy nổ nghiêm ngặt này và toàn bộ tòa nhà được kết nối với nhau bằng một cầu thang quy mô lớn để đảm bảo lối thoát ra ngoài dễ dàng.

Formosa, Anh Quốc

Lấy bối cảnh trên một hòn đảo ở sông Thames, ngôi nhà này có các nền móng riêng biệt hoạt động giống như một bến tàu và cho phép tòa nhà nổi trên mặt nước khi lũ dâng cao.


Ngôi nhà được lắp ráp bằng các đường ống mềm dẻo có thể nổi trên nước, cho phép cư dân tiếp tục cuộc sống một cách suôn sẻ nhất có thể trong những ngày mưa lớn.

Mumbai Artist Retreat, Ấn Độ

Những chiếc cột bằng thép nâng đỡ dinh thự ở Mumbai này, để nâng nó lên trên mực nước biển dâng, trong khi cửa sổ trần với các tấm pin mặt trời tích hợp tạo ra năng lượng cho cabin và lưu thông gió bằng cách hút không khí từ dưới đất lên.


Toàn bộ cấu trúc đúc sẵn được thiết kế để có thể đảo ngược, có nghĩa là nó có thể được tháo rời và xây dựng lại trên vùng đất cao hơn khi thủy triều xâm lấn quá xa vào thành phố.

Casa Flores, Puerto Rico

Tất cả các khe hở ở mặt tiền của ngôi nhà nguyên khối ở Puerto Rico này, được thiết kế sau cơn bão Maria, được che bằng cửa chớp tích hợp chống bão để bảo vệ tòa nhà khỏi các cơn bão nhiệt đới.


Tám tháp gió với cửa sổ trần tích hợp cho phép ánh sáng ban ngày và không khí mát mẻ tự nhiên tràn vào bên trong, theo một kỹ thuật mà IPCC cho biết có thể làm giảm nhiệt độ bên trong tới 14oC.

HouseZero, US

Theo IPCC, để bảo vệ chống lại cả thời tiết khắc nghiệt nóng và lạnh, các biện pháp thích ứng với khí hậu hứa hẹn nhất kết hợp "mái che bằng các tấm quang năng để tăng độ cách nhiệt và nhiều khả năng áp dụng hệ thống thông gió tự nhiên để làm mát tòa nhà".


Ngôi nhà kiểu mẫu này, được Snøhetta cùng với các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard, cùng nghiên cứu và thiết kế. Các cửa sổ của nó tự động đóng mở và được bao quanh bởi các "tấm vải liệm" nhô ra để tạo bóng râm trong khi một ống khói năng lượng mặt trời tráng men hoạt động như một lỗ thông hơi.

House in Takaoka, Nhật Bản


Ngôi nhà ở tỉnh Toyama này được nâng lên cao khoảng 70 cm so với mặt đất bởi các cột bê tông cốt thép, che chở nó khỏi cả tuyết rơi dày và ngập lụt vào mùa mưa.

Tecla, Ý

Hơn 20 triệu người đã phải di dời trong nước bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão và lũ lụt hàng năm kể từ năm 2008 - một con số có thể sẽ tăng lên khi những thảm họa này trở nên thường xuyên hơn, dữ dội hơn và lan rộng hơn.


Để cung cấp cho nơi trú ẩn nhanh chóng, tiết kiệm chi phí, nguyên mẫu nhà ở carbon thấp này có thể được in 3D từ đất sét có nguồn gốc địa phương trong khoảng tám ngày, với một lớp vỏ được thiết kế tham số cân bằng khối lượng nhiệt, cách nhiệt và thông gió. Đây là giải pháp nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu giúp đỡ những người tị nạn, khỏi những nơi có thời tiết cực đoan.
 
VLXD.org (TH/ Dezeen)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.