Sự kiện

Thủ tướng yêu cầu tổ chức Hội nghị đánh giá tác động amiang trắng

19/11/2014 - 03:18 CH

Nhằm tập hợp các thông tin khoa học và quản lý hữu ích liên quan đến sử dụng và quản lý amiang trắng trong vật liệu xây dựng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng chủ trì Hội nghị "Đánh giá tác động của amiang trắng đến sức khỏe con người".
Tại Quyết định 1469/QĐ-TTg ngày 22/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã quy định, từ nay đến năm 2020 không đầu tư mới, mở rộng các dây truyền sản xuất tấm tấm lợp sử dụng amiang trắng, thực hiện chuyển đổi dần việc sử dụng các loại sợi thay thế sợi amiang. Từ giai đoạn 2020 đến năm 2030 xây dựng lộ trình giảm dần tiến tới chấm dứt việc sử dụng sợi amiang trắng trong sản xuất vật liệu lợp.

Việc tổ chức các Hội nghị khoa học để có thêm thông tin cung cấp cho cơ quan quản lý và cộng đồng kiến thức về tác động của amiang trắng đến sức khỏe con người và môi trường là hữu ích và cần thiết.

 
Amiang trắng sử dụng trong tấm lợp fibro-ximang

Thời gian qua, thực hiện ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, các Bộ, ngành đã tích cực triển khai công tác đánh giá, nghiên cứu ảnh hưởng của vật liệu amiang trắng sử dụng trong tấm lợp fibro-ximang đến sức khỏe con người; Bộ Y tế đã có nhiều báo cáo tập hợp các nghiên cứu của quốc tế và Việt Nam báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.

Từ các báo cáo trên, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Bộ Xây dựng chuẩn bị, xây dựng Lộ trình thích hợp để dừng sử dụng amiang trắng trong sản xuất tấm lợp từ năm 2020.

Theo dự kiến, Hội nghị trên sẽ được tổ chức vào tháng 12/2014.

Tác hại của Amiang đến sức khỏe người lao động và cộng đồng được biết đến là gây bệnh bụi phổi Amiang, ung thư phổi, ung thư trung biểu mô ác tính (màng phổi, màng bụng, màng tim), mảng màng phổi, tràn dịch và dày màng phổ.

VLXD.org (Nguồn: Chính phủ)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.