Sự kiện

Hoàn thiện hệ thống suất vốn đầu tư và giá xây dựng tổng hợp

01/07/2022 - 03:56 CH

Ngày 30/6, Viện Kinh tế xây dựng đã tổ chức trực tiếp và trực tuyến Hội thảo “Hoàn thiện hệ thống suất vốn đầu tư và giá xây dựng tổng hợp”. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh tham dự và chủ trì Hội thảo.
TS. Nguyễn Việt Hùng và TS. Paul Martin của trường Đại học California đã chia sẻ chi tiết kinh nghiệm của Hoa Kỳ trong xác định và ứng dụng giá xây dựng tổng hợp, kinh nghiệm xác định chi phí của dự án giao thông tại bang California.
 

Các chuyên gia đã chỉ ra những phương pháp đang được ứng dụng như lập dự toán chủ động ở các thời điểm khác nhau của dự án, tổng hợp thông tin cho chi phí cuối cùng; phương pháp quản lý dữ liệu lịch sử hiệu quả, sử dụng phương pháp tiếp cận là khối lượng/m2 sàn thay vì chỉ dựa vào chi phí/m2 sàn… Điều này sẽ không làm ảnh hưởng đến công trình khi có điều chỉnh về pháp luật, chi phí hay thị trường, khả năng khắc phục nhanh và chính xác những rủi ro về chi phí.

Nhìn nhận về thực trạng tại Việt Nam hiện nay, đại diện Viện Kinh tế xây dựng cho biết, việc xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng còn nhiều tồn tại, đặc biệt là hệ thống suất vốn đầu tư và giá xây dựng tổng hợp. Theo đó, năm 2021, Bộ Xây dựng đã công bố chỉ tiêu cho các công trình, bên cạnh một số ưu điểm thì hệ thống này vẫn còn hạn chế, chưa được hoàn thiện để đáp ứng được theo yêu cầu của toàn xã hội.

Làm rõ về vấn đề này, Viện trưởng Lê Văn Cư nhận định, khả năng lấp đầy chỉ tiêu suất vốn đầu tư mới chỉ dừng lại ở việc bổ sung được 20 chỉ tiêu/năm, chủ yếu là điều chỉnh và cập nhật lại những nội dung đã có, rất khó khi bổ sung mới do không có dữ liệu lịch sử… Viện trưởng cho rằng, cách làm này vẫn còn thụ động, phụ thuộc nhiều vào dữ liệu lịch sử.

Để khắc phục những khó khăn trên, Viện Kinh tế xây dựng đã đề xuất một số giải pháp và lộ trình hoàn thiện. Theo đó, ưu tiên xác định suất vốn đầu tư theo cách tiếp cận từ nguồn dữ liệu một cách chủ động; phải kết hợp dữ liệu lịch sử và dữ liệu từ hồ sơ thiết kế và các yếu tố chi phí đầu vào; làm mới lại hệ thống suất vốn đầu tư và giá xây dựng tổng hợp, hoàn thiện danh mục, cơ sở dữ liệu gốc công bố…

Kết luận tại Hội thảo, Viện trưởng Lê Văn Cư cho biết, Viện sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện hệ thống, cùng phối hợp với Cục Kinh tế xây dựng lên kế hoạch triển khai trong giai đoạn tiếp theo.

VLXD.org (TH/ Xây dựng)
 

Ý kiến của bạn

Tin liên quan

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.