Sự kiện

Nghiệm thu “Nghiên cứu, soát xét TCVN 8260:2009 Kính xây dựng - Kính hộp gắn kín cách nhiệt”

24/06/2022 - 07:53 SA

Ngày 22/6, Hội đồng Tư vấn Bộ Xây dựng đã họp đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện Nhiệm vụ khoa học và công nghệ “Nghiên cứu, soát xét TCVN 8260:2009 Kính xây dựng - Kính hộp gắn kín cách nhiệt”, do Viện Vật liệu xây dựng thực hiện. Phó Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng Nguyễn Quang Hiệp chủ trì cuộc họp.

Phó Vụ trưởng Nguyễn Quang Hiệp kết luận cuộc họp.

Báo cáo kết quả thực hiện Nhiệm vụ, thay mặt nhóm nghiên cứu, KS. Đào Anh Tuấn cho biết, TCVN 8260:2009 "Kính xây dựng - Kính hộp gắn kín cách nhiệt" được xây dựng trên cơ sở tham khảo tiêu chuẩn của Nhật Bản JIS R 3209:1998 Sealed insulating glass. Sau hơn 10 năm triển khai, việc áp dụng tiêu chuẩn này đã xuất hiện một số bất cập. Vì vậy việc soát xét TCVN 8260:2009 là rất cần thiết, nhằm tạo động lực mới cho việc phát triển sản xuất và sử dụng kính hộp trong nước.

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn và qua quá trình nghiên cứu, nhóm tác giả xác định soát xét TCVN 8260:2009 trên cơ sở tham khảo tiêu chuẩn châu Âu sẽ khắc phục được những bất cập của tiêu chuẩn cũ, đồng thời đảm bảo tính đồng bộ và hội nhập quốc tế. Tiêu chuẩn mới được xây dựng gồm 6 phần trong đó quy định các yêu cầu kỹ thuật đối với kính hộp cách nhiệt lắp đặt trong khung cửa sổ, cửa ra vào, mặt dựng; kính lắp đặt cho cửa ra vào, cửa sổ, mặt dựng, mái nhà và vách ngăn. Trường hợp kính không có lớp bảo vệ chống bức xạ tia cực tím trực tiếp hoặc tải trọng cắt tĩnh trên lớp gắn kín cạnh (như trong kính lắp đặt cho cửa ra vào, cửa sổ và mặt dựng) thì cần tuân thủ các thông số kỹ thuật bổ sung của châu Âu. Kính hộp cách nhiệt được chế tạo cho mục đích mỹ thuật không áp dụng tiêu chuẩn này.

Tiêu chuẩn này cũng không áp dụng đối với kính cách nhiệt chân không. Kính/nhựa composit nằm trong phạm vi áp dụng của tiêu chuẩn này nếu bề mặt tiếp xúc với chất trám là thành phần kính. Lưu ý, đối với các sản phẩm thủy tinh có kết nối điện, ví dụ: mục đích báo động hoặc sưởi ấm, các chỉ dẫn khác như chỉ dẫn điện áp thấp có thể được áp dụng.

Tại cuộc họp, các chuyên gia phản biện và thành viên Hội đồng thống nhất với lý do, sự cần thiết tiến hành soát xét TCVN 8260:2009, nhất trí với phương pháp lựa chọn tiêu chuẩn châu Âu làm cơ sở tham khảo trong quá trình soát xét, vì vừa đảm bảo tính hội nhập, vừa phù hợp với xu hướng xây dựng tiêu chuẩn Việt Nam hiện nay.

Hội đồng ghi nhận công sức của nhóm nghiên cứu trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được giao, đồng thời đánh giá báo cáo thuyết minh đã bám sát đề cương được duyệt, dự thảo tiêu chuẩn gồm 6 phần có bố cục hợp lý, đảm bảo chất lượng. Bên cạnh việc biên dịch theo bản gốc, nhóm nghiên cứu đã chỉnh sửa, bổ sung, cập nhật nhiều nội dung, yêu cầu mới đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam.

Tuy nhiên, để nâng cao hơn chất lượng dự thảo tiêu chuẩn, theo Hội đồng góp ý, nhóm nghiên cứu cần bổ sung phần “Mở đầu” nhằm làm rõ hơn cách thức áp dụng tiêu chuẩn, tạo sự thuận lợi cho người sử dụng; rà soát, sử dụng chính xác và đồng nhất các thuật ngữ khoa học chuyên ngành, rà soát biên tập các lỗi trình bày, lỗi đánh máy...

Kết luận cuộc họp, Phó Vụ trưởng Nguyễn Quang Hiệp đánh giá, trong khuôn khổ thời hạn được giao, các nhóm nghiên cứu đã hoàn thành đầy đủ số lượng sản phẩm theo hợp đồng và đảm bảo chất lượng; hồ sơ nghiệm thu tuân thủ các thủ tục quy định hiện hành. Bên cạnh đó, Phó Vụ trưởng lưu ý nhóm cần tiếp thu đầy đủ ý kiến của các thành viên Hội đồng; tiến hành lấy ý kiến góp ý của các doanh nghiệp sản xuất kính xây dựng; sớm chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo tiêu chuẩn, trình lãnh đạo Bộ Xây dựng xem xét, quyết định.

Hội đồng Tư vấn Bộ Xây dựng nhất trí nghiệm thu Nhiệm vụ khoa học và công nghệ “Nghiên cứu, soát xét TCVN 8260:2009 Kính xây dựng - Kính hộp gắn kín cách nhiệt”, với kết quả đạt loại Khá.

Cũng trong ngày 22/6, Hội đồng Tư vấn Bộ Xây dựng đã tổ chức họp đánh giá và nghiệm thu kết quả thực hiện Nhiệm vụ khoa học và công nghệ “Nghiên cứu, soát xét TCVN 8057:2009 Đá ốp lát trên cơ sở chất kết dính hữu cơ” và nghiệm thu dự thảo tiêu chuẩn TCVN “Tấm đá tự nhiên lát ngoài trời”, đều do Viện Vật liệu xây dựng chủ trì thực hiện.

VLXD.org (TH/ BXD)
 

Ý kiến của bạn

Tin liên quan

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.