Sản xuất xanh

Tuyên Quang: Sản xuất vật liệu xây dựng gắn với bảo vệ môi trường

10/04/2023 - 12:17 CH

Bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất vật liệu xây dựng đang được các cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang siết chặt kiểm soát. Chính vì vậy hiện có nhiều doanh nghiệp đã thực hiện cải tạo máy móc, đầu tư công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường thay thế các công nghệ lạc hậu.
>> Tuyên Quang: Tập trung phát triển công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng
>> Giá vật liệu xây dựng tại Tuyên Quang quý III năm 2021
>> Giá vật liệu xây dựng tại Tuyên Quang quý IV năm 2020


Cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra tại cơ sở nghiền đá xây dựng của Công ty TNHH Hiệp Phú.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 82 điểm, cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng. Trong đó 36 cơ sở khai thác đá; 37 cơ sở sản xuất cát, sỏi; 7 cơ sở, nhà máy sản xuất gạch; 2 nhà máy sản xuất xi măng.

Điển hình là Nhà máy Gạch tuynel công nghệ cao, công suất 35 vạn sản phẩm/ngày, quy mô nhà máy 5 ha, công nghệ hiện đại nhất Việt Nam với tổng mức đầu tư trên 130 tỷ đồng của Công ty cổ phần Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang. Nhà máy đi vào sản xuất từ tháng 10-2022. Với dây chuyền khép kín, công nghệ sản xuất tuần hoàn, tận thu các loại nhiên, nguyên vật liệu tại các mỏ, nhà máy sản xuất khoáng sản và nguyên liệu đất đỏ, đất đồi, phù hợp với quy hoạch sản xuất vật liệu xây dựng đến năm 2050 của tỉnh.

Ông Nguyễn Phương Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang cho biết: Ngay từ khâu lựa chọn công nghệ, lãnh đạo công ty đã chú trọng đến hệ thống xử lý môi trường theo hướng tuần hoàn để tận thu nhiệt và khí thải cho sản xuất và đảm bảo môi trường. Hệ thống lò nung tuần hoàn tự động dài 165m, rộng 11m với quy trình hút ẩm, sấy, nung và làm nguội khép kín hoạt động liên tục không bị ảnh hưởng bởi thời tiết và không gây tiếng ồn.    

Khu vực khai thác đá Đội Cấn (TP Tuyên Quang) của Công ty TNHH Hiệp Phú đang có 2 xưởng nghiền đá. Để giảm thiểu bụi phát tán, đơn vị đã đầu tư hệ thống cấp nước dập bụi từng đầu cấp nguyên liệu đến đầu ra sản phẩm. Toàn bộ quá trình sản xuất dùng điện. Xe chở nguyên liệu, mua hàng đều được phun rửa trước khi ra khỏi điểm mỏ, đường vào mỏ thường xuyên được đơn vị vệ sinh và tưới nước 2 lần/ngày.

Ông Dương Xuân Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hiệp Phú cho biết, công ty luôn chủ động trong việc xử lý bụi do sản xuất. Hiện công ty đang phối hợp với 2 đơn vị sản xuất trong khu vực làm đường bê tông vào mỏ khoảng gần 1km để hạn chế vương bụi từ khu vực sản xuất ra khu dân cư.

Đối với doanh nghiệp, đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng tùy vào quy mô sản xuất sẽ phải lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường; Kế hoạch bảo vệ môi trường trình UBND huyện, tỉnh phê duyệt, thẩm định.

Ông Phạm Đình Tứ, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Sở nâng cao trách nhiệm trong tham mưu thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường các dự án, nhằm ngăn chặn, kiểm soát chặt chẽ các dự án đầu tư sử dụng công nghệ lạc hậu, loại hình sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao. Công tác thẩm định được thực hiện kỹ lưỡng về nội dung, kiên quyết không phê duyệt các dự án phát sinh nước thải lớn nhưng không có hồ sơ hệ thống xử lý đảm bảo. Sau khi được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, các đơn vị đã thực hiện đầu tư hệ thống xử lý môi trường theo cam kết.  

Ông Phùng Thế Hiệu, Phó trưởng Phòng Môi trường, Nước, Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, Sở Tài Nguyên và Môi trường khẳng định, bảo vệ môi trường hiện nay được cả xã hội quan tâm vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Vì thế, ngoài việc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch hàng năm, đơn vị sẽ giám sát thường xuyên đối với các cơ sở sản xuất vi phạm theo phản ánh của các cơ quan báo chí, phản ảnh của cử tri. Sẽ kiên quyết xử lý đối với các cơ sở không thực hiện đúng yêu cầu về môi trường trong sản xuất vật liệu xây dựng.

VLXD.org (TH/ lược trích Baotuyenquang)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.