Sản xuất xanh

Tìm vật liệu thay thế cát tự nhiên: Vấn đề cấp bách

05/08/2017 - 10:37 SA

Việc nguồn cung không đủ đáp ứng nhu cầu nên giải pháp về nguồn vật liệu thay thế cát tự nhiên trong xây dựng đang là vấn đề cấp bách được đặt ra hiện nay.


Một số doanh nghiệp đang khai thác khoáng sản tại vùng Đông Nam bộ cho biết ở những nước phát triển đã tiến hành nghiền đá thành cát. Do vậy ở nước ta phương án này triển khai cũng không khó, chỉ cần xây dựng nhà xưởng, nhập máy móc về lắp ráp là có thể hoạt động. Vấn đề khiến các doanh nghiệp còn băn khoăn là đầu ra của loại VLXD mới này. Hiện nay, thói quen của các hộ gia đình ở Việt Nam khi xây dựng các công trình nhà ở hay dùng cát tự nhiên để san lấp mặt bằng và xây cất.

 
Việc nghiên cứu tìm ra loại vật liệu mới để thay thế cát là cần thiết. Bởi vì ngoài việc làm giảm bớt áp lực đối với nguồn cát tự nhiên đang ngày càng cạn dần, tìm ra loại vật liệu thay thế sẽ giúp hạn chế tình trạng khai thác cát trái phép. Ở cấp Trung ương, Bộ Xây dựng cũng có đề xuất nguồn vật liệu để thay thế cát, trong đó có phương án nghiền đá ra để thay thế cát.

Ông Nguyễn Ngọc Thường, Phó Giám đốc Sở TN-MT Đồng Nai
 
   
Song theo ông Trịnh Tiến Bảy, Tổng Giám đốc CTCP Hóa An (TP Biên Hòa) cho biết trên ĐTTC, doanh nghiệp đang khai thác 2 mỏ đá tại huyện Vĩnh Cửu và TP Biên Hòa, giá đá bán bình quân hiện nay gần 200.000 đồng/m3, nếu doanh nghiệp đầu tư dây chuyền chế biến đá thành cát, giá cát nhân tạo sẽ rẻ hơn gần 200.000 đồng/m3 so với cát khai thác tại khu vực lòng hồ Trị An. Dây chuyền làm cát chỉ từ 5 tỷ đồng trở lên, doanh nghiệp cũng đầu tư dễ dàng, nhưng ngại nhất vẫn là thị trường khu vực phía Nam chưa quen dùng đá nghiền thay cát.
 
Về phía Tp.HCM, để đối phó với tình trạng giá cát xây dựng tăng phi mã, trong tháng 7, UBND Tp.HCM đã ban hành nhiều giải pháp. Theo đó, UBND TP giao Sở Xây dựng tổ chức tuyên truyền, phổ biến thông tin về các nghiên cứu, giải pháp ứng dụng vật liệu khác thay thế cát tự nhiên trong xây dựng công trình, đã được nghiệm thu đạt yêu cầu. Tp.HCM cũng sẽ nghiên cứu, đề xuất giải pháp chống các hành vi đầu cơ, lũng đoạn thị trường trong hoạt động kinh doanh cát trái quy định.

 
    Trước tình hình khai thác cát trái phép còn diễn biến phức tạp, TPHCM đã ký quy chế phối hợp với các tỉnh giáp ranh trong công tác quản lý tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản. Hiện Sở TN-MT đang khẩn trương xây dựng kế hoạch phối hợp chi tiết thực hiện quy chế này.
 
Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở TN-MT TPHCM
   
Đặc biệt, Thành phố cũng đưa vào danh sách đặt hàng các đề tài nghiên cứu, giải pháp ứng dụng vật liệu khác thay thế cát tự nhiên trong xây dựng công trình. Trong một diễn biến có liên quan, lãnh đạo Sở Xây dựng TPHCM cho biết giải pháp đang được sở này đưa ra là lấy tro xỉ để thay thế cát xây dựng, thực hiện công việc san lấp… Sở Xây dựng đã có văn bản gửi đến các doanh nghiệp, đề nghị doanh nghiệp chủ động nghiên cứu lấy tro xỉ làm dự án.
 
Theo nhận định của các đại lý kinh doanh VLXD ở TPHCM và vùng Đông Nam bộ, giá cát sẽ còn tiếp tục tăng, đặc biệt là vào thời điểm cuối mùa mưa năm nay và mùa khô tới, khi nhiều công trình xây dựng được khởi công. Như vậy, đây cũng là dịp thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp khai thác đá đầu tư công nghệ xử lý đá thành cát để tăng thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm và góp phần hạ nhiệt tình trạng khan cát ngoài thị trường.
 
VLXD.org (TH/ĐTTC)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.