Sản xuất xanh

Chấm dứt sử dụng amiăng vào năm 2020

28/06/2017 - 06:05 CH

Ngày 27/6, tại Hà Nội, Trung tâm Tư vấn, chuyển giao khoa học công nghệ , bảo vệ môi trường vùng dân tộc và miền núi (Học viện dân tộc) phối hợp với Trung tâm Thông tin Tổ chức Phi chính phủ (NGO-IC) tổ chức Hội thảo “Chia sẻ thông tin một số kết quả của Hội nghị Công ước Rotterdam lần thứ 8 (COP8) và lộ trình ngừng sử dụng aminang trắng ở Việt Nam vào năm 2020”.

Quang cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo các nhà khoa học, chuyên gia cũng đã trình bày về dự thảo kế hoạch hành động quốc gia loại trừ các bệnh liên quan đến amiăng; tác hại của amiăng đối với sức khỏe con người; các giải pháp thay thế tấm lợp amiăng bằng vật liệu khác an toàn hơn…

Amiăng trắng (chrysotile) là một loại sợi khoáng vô cơ có cấu tinh thể dạng sợi dài, mảnh và xốp. Tên amiăng trắng được dùng để phân biệt với amiăng xanh, nâu, vốn là loại amiăng cực kỳ độc hại và đã bị cấm sử dụng từ lâu. Đây là nguyên nhân gây ra 80% các trường hợp ung thư trung biểu mô ở người.

Ngoài ra, những người tiếp xúc với amiăng có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến bệnh bụi phổi amiăng, ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư buồng trứng.

Tại Việt Nam, gần 80% lượng amiăng nhập khẩu được sử dụng để sản xuất tấm lợp Fibro-ximăng (hay còn gọi là tấm lợp A-C). Bên cạnh đó, amiăng có mặt ở một số vật liệu/sản phẩm khác như: Cách nhiệt, cách điện, chống cháy, má phanh, tấm trần cách nhiệt, các sản phẩm của hệ thống bảo ôn.

Hiện nay, còn nhiều mái nhà đặc biệt là ở các vùng dân tộc miền núi, nông thôn sử dụng tấm lợp Fibro-ximăng có sử dụng vật liệu amiăng. Nhiều người đang chung sống với amiăng mà không hề hay biết tác hại nghiêm trọng của nó đối với sức khỏe con người.

Trước thực trạng này, Ủy ban Dân tộc đã và đang phối hợp cùng với các tổ chức khoa học trong nước, quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức khoa học công nghệ tổ chức các hội thảo, công trình nghiên cứu sâu về vấn đề tác hại của amiăng và những đề xuất hạn chế sử dụng, tiến tới loại bỏ hoàn toàn amiăng.

Được biết, hiện nay các bộ ngành có liên quan tại Việt Nam hiện đang trong quá trình hình thành văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ nhằm hạn chế sử dụng amiăng, tiến tới lộ trình chấm dứt sử dụng amiăng vào năm 2020.
 
Từ 10 năm nay trở lại đây, Việt Nam luôn là quốc gia đứng trong tốp 10 nước tiêu thụ amiăng trắng nhiều nhất thế giới. Tại Việt Nam, sợi amiăng trắng được sử dụng chủ yếu trong sản xuất tấm lợp amiăng – xi măng. Tấm lợp amiăng xi măng là sản phẩm vật liệu được sử dụng phổ biến đối với nông dân vùng sâu, vùng xa, vùng ven biển, những hộ gia đình có thu nhập thấp.

Cho tới nay, amiăng được coi là chất gây ung thư nghề nghiệp độc hại nhất với hơn một nửa số ca tử vong do ung thư nghề nghiệp. Người ta ước tính, cứ 170 tấn amiăng được sản xuất và tiêu thụ sẽ gây ra ít nhất một ca tử vong do ung thư trung biểu mô.

Ở Việt Nam, mặc dù đến nay chưa có nghiên cứu nào về những tác hại do amiăng gây ra tại Việt Nam, song rất nhiều con đã số chứng minh, amiăng đã và sẽ đem lại những hậu quả to lớn đối với sức khỏe cộng đồng.
 

Theo CAND
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.