Sản xuất xanh

Khánh Hòa: HVS sẽ cung cấp hạt nix thải cho các nhà máy làm phụ liệu SX xi măng

08/07/2017 - 03:24 CH

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện nay Công ty TNHH nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin (HVS) đã ký kết hợp đồng với 3 Công ty để vận chuyển hạt nix thải ra khỏi tỉnh, cung cấp cho các nhà máy làm phụ liệu sản xuất xi măng.
3 Công ty vận chuyển gồm Công ty TNHH Mascon (Hà Nội), Công ty TNHH TM&DL Đông Đô (Ninh Bình) và Công ty TNHH Xi măng Holcim Việt Nam (TP.HCM).

Theo ông Võ Tấn Thái, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Khánh Hòa, phương án xử lý nix thải của HVS, kể cả việc vận chuyển chất thải này khỏi Khánh Hòa, cung cấp cho các nhà máy sử dụng, đều đã được Sở này xem xét, thẩm định, kiến nghị và đã được Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) có văn bản chấp thuận cho thực hiện.

Đặc biệt, quá trình xử lý, vận chuyển hạt nix thải đều được theo dõi, giám sát.
 

Hạt nix thải đã được công ty HVS ký kết với 3 công ty để vận chuyển ra khỏi tỉnh Khánh Hòa, cung cấp cho các nhà máy làm phụ liệu sản xuất xi măng.

Báo cáo của HVS cho biết, tính đến nay lượng nix thải được xử lý, vận chuyển khỏi Khánh Hòa để cung cấp cho các nhà máy sản xuất xi măng đã được gần 48% tổng khối lượng nix thải tồn đọng. Bình quân mỗi tháng lượng nix thải được xử lý, chuyển đi khoảng 10.000 tấn.

3 Công ty đã nhận, sử dụng nix thải của HVS để xử lý, làm phụ liệu sản xuất xi măng là Tập đoàn ximăng Hoàng Phát - Vissai (Ninh Bình), nhà máy sản xuất xi măng tại Kiên Giang của Công ty TNHH Xi măng Holcim Việt Nam và Công ty TNHH Xi măng Cosevo Sông Gianh (Quảng Bình).
 
Hạt nix là nguyên liệu mà Hyundai Vinashin đã nhập vào Việt Nam từ tháng 5-1999 để phun làm sạch vỏ tàu biển là một loại chất thải trong quá trình luyện đồng nên thường được gọi là xỉ đồng. Cục Bảo vệ môi trường (Bộ Tài nguyên - môi trường) từng khẳng định: “Hạt nix là một loại chất thải công nghiệp... Thành phần hóa học của hạt nix có chứa các chất độc hại và không ổn định...”.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã có báo cáo (vào ngày 20-10-2005): “Hạt nix thải (sau khi sử dụng bao gồm cả bụi nix từ nguyên liệu, bụi sơn, các loại gỉ sét kim loại, dầu mỡ...) là chất thải nguy hại nằm trong danh mục A (mã số A1010)...”.

Trong bụi nix có chứa các thành phần ôxit kim loại, kim loại nặng có trong sơn. Trong đó phải kể đến chì, chất có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người và cộng đồng. Nó có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp, nước uống, thực phẩm... Nếu không được xử lý có thể gây ô nhiễm nguồn nước, làm thay đổi chất đất...
 

VLXD.org (TH)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.