Tin tức

Nhà thờ Hồi giáo in 3D đầu tiên trên thế giới

06/05/2023 - 10:07 SA

Dubai đang tiến hành dự án xây dựng nhà thờ Hồi giáo in 3D đầu tiên trên thế giới. Theo Ali Mohammad Alhalyan Alsuwaidi, người đứng đầu bộ phận kỹ thuật tại Vụ Hồi giáo và Hoạt động từ thiện của Chính phủ Dubai (IACAD), công trình có sức chứa khoảng 600 tín đồ, với diện tích 2.000 mét vuông và có hai tầng.
>> Nhà in 3D - Giải pháp mới cho ngành xây dựng
>> Ưu điểm của xây nhà bằng phương pháp in 3D
>> Sinh viên xây nhà bằng công nghệ in 3D

Công trình dự kiến xây dựng bằng bê tông, kế hoạch xây dựng bắt đầu vào cuối năm nay và dự kiến hoàn thành vào quý 1 năm 2025.
 

Alhalyan Alsuwaidi cho biết: “Chúng tôi chọn in 3D nhà thờ Hồi giáo vì đây là một công nghệ mới, giàu tính sáng tạo, có khả năng tiết kiệm thời gian và nguồn lực so với các phương pháp xây dựng truyền thống." IACAD từ chối nêu tên công ty sẽ chịu trách nhiệm xây dựng.

Việc xây dựng các tòa nhà bằng cách sử dụng kỹ thuật in 3D yêu cầu các máy in lớn được lập trình từ thông tin thiết kế. Vật liệu xây dựng chảy ra từ các kim in cỡ lớn và cấu trúc được dựng theo từng lớp. Phần lớn các cấu trúc in 3D sẽ được làm từ bê tông, nhưng có thể in các cấu kiện nhỏ bằng đất sét.

Hiện đại hóa ngành xây dựng

Vào năm 2018, Dubai từng đề ra mục tiêu trở thành thủ phủ in 3D của thế giới. Họ đưa ra “Chiến lược in 3D”, lên kế hoạch cho 25% công trình xây dựng mới của tiểu vương quốc sẽ áp dụng in 3D vào năm 2030.

Đến năm 2019, Dubai giữ kỷ lục thế giới về kiến trúc in 3D lớn nhất, chính là tòa nhà Thành phố Dubai (cao 9,5 mét với diện tích 640 mét vuông), cũng như là nơi đặt văn phòng in 3D đầu tiên trên thế giới và một phòng thí nghiệm nghiên cứu máy bay không người lái in 3D.

Hiện nay, các tòa nhà in 3D đang mọc lên trên khắp thế giới, từ nhà ở cho người tị nạn ở Jordan đến nhà cho người vô gia cư ở Austin, Texas. In 3D tham gia vào các công trình dân sự cho đến cơ sở hạ tầng phục vụ quân sự chẳng hạn như Trung tâm huấn luyện quân sự Camp Swift.

Là người ủng hộ việc hiện đại hóa ngành xây dựng thông qua công nghệ như in 3D, GS. Salet, Đại học Công nghệ Eindhoven (Hà Lan) cho biết: “Một lượng lớn công trình xây dựng được thực hiện trong những thập kỷ tới sẽ diễn ra trong bối cảnh thiếu công nhân xây dựng lành nghề. Cần một quá trình chuyển đổi năng lượng, cách thức để ngành xây dựng trở nên bền vững hơn."

“Thiết kế và xây dựng kỹ thuật số giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí xây dựng và chi phí bảo trì, giải quyết vấn đề thiếu công nhân xây dựng cũng như cho phép chúng tôi cân nhắc các thiết kế theo khía cạnh bền vững,” GS. Salet nói.

Theo đó, một dự án như nhà thờ Hồi giáo được đề xuất của Dubai là giai đoạn tiếp theo trong thiết kế kiến trúc in 3D, tuy xu hướng này cũng sẽ đối mặt với nhiều thách thức mới xuất hiện.

“Hiện thực hóa một dự án lớn và đẹp mắt là một nhiệm vụ khó khăn với quy mô chưa từng được biết đến,” GS.Salet nhận định.

VLXD.org (TH/ ngaynay)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.