Tin tức

Việt Nam nằm TOP 3 sản xuất xi măng của thế giới

28/04/2023 - 12:25 CH

Theo công bố năm 2022 của Cục Khảo sát địa chất Mỹ, công suất sản lượng xi măng của Việt Nam đạt khoảng 100 triệu tấn, đứng thứ 3 thế giới. Theo đó, Trung Quốc là quốc gia có công suất sản xuất xi măng lớn nhất thế giới. 5 quốc gia có quy mô sản lượng xi măng lớn nhất thế giới gồm có: Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam, Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ.
>> Lịch sử hình thành ngành xi măng Việt Nam
>> Giới thiệu về hiệp hội Xi măng Việt Nam
>> Tìm hiểu chuỗi giá trị sản xuất ngành xi măng Việt Nam (P1)


Bình quân lượng tiêu thụ xi măng trên đầu người Việt Nam khoảng 600 - 650 kg/người, thấp hơn nhiều so với các nước khác

Với ngành xây dựng, xi măng là thành phần vật liệu quan trọng trong các công trình và là loại vật liệu được sử dụng rộng rãi để xây cầu, nhà, kênh, cống. Ngoài ra, xi măng còn có thể sử dụng để làm vữa chà ron gạch, đá mài, đá rửa hoặc là điêu khắc và tạo bê tông trang trí.

Hiện tại, nguồn cung xi măng đã vượt xa so với nhu cầu, nhưng tiếp tục được bổ sung trong năm 2023, đưa mức dư cung càng nới rộng thêm, trong khi dự báo tiêu thụ xi măng tại thị trường nội địa chưa có nhiều cửa sáng.

Theo kế hoạch, trong năm nay có thêm một loạt dây chuyền mới đi vào vận hành, gồm: Dây chuyền 4 - Xi măng Long Sơn (2,5 triệu tấn), Dây chuyền 3 - Xi măng Xuân Thành (4,5 triệu tấn), Xi măng Đại Dương (2,3 triệu tấn), Xi măng Long Thành (2,3 triệu tấn), đưa nguồn cung xi măng lên khoảng 120 triệu tấn.

Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ xi măng hiện nay vẫn còn thấp. Bình quân lượng tiêu thụ xi măng trên đầu người Việt Nam là 600 - 650 kg/người, thấp hơn so với các nước khác. Do đó, dư địa dư cung thời gian tới vẫn còn rất lớn.

Vấn đề dư thừa xi măng tiếp tục dẫn tới cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong bối cảnh các đơn vị sản xuất xi măng đứng trước áp lực phải tiêu thụ sản phẩm, nhiều đơn vị phải thực hiện dừng lò nung/giảm năng suất chạy lò.

Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA) cho rằng, tiêu thụ xi măng chững lại do chu kỳ đi xuống của thị trường bất động sản, cộng với việc giải ngân vốn đầu tư các công trình công còn chậm, khiến hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp xi măng bị ảnh hưởng đáng kể.

Từ cữa cuối năm 2022 đến nay, thị trường tiêu thụ xi măng hết sức khó khăn. Riêng quý 1/2023 tình hình tiêu thụ xi măng giảm 20%, cả miền Nam giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tiêu thụ xi măng thấp, trong khi chi phí sản xuất liên tục tăng cao, khiến lợi nhuận của các công ty sản xuất xi măng tiếp tục giảm tốc, nhất là những doanh nghiệp đóng đô tại địa bàn có nhiều nhà máy xi măng, sản lượng lớn như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Nam, Ninh Bình. Kịch bản này dự báo duy trì tiếp trong thời gian tới.

VLXD.org (TH/ Cafeland)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.