Tin tức

Chính phủ đề xuất áp dụng bảng giá đất mới từ năm 2026

28/04/2023 - 01:38 SA

Chính phủ vừa có tờ trình dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) mới nhất gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trước khi đem ra trình tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XV dự kiến khai mạc vào ngày 22/5 tới. Tại Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) mới nhất, Chính phủ đề nghị bổ sung quy định chuyển tiếp thực hiện theo hướng tiếp tục sử dụng bảng giá đất hiện hành đến hết 31/12/2025, nghĩa là bảng giá đất mới áp dụng theo nguyên tắc thị trường sẽ được áp dụng từ năm 2026.
>> 63 tỉnh, thành phố đã ban hành và công bố Bảng giá đất
>> Bộ Xây dựng: Bất động sản tăng không hẳn do bảng giá đất mới
 

Cho đến nay, đã có hơn 12,1 triệu ý kiến đóng góp xây dựng dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) - Ảnh minh hoạ

Một trong những nội dung nổi bật của Dự thảo được dư luận quan tâm là vấn đề tài chính đất đai. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến nhân dân, Chính phủ quy định giá đất theo nguyên tắc thị trường. Bảng giá đất được ban hành hằng năm để đảm bảo giá đất phù hợp với nguyên tắc thị trường.

Trước đó, Luật Đất đai năm 2013 quy định điều chỉnh bảng giá đất 5 năm một lần và điều chỉnh khi có biến động 20%. Qua tổng kết thi hành Luật Đất đai 2013, Chính phủ cho biết rất ít địa phương thực hiện được, làm cho bảng giá đất chưa phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường.

Dẫn tinh thần Nghị quyết 18 của Trung ương xác định “bỏ khung giá đất, có cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường”, Chính phủ cho biết để bảo đảm quy định này có tính khả thi, Dự thảo Luật đã bổ sung quy định về chuyển tiếp thực hiện theo hướng tiếp tục sử dụng bảng giá đất hiện hành đến hết 31/12/2025. Nghĩa là, từ năm 2026 sẽ áp dụng bảng giá đất mới được xây dựng theo nguyên tắc thị trường.

Với quy định này, các địa phương có thời gian từ khi luật có hiệu lực thi hành đến ngày 31/12/2025 để xây dựng, ban hành bảng giá đất mới theo yêu cầu của Luật.

Cũng theo Tờ trình, việc ban hành bảng giá đất năm tiếp theo được hướng dẫn cụ thể theo hướng những khu vực, loại đất có biến động thì mới phải cập nhật giá đất cho phù hợp với thị trường.

VLXD.org (TH/ lược trích theo Tinnhanhchungkhoan)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.