Kinh doanh - Đầu tư

Thị trường thép trong nước sôi động trở lại

20/09/2022 - 08:53 SA

Đại diện Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, thực tế, tiêu thụ thép các loại trong giai đoạn này bật tăng trở lại, khiến thị trường thép trở nên sôi động hơn.
>> Giá thép xây dựng tăng lần thứ 3 liên tiếp
>> Giá thép trong nước ổn định sau phiên tăng thứ ba liên tiếp
>> Việt Nam nhập siêu 2,2 triệu tấn sắt thép

Nhận định về thị trường, theo anh Trấn – một một nhà phân phối vật liệu xây dựng, thường giá sắt thép biến động theo giá xăng dầu, nhưng hiện nay giá xăng dầu giảm mạnh, nhưng sắt thép lại lên cao.
 

Cụ thể, tháng 8, các doanh nghiệp đã bán ra thị trường 2,15 triệu tấn, tăng 8,13% so với tháng 7 trước đó và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi, trong tháng này, sản xuất thép thành phẩm đạt gần 2 triệu tấn, giảm 12% so với tháng trước và giảm 21,6% so với cùng kỳ 2021.

Theo đại diện VSA, giá thép tăng là do nguyên nhân đến từ việc các nhà máy thép tại châu Âu ngừng sản xuất vì vấn đề năng lượng.

Ngoài ra, nguồn cung bất động sản đang được hồi phục và chính sách đẩy mạnh đầu tư công là động lực lớn thúc đẩy sự phát triển của ngành thép.

Quá trình giải ngân đầu tư công trong giai đoạn cuối năm thường là giai đoạn cao điểm, điều này sẽ giúp một số doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, trong đó có ngành thép được hưởng lợi.

Hiện trên thị trường quốc tế, giá thép cũng có xu hướng tăng. Những ngày gần đây, giao dịch trên Sàn giao dịch Thượng Hải ở ngưỡng 3.720-3.900 Nhân dân tệ/tấn và dự báo xu hướng tăng khi chính quyền Tổng thống Biden đã công bố các động thái mới trong việc mua các vật liệu xây dựng ít phát thải carbon, bao gồm cả thép, với mục đích sử dụng trong các dự án do liên bang tài trợ.

Đây cũng là chất xúc tác khiến giá sắt thép còn tăng trong những ngày cuối năm, tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, mức tăng sẽ không đột biến như thời gian trước do tồn kho thép còn nhiều và giá xăng dầu cũng dần ổn định...

VLXD.org (TH/ giaothong)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.