Kinh doanh - Đầu tư

Châu Âu cắt giảm sản lượng khiến ngành thép nguy cơ rơi vào khủng hoảng

12/09/2022 - 01:38 CH

Với việc chi phí năng lượng tăng cao, các nhà máy thép ở châu Âu đang phải cắt giảm sản lượng, thậm chí đóng cửa. Điều này khiến ngành thép của khối này có nguy cơ rơi vào khủng hoảng.


ArcelorMittal sẽ đóng cửa một lò cao tại một nhà máy ở Tây Ban Nha vào tháng 9.

Việc Nga cắt giảm khí đốt để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây đang mang đến nhiều thiệt hại cho khối này. Cho đến nay khoảng 3 triệu tấn thép không gỉ của EU đang đứng trước rủi ro. Với chi phí năng lượng tăng cao, nhiều nhà máy đang không đủ khả năng để "bật đèn".

Giá khí đốt tại châu Âu tăng 17% vào hôm 5/9 lên mức kỷ lục đã từng thiết lập hồi tháng 8, sau khi Nga tuyên bố sẽ đình chỉ vô thời hạn nguồn cung thông qua một số đường ống quan trọng sang châu Âu. Giá khí đốt tăng cao đang làm dấy lên lo ngại rằng các DN lớn và người tiêu dùng phải tăng cường “thắt lưng buộc bụng”.

Theo Financial Times, chỉ số S&P GSCI của kim loại công nghiệp, đã giảm hơn 9% kể từ giữa tháng 8, do thị trường lo ngại kinh tế toàn cầu suy thoái. Tính chung từ đầu năm chỉ số này giảm 17%.

Việc thị trường kim loại - nguyên liệu để sản xuất các sản phẩm công nghiệp quan trọng từ phụ tùng ô tô, dây điện, đi xuống càng khiến giới chuyên gia kinh tế lo ngại rằng cuộc khủng hoảng năng lượng đang đè nặng lên ngành công nghiệp.

ArcelorMittal sẽ đóng cửa một trong hai lò cao của mình tại địa điểm luyện thép ở Bremen, Đức, từ cuối tháng 9 cho đến khi có thông báo mới. Nguyên nhân do giá năng lượng tăng "cắt cổ", đại diện công ty cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu vừa qua. Giá năng lượng tăng cao đang làm suy yếu khả năng cạnh tranh trong sản xuất thép của họ.

Gã khổng lồ thép cũng cho rằng nhu cầu thị trường yếu, triển vọng kinh tế tiêu cực và chi phí CO2 cao liên tục trong sản xuất thép là những lý do cho quyết định của mình.

VLXD.org (TH/ kinhtedothi)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.