Kinh doanh - Đầu tư

Ngành thép Trung Quốc đối mặt với cú sốc kép

13/09/2022 - 08:46 SA

Đối với ngành thép của Trung Quốc, mùa đông năm nay đến sớm và khắc nghiệt hơn khi đối diện với cú sốc kép, bao gồm tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm và cuộc khủng hoảng bất  động sản leo thang khiến nhu cầu và lợi nhuận ngành thép bốc hơi, theo Nikkei Asia.
>> Ngành thép Trung Quốc bước vào một giai đoạn phát triển mới
>> Trung Quốc: Nhiều nhà máy thép phải tạm ngừng sản xuất
>> 7 tháng: Lượng thép Trung Quốc chiếm 60% thị trường Việt

Cụ thể từ cuối năm 2021, việc Trung Quốc siết thị trường bất động sản - lĩnh vực chiếm hơn một phần ba tiêu thụ thép của nước này đã khiến thanh khoản và doanh số bán hàng sụt giảm mạnh, nhiều người mua nhà từ chối trả các khoản vay thế chấp do bất bình với các dự án xây dựng bị đình trệ.
 

Theo số liệu từ Cục Thống kê Trung Quốc, 7 tháng đầu năm, doanh số bán nhà giảm 23,1% so với cùng kỳ năm trước, trong khi đầu tư vào phát triển bất động sản cũng giảm 6,4%.

Ông Wu Xiuqing, Giám đốc điều hành cấp cao của công ty thép Hebei Xinda Iron and Steel cho biết: “Không có cách nào giúp ngành thép phục hồi khi thị trường bất động sản suy yếu. Trong nửa đầu năm nay, sản lượng thép cây – chủ yếu dùng cho xây dựng nhà ở đã giảm 13,8% so với cùng kỳ năm ngoái”.

Vị này dự báo tiêu thụ thép của ngành bất động sản sẽ giảm 5% trong năm nay, xuống còn 50 triệu tấn. Kể cả khi nhu cầu từ các lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng, sản xuất ô tô gia tăng cũng khó có thể bù đắp cho sự sụt giảm này.

Theo dữ liệu của Mysteel vào ngày 22/7, hơn 80% trong tổng số 500 nhà máy thép của Trung Quốc đang hoạt động thua lỗ, trong khi đó bình quân tỷ suất lợi nhuận của 247 công ty được khảo sát đã giảm xuống còn 9,96%, thậm chí có thể về mốc thấp kỷ lục 4,29% vào tháng 12/2015 do tình trạng dư cung.

Ngay cả Tập đoàn Baowu, nhà sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc cũng đưa ra cảnh báo về những thách thức ngành thép sẽ phải đối mặt, đó là cả doanh số, giá, lợi nhuận đều sẽ lao dốc.

"Đã đến lúc ngành thép chuẩn bị cho một mùa đông dài”, Chen Derong, Chủ tịch Baowu cho biết.

Báo cáo của Baowu cũng chỉ ra rằng thị trường thép có thể sẽ suy thoái mạnh hơn năm 2015 và chưa có dấu hiệu kết thúc.

Ngoài khủng hoảng dư cung, lạm phát toàn cầu gia tăng và rủi ro địa chính trị cũng đẩy ngành thép Trung Quốc xuống hố sâu.

Theo Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (CISA) hiện năng lực sản xuất thép của Trung Quốc khoảng 1,2 tỷ tấn/năm trong khi tiêu thụ ở mức 1 tỷ tấn và 95% sản lượng thép được tiêu thụ trong nước.

Mặc dù vậy nước này vẫn là nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới kể từ năm 1996 với mức kỷ lục 1,07 tỷ tấn vào năm 2020. Đồng thời, Trung Quốc cũng là nước tiêu thụ thép số 1 thế giới, chiếm hơn 50% tổng sản lượng toàn cầu.

Tuy nhiên, ông He Wenbo cho rằng giai đoạn huy hoàng của ngành thép Trung Quốc đã qua, nhu cầu thép đang có xu hướng giảm và buộc ngành này sẽ phải điều chỉnh.

Cú sốc kép đã khiến lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành thép đi xuống theo chiều xoắn ốc và kéo dài kể từ giữa tháng 3.

VLXD.org (TH/ Vietnambiz)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.